+Aa-
    Zalo

    Những bí mật về kiểm tra y tế cầu thủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vì không vượt qua cuộc kiểm tra y tế tại Middlesbrough, Neven Subotic vừa phải trở lại Dortmund. Nhưng đừng bất ngờ nếu ngay sau đó, anh ký hợp đồng với CLB khác!

    Vì không vượt qua cuộc kiểm tra y tế tại Middlesbrough, Neven Subotic vừa phải trở lại Dortmund. Nhưng đừng bất ngờ nếu ngay sau đó, anh ký hợp đồng với CLB khác!

    Mỗi nơi mỗi khác

    Sự cố của Neven Subotic một lần nữa khẳng định việc kiểm tra y tế ở các CLB không chỉ mang tính hình thức như ngày nay chúng ta thường đến các bệnh viện để hoàn tất thủ tục khám sức khỏe trong hồ sơ xin việc.

    Bởi theo Dave Fevre – từng làm việc cho Man Utd và hiện là trưởng bộ phận y học thể thao của Blackburn Rovers, công tác kiểm tra y tế các cầu thủ luôn được thực hiện rất nghiêm ngặt.  

    Xabi Alonso
    Xabi Alonso

    Ông giải thích: “Các tiêu chuẩn kiểm tra có thể thay đổi bất cứ lúc nào do tùy thuộc vào nhu cầu của CLB, chỉ đạo từ HLV, tuổi tác cầu thủ, vị trí họ đá cùng tiền sử chấn thương… Kiểm tra y tế không có chuẩn mực nhất định nào cả! Mỗi CLB làm mỗi kiểu”.

    Dave Fevre còn cho biết: “Thông thường cầu thủ sắp chuyển đến CLB của tôi cần có 2 ngày kiểm tra y tế, cho dù sắp tới hạn chót của cửa sổ chuyển nhượng. Bởi lẽ, từ chuyên gia vật lý trị liệu cho tới bác sĩ và HLV thể lực đều có trách nhiệm cung cấp thông tin cho HLV và ban lãnh đạo để họ đưa ra quyết định cuối cùng”.

    Những điều phải làm

    Tuy nhiên, Dave Fevre tiết lộ có những khâu mà kiểm tra y tế ở đâu cũng đều phải thực hiện. Ông khẳng định: “Kiểm tra sức khỏe luôn phải chú ý tới tim mạch, nhất là từ lúc Fabrice Muamba đột quỵ, các CLB càng chủ động khám tim đột xuất. Cho tới 24 tuổi, cầu thủ luôn phải kiểm tra tim mạch hàng năm”.

    Điều bất ngờ là thời điểm chuyển nhượng cũng ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra y tế. Dave Fevre phân tích: “Trong cửa sổ chuyển nhượng mùa đông, CLB thường tìm những cầu thủ có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức nên hiếm thấy đội nào chấp nhận ký hợp đồng với cầu thủ đang chấn thương”.

    Lovren
    Lovren

    Và ông tiếp tục: “CLB thường chọn những cầu thủ thi đấu thường xuyên, nhưng HLV vẫn cần đánh giá về thể lực của họ, cũng như muốn biết họ có cần các bài tập phụ trợ để nhồi thể lực hay không. Lúc đó, CLB sẽ kiểm tra thể lực của họ bằng cách quan sát mọi thứ trong cơ thể nhằm đánh giá cầu thủ còn cách trạng thái lý tưởng bao nhiêu”.

    Dave Fevre còn xác nhận: “Có vài CLB sẵn sàng cho cầu thủ khám tai, mũi, họng. Blackburn cũng gửi cầu thủ tới nha sĩ để kiểm tra nhằm ngăn ngừa mọi rủi ro do tác động cơ sinh học gây ra”.

    Đánh giá rủi ro

    Trong quá trình kiểm tra y tế cầu thủ, CLB quan tâm tới mức độ chuyển động của khung xương, bao gồm cả các khớp, các cơ quan trọng, thể lực và cả những điểm yếu. Dave Fevre đặc biệt chú ý tới xương chậu do đây là vùng liên quan đến hoạt động của cả thân trên và thân dưới cùng sức mạnh và khả năng ngăn ngừa chấn thương.

    Vị trí thi đấu của cầu thủ cũng khiến công tác kiểm tra y tế có khác biệt. Ví dụ thủ môn sẽ được chú ý kiểm tra vai, khuỷu tay, cổ tay và bàn tay. Nếu cảm thấy cần quan sát kỹ hơn, các bác sĩ sẽ cho quét máy để đánh giá rõ hơn.

    Đến đây, Dave Fevre còn tiết lộ: “CLB không chỉ kiểm tra y tế những cầu thủ muốn mua, mà cả các cầu thủ từ học viện đôn lên đội 1 cũng cần đánh giá khả năng phát triển. Các cầu thủ được mượn cũng cần kiểm tra y tế vì đôi khi họ có thể được mua đứt”.

    Montoya
    Montoya

    Chính vì các khâu không có công thức nhất định, Dave Fevre thừa nhận: “Cậu thủ có thể không vượt qua kiểm tra y tế do vài lý do mà đôi khi chỉ vì chúng tôi không chắc họ đá được 40 trận/mùa hay không, nên không muốn CLB phải mạo hiểm mua họ”.

    Dù vậy, Dave Fevre không cảm thấy nghĩ vậy là… ác. Ông giải thích: “Khi cầu thủ không vượt qua kiểm tra y tế, chúng tôi vẫn cố gắng giúp họ và hỗ trợ đại diện cầu thủ giúp họ. Ngoài ra, họ có vượt qua sát hạch hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu của CLB, sức mạnh của đội ngũ hiện có và thời gian buộc cầu thủ phải bình phục”.

    Do đó, Dave Fevre đi đến kết luận: “Cầu thủ không được ký hợp đồng với CLB này vì lý do sức khỏe vẫn có thể vượt qua cuộc kiểm tra y tế của CLB khác”.

    6 quy trình phải có

    Như Dave Fevre thừa nhận ở trên, kiểm tra y tế mỗi nơi mỗi khác, nhưng có những khâu không thể bỏ qua.

    Trước hết là khám tim và sức khỏe, yêu cầu bác sĩ phải đo điện tâm đồ, đo nhịp tim đập và hỏi cầu thủ về tiền sử tim mạch, cũng như thử máu và kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ còn có thể yêu cầu thử nước tiểu để xem có chất bị cấm hay nguy cơ tiểu đường hay không…

    Kế đến, cầu thủ cần được kiểm tra sự ổn định của xương khớp. Lúc này, các bác sĩ quan sát kỹ những điểm yếu như vùng dưới thắt lưng ở sau lưng và vùng xương chậu – nơi dễ gây ra tổn thương gân kheo hay cơ khép.

    Cầu thủ còn cần kiểm tra xem có bị căng cơ hay khiếm khuyết chức năng không bằng cách thực hiện những động tác đơn giản như ngồi xổm, nhảy và nhoài người tới trước.

    Một cuộc kiểm tra y tế cầu thủ
    Một cuộc kiểm tra y tế cầu thủ

    Các vấn đề bứt tốc là quy trình thứ 3 mà cầu thủ phải qua, khi các bác sĩ tập trung vào phần cơ và cách di chuyển như ngồi xồm.

    Các bác sĩ có thể đưa ra kết luận về hiệu quả của hai nhóm cơ hoạt động cùng lúc để xác định nguy cơ chấn thương tiềm ẩn hoặc khả năng chấn thương kéo dài. Các động tác như gập đầu gối cũng là cách để kiểm tra khả năng di chuyển của cầu thủ.

    Quy trình thứ 4 là quét máy, đặc biệt với cầu thủ có tiền sử chấn thương cần siêu âm. Hình ảnh thu được có thể dùng để đánh giá hầu hết các cơ và khớp trong bộ xương cầu thủ.

    Ngoài ra, CLB còn cần dùng công nghệ Trở kháng điện sinh học thông qua màn hình phẳng gửi tín hiệu điện tử vào cơ thể cầu thủ để đo tỷ lệ chất béo và mô nạc của họ. Hầu hết cầu thủ nhà nghề cần phải đạt tỷ lệ chất béo trong cơ thể chỉ 10\%.

    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là bài kiểm tra đạp xe đạp nước rút nhằm đo tốc độ của cầu thủ trong chặng đường nhất định. Thông thường khi bứt tốc, cầu thủ đạt mức 20m trong 3 giây là Dave Fevre có thể coi như vượt qua. 

    Minh Châu - Bá Đức
    Nguồn: Webthethao
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-mat-ve-kiem-tra-y-te-cau-thu-a140728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan