Loay hoay "quay xe" phút chót
Thông tin trên báo Dân trí, Cẩm Ly (18 tuổi), học sinh Trường THPT Con Cuông (Nghệ An), đã dành trọn 3 năm THPT để chuyên tâm ôn luyện khối C00 (Văn, Sử, Địa). Mục tiêu lớn nhất của nữ sinh là trúng tuyển vào ngành Đông Phương học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Tuy nhiên, mọi dự định của Ly bị đảo lộn hoàn toàn khi cách đây một tuần, nhà trường chính thức thông báo ngừng xét tuyển khối C00 đối với ngành học này. Chỉ còn một học kỳ nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh buộc phải gấp rút thay đổi chiến thuật, đăng ký đi học thêm Toán và tiếng Anh để chuyển hướng sang xét tuyển khối D01.
Sự thay đổi đột ngột ở giai đoạn nước rút khiến Cẩm Ly không tránh khỏi sự choáng ngợp. Nữ sinh cho biết: “Thời gian ngắn hơn, phải học nhiều môn hơn khiến áp lực tăng gấp đôi. Em vừa phải giữ vững kiến thức môn Văn - Sử - Địa, vừa phải bắt kịp môn Toán và tiếng Anh từ con số không”.

Nhiều học sinh đang rơi vào tình cảnh hoang mang, phải gấp rút điều chỉnh kế hoạch ôn tập khi một số trường đại học top đầu bất ngờ thông báo bỏ hoặc giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển khối C00. Ảnh minh họa
Cùng chung tâm trạng bối rối, Khánh Ly – bạn học của Cẩm Ly tại Trường THPT Con Cuông – cũng cảm thấy bị động khi mục tiêu vào các ngành Truyền thông - Báo chí trở nên xa vời.
"Thời gian gần đây, em thấy khá nhiều trường thông báo giảm mạnh chỉ tiêu C00, thậm chí có trường bỏ hẳn. Gần như không có trường top đầu nào tuyển khối C00 cho ngành Truyền thông - Báo chí nữa. Thực lòng em bị sốc vì gần 3 năm qua em chỉ ôn một khối duy nhất là C00”, Khánh Ly chia sẻ.
Nữ sinh này bày tỏ lo lắng rằng con đường vào đại học của mình và các bạn cùng khối đang bị hẹp lại đột ngột. Đặc biệt, là học sinh trường huyện, các em lo ngại khó có thể cạnh tranh với học sinh thành phố - nơi việc sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ để cộng điểm ưu tiên phổ biến và thuận lợi hơn rất nhiều.
Lời khuyên cho sĩ tử
Trước tâm lý hoang mang của học trò, cô Nguyễn Anh Hảo, giáo viên môn Lịch sử tại Trường THPT Con Cuông, đã có những chia sẻ từ góc nhìn của người làm giáo dục.
Theo cô Hảo, sự dịch chuyển trong phương thức tuyển sinh là tấm gương phản chiếu nhu cầu bức thiết của thị trường lao động hiện đại. Các nhà tuyển dụng đang hướng tới mô hình nhân lực đa năng, nơi kiến thức xã hội sâu rộng phải được kết hợp nhuần nhuyễn với ngoại ngữ và tư duy logic. Đây là những công cụ then chốt để giải quyết vấn đề trong kỷ nguyên số.
Dù vậy, cô Hảo thừa nhận đây là áp lực lớn cho cả thầy và trò: "Vốn dĩ việc lựa chọn khối ngành đã được các em xác định từ những năm đầu cấp 3, nên việc thay đổi tạo nên nhiều khó khăn. Học sinh dễ mất động lực ôn thi Sử, Địa và mất niềm tin vào khối thi truyền thống, đồng thời lo lắng về cơ hội vào các trường top đầu”.
Tuy nhiên, thay vì bi quan, cô khuyên học sinh nên coi đây là cơ hội để bứt phá. Kiến thức Văn - Sử - Địa hoàn toàn có thể hội nhập vào các lĩnh vực hiện đại như truyền thông đa phương tiện, phân tích dữ liệu xã hội hay marketing văn hoá nếu các em biết cách thích nghi.

Các chuyên gia nhìn nhận, bất kỳ thay đổi nào lúc này cũng khiến lứa học sinh tốt nghiệp năm 2026 bỡ ngỡ.
Đồng quan điểm, báo VnExpress dẫn lời Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công thương TP.HCM, nhận định bất kỳ thay đổi nào lúc này cũng khiến lứa học sinh tốt nghiệp năm 2026 bỡ ngỡ.
Ông đưa ra lời khuyên thiết thực: "Thí sinh cần theo dõi thông tin sát sao, lựa chọn rộng hơn và chú tâm học tập tốt để tăng cơ hội trúng tuyển". Cụ thể, nhóm học sinh vốn theo khối C00 nên ôn luyện thêm để mở rộng tổ hợp xét tuyển, ví dụ như học thêm tiếng Anh hoặc Giáo dục kinh tế và pháp luật, đồng thời tìm hiểu các trường khác có cùng ngành đào tạo để làm phương án dự phòng.
Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội), cho biết nhà trường đã chủ động tư vấn để học sinh chuẩn bị đa dạng phương án vào đại học.
Bên cạnh điểm thi tốt nghiệp, học sinh nên tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, hoặc thi lấy chứng chỉ quốc tế như SAT, IELTS nếu có điều kiện để gia tăng cơ hội trúng tuyển.










