+Aa-
    Zalo

    Nhìn lại chuỗi kỷ lục của anh em “Hoàng tử xiếc Việt Nam” Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

    (ĐS&PL) - Với tài năng và sự ăn ý đến từng động tác, chi tiết nhỏ nhất, anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã cùng nhau tạo nên chuỗi thành tích đáng ngưỡng mộ.

    Gia đình có truyền thống về võ thuật, xiếc

    Từng được mệnh danh là “Hoàng tử xiếc Việt Nam”, Giang Quốc Cơ (SN 1984) và Giang Quốc Nghiệp (SN 1989) sinh ra trong một gia đình có truyền thống xiếc qua nhiều thế hệ.

    Theo báo Đại Đoàn Kết, cha của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là võ sư Giang Kiếm Thanh, còn chị gái là diễn viên xiếc tên tuổi Giang Mỹ Phụng. Gia đình có truyền thống về võ thuật và xiếc nên từ nhỏ hai anh em đã có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn này.

    Được biết, Quốc Cơ tiếp cận với xiếc khi chỉ mới 3 tuổi. Anh được đích thân cha chỉ dạy các động tác xiếc từ cơ bản đến nâng cao. Tới năm 12 tuổi, Quốc Cơ được cha gửi vào đoàn xiếc TP.HCM, là môi trường tốt giúp anh vừa học văn hóa vừa học xiếc. 

    Trong khi đó, Quốc Nghiệp đến với võ thuật khi mới 10 tuổi, cũng thường xuyên đi biểu diễn cùng anh trai Quốc Cơ. Hai anh em lớn lên với những ngày kiên trì tập luyện hết sức gian khổ.

    Sở trường chính của hai anh em là những màn xiếc sử dụng sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp phối hợp vẻ đẹp hình thể. Chính tình cảm anh em ruột thịt, cùng gắn bó và luyện tập với nhau từ nhỏ đến lớn đã giúp cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt Nam” kết hợp rất ăn ý từng động tác, chi tiết nhỏ nhất.

    Anh em "Hoàng tử xiếc Việt Nam" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Anh em "Hoàng tử xiếc Việt Nam" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Một tiết mục gây tiếng vang lớn của Quốc cơ - Quốc Nghiệp mang tên “Sức mạnh đôi tay”, với điểm đặc biệt nhất là phần chồng đầu lên nhau. Quốc Cơ sẽ làm trụ, còn Quốc Nghiệp lấy đà tung người lên cao rồi chồng đầu mình lên đầu anh trai.

    Ở tư thế này, hai anh em nghệ sĩ xiếc thể hiện màn đi giật lùi, leo lên cầu thang thăng bằng. Bài biểu diễn không chỉ gây ấn tượng về nghệ thuật mà còn tạo được cảm xúc với đông đảo công chúng trong nước và thế giới.

    Loạt thành tích đầy ấn tượng

    Năm 2009, anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp “gây sốt” với màn trình diễn “Sức mạnh đôi tay”. Tiết mục này đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên tại Liên hoan xiếc Việt Nam 2009 - 2010. Từ đó, tên tuổi của anh em “Hoàng tử xiếc Việt Nam” được nhiều người biết đến.

    Bên cạnh đó,  “Sức mạnh đôi tay” còn đem đến cho cặp đôi hàng loạt Huy chương vàng, bạc trong nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế, chẳng hạn như Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương (2009), Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Cuba 2011, Giải bạc và hai giải phụ khác tại Liên hoan xiếc quốc tế ở Italy 2011, Giải Sư tử bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế Ngô Kiều tại Trung Quốc 2011, Giải Gấu bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ở CHLB Nga 2012…

    Theo báo Lao Động, một trong những kỷ lục thế giới đầu tiên của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp được Tổ chức Guinness World Records ghi nhận là thời điểm trình diễn vào tháng 12/2016 tại khu bậc thang bên ngoài nhà thờ Saint Mary ở Girona (Tây Ban Nha).

    Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện tiết mục chồng đầu bước qua 90 bậc thang chỉ trong 52 giây tại nhà thờ này. Tuy nhiên,  kỷ lục này bị Pablo Nonato Panduro và Joel Yaicate Saavedra (người Perou) phá vỡ do họ hoàn thành được 97 bậc thang vào tháng 10/2017.

    Tháng 6/2018, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khiến khán giả Việt cảm thấy cực kỳ tự hào khi là nhóm thí sinh duy nhất không phải là người Anh lọt vào đêm chung kết của Britain's Got Talent (mùa 12). 

    Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là nhóm thí sinh duy nhất không phải là người Anh lọt vào đêm chung kết của Britain's Got Talent (mùa 12). Ảnh: Gia Đình & Xã Hội

    Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là nhóm thí sinh duy nhất không phải là người Anh lọt vào đêm chung kết của Britain's Got Talent (mùa 12). Ảnh: Gia Đình & Xã Hội

    Nữ giám khảo Amanda Holden đã hết lời ca ngợi màn trình diễn của cặp anh em. Ngay cả vị giám khảo nổi tiếng khó tính nhất thế giới Simon Cowell cũng phải ca ngợi rằng xem màn biểu diễn của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp giống với thi đấu ở trình độ giải Olympic hơn là một chương trình tìm kiếm tài năng.

    Ngày 15/11/2018, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp tiếp tục có một kỷ lục thế giới cho mình sau khi lập kỷ lục là bộ đôi bịt mắt và đội đầu di chuyển nhanh nhất xuống 10 bậc thang.

    Thành tích khi đó của cặp anh em nghệ sĩ xiếc là 53 giây 97, thực hiện tại trường quay chương trình La Notte dei Record (tạm dịch: Đêm của những kỷ lục) do kênh TV8 truyền hình Italy thực hiện.

    Tới ngày 23/12/2021, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục sau khi lập kỷ lục thế giới mới tại Tây Ban Nha.

    Trong lần trở lại khu bậc thang bên ngoài nhà thờ Saint Mary, hai anh em rất nỗ lực hoàn thành việc đội đầu và đi hết 100 bậc thang với thời gian 53 giây 06. Tổ chức Guinness World Records từng đánh giá đây là một trong những kết quả ấn tượng nhất của hai anh em nghệ sĩ xiếc người Việt Nam.

    Tối 3/2/2023, cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt Nam” có mặt tại thành phố Milan (Italy) để thực hiện ước mơ của mình một lần nữa chinh phục kỷ lục thế giới.

    Theo yêu cầu của Tổ chức Guinness World Records, họ sẽ bịt mắt, chồng đầu và đi lên 10 bậc cầu thang, đến độ cao 2m, sau đó tiếp tục đi qua một thanh ngang chiều rộng 40cm, dài 10m, rồi đi xuống 10 bậc thang.

    Hai anh em đã hoàn thành thử thách thành công trong sự hồi hộp của người cổ vũ, với thời gian 1 giờ 55 phút. Được biết, trong các buổi tập, hai nghệ sĩ tập luyện là có đệm đỡ bảo vệ xung quanh nhưng khi thực hiện thực tế thì không có đệm đỡ đặt ở khu trình diễn.

    Sau khi trình diễn xong khoảng một giờ, Tổ chức Guinness World Records đã trao bằng chứng nhận kỷ lục thế giới dành cho anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

    Cho đến nay, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp là anh em nghệ sĩ xiếc duy nhất ở Việt Nam sở hữu cùng lúc đến 4 kỷ lục thế giới. Lần xác lập kỷ lục mới nhất tại Italy có ý nghĩa khá đặc biệt bởi hai anh em quyết định chọn lựa cột mốc này để khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế của họ. 

    Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện màn chồng đầu leo lên 10 bậc thang, đi qua thanh ngang 10m, đi xuống 10 bậc thang khi bịt mắt trong 1 phút 55 giây. Ảnh: Lao Động

    Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện màn chồng đầu leo lên 10 bậc thang, đi qua thanh ngang 10m, đi xuống 10 bậc thang khi bịt mắt trong 1 phút 55 giây. Ảnh: Lao Động

    “Tôi hiểu cái gì cũng có giới hạn của nó, khi chúng ta biết dừng lại đúng lúc sẽ tốt hơn. Thời gian qua ba mẹ, vợ con cả những người yêu mến chúng tôi ai cũng nơm nớp lo sợ và từ lâu đã có ý muốn chúng tôi hãy dừng lại.

    Bản thân tôi cảm thấy mình không tiếc rẻ chuyện gì bởi vì dừng lại chắc chắn Nghiệp sẽ giảm bớt những chấn thương, đau nhức. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ tập trung luyện tập và đi biểu diễn vào những lúc mình cảm thấy thích thú”, Quốc Nghiệp từng chia sẻ.

    Trong khi đó, Quốc Cơ tâm sự: “Thực ra anh em chúng tôi không phải bỏ nghề mà chỉ là không tham gia vào các cuộc thi đấu quốc tế hoặc trong nước nữa. Bởi chúng tôi cũng đang ấp ủ nhiều dự án với xiếc, đặc biệt với hai con trai là Vĩ Lâm và Hùng Tâm cũng tỏ ra rất có năng khiếu. Chúng tôi đang rèn luyện chúng hàng ngày cũng như truyền cho các con tình yêu với nghệ thuật xiếc.

    Một dự án khác của chúng tôi là cố gắng tranh thủ sắp xếp thời gian mang nghệ thuật xiếc đến những vùng sâu, vùng xa biểu diễn miễn phí phục vụ bà con, nơi mà có thể nhiều người vẫn chưa từng một lần trực tiếp xem biểu diễn xiếc.

    Kèm đó là việc vận động các nguồn lực để tổ chức công tác thiện nguyện ở những nơi ấy hoặc ghi hình những thắng cảnh mà chúng tôi đi qua để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”.

    Hôn nhân viên mãn của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

    Không chỉ có sự nghiệp rực rỡ, anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp còn có cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn, theo Gia Đình & Xã Hội.

    Về Quốc Cơ, anh và MC Hồng Phượng đã có một đám cưới trang trọng sau 6 tháng hẹn hò. Nữ MC luôn cổ vũ và động viên chồng cố gắng trong con đường sự nghiệp.

    Được biết, mối lương duyên của Quốc Cơ và Hồng Phượng bắt đầu từ chuyến công tác Mỹ với vai trò đại sứ văn hóa.

    Thời điểm đó, tính cách trầm của Quốc Cơ đã khiến trái tim Hồng Phượng bị lay động, dù trước đó vài năm cô từng thực hiện bài phỏng vấn hoàng tử xiếc này. Cả hai ăn ý và quan tâm nhau, cuối cùng quyết định đi đến kết hôn chỉ sau 6 tháng hẹn hò.

    Bên cạnh sự nghiệp rực rỡ, anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp còn có cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn. Ảnh: Lao Động

    Bên cạnh sự nghiệp rực rỡ, anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp còn có cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn. Ảnh: Lao Động

    Về Quốc Nghiệp, anh gặp ca sĩ - giảng viên Thanh nhạc Ngọc Mai trong một chuyện công tác ở nước ngoài. Cặp đôi mới đăng ký kết hôn vào năm 2015 và chưa tổ chức đám cưới.

    Quốc Cơ kể, anh với ca sĩ Ngọc Mai đến với nhau như một mối duyên tiền định. Lần đầu tiên cả hai gặp nhau là khi đi chung đoàn trong chương trình biểu diễn giao lưu văn hóa ở Pháp năm 2011.

    Bắt đầu từ đây, Quốc Cơ và Ngọc Mai quen biết rồi nên duyên với nhau. Đến năm 2015, cặp đôi mới đăng ký kết hôn khi có con trai nhỏ.

    Cũng giống như anh trai Quốc Cơ, Quốc Nghiệp cho hay anh không thấy khuyết điểm gì ở vợ và chỉ có anh chưa phải là người đàn ông lãng mạn.

    Vì bản chất mạnh mẽ vốn có của một nghệ sĩ xiếc, cũng như bản tính thích mạo hiểm với những động tác khó, Quốc Nghiệp luôn khiến Ngọc Mai phải chịu áp lực và phải chấp nhận những màn biểu diễn của chồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhin-lai-chuoi-ky-luc-cua-anh-em-hoang-tu-xiec-viet-nam-quoc-co-quoc-nghiep-a427819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan