+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học lớn công bố phương án tuyển sinh năm 2025

    (ĐS&PL) - Năm 2025 là thời điểm những học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi.

    Theo Vietnamnet, năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

    Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Hiện nhiều đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025.

    Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.

    Các năm trước đây, ngoại trừ xét tuyển thẳng và xét tuyển ưu tiên, trường chia đều chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của các trường: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP.HCM.

    Ngoài ra, trường dành chỉ tiêu nhất định cho xét học bạ. Với việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, chỉ tiêu dành cho các phương thức trên sẽ giảm để dành chỉ tiêu cho phương thức mới.

    Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.

    Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.

    Tương tự, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tăng dần chỉ tiêu xét tuyển dành cho điểm thi đánh giá năng lực do trường tổ chức qua các năm.

    Như vậy, việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác, trong đó có xét điểm thi tốt nghiệp THPT là điều sẽ diễn ra theo lộ trình. Năm nay, số thí sinh đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là 11.500, tăng 2,5 lần so với năm ngoái. 

    Theo báo Đại đoàn kết, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến năm 2025 chỉ dành 15% chỉ tiêu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, giảm 3% so với năm 2024.

    Phần chỉ tiêu giảm được chuyển sang xét tuyển kết hợp (tổng 83%). Với phương thức này, thí sinh cần có điểm SAT và ACT, lần lượt 1.200/1.600 và 26/30 trở lên; hoặc điểm thi đánh giá năng lực, tư duy hay chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế 5.5 IELTS hoặc 46 TOEIC iBT trở lên. 2% chỉ tiêu còn lại được trường dùng xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT (thí sinh được giải quốc gia, quốc tế...).

    Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định 3 phương thức gồm: xét tuyển tài năng, dựa vào kết quả thi đánh giá tư duy do trường tổ chức và xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

    Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến bổ sung một số tổ hợp để tuyển sinh phù hợp với thực tế. Cùng với đó, nhà trường dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 50% như năm 2024 còn 40%; tăng chỉ tiêu ở các phương thức còn lại.

    Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định 3 phương thức.

    Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội giữ ổn định 3 phương thức.

    Tại khu vực phía Nam, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực được thực hiện theo hướng phát triển ổn định, căn cứ trên nền tảng của giai đoạn trước. Kỳ thi sẽ tiếp tục được triển khai theo phương thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, tổ chức đồng thời tại nhiều địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự.

    Tuy nhiên, cấu trúc đề thi được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, cấu trúc vẫn gồm 3 phần, trong đó, phần 1 là Sử dụng ngôn ngữ; phần 2 là Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; phần 3 là Giải quyết vấn đề.

    Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ điều chỉnh so với bài thi hiện tại theo hướng tập trung chủ yếu vào phần giải quyết vấn đề. Thí sinh được lựa chọn thực hiện 3 trong số 6 nhóm vấn đề trong quá trình làm bài.

    Phần 1: Sử dụng ngôn ngữ gồm Tiếng Việt và Tiếng Anh, thí sinh dự thi cần làm tất cả các câu hỏi trong phần này.

    Phần 2: Toán học – Logic - Phân tích số liệu gồm Toán học, Tư duy logic, Phân tích số liệu cũng yêu cầu thí sinh cần làm tất cả các câu hỏi trong phần này.

    Phần 3: Giải quyết vấn đề gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trong phần này, thí sinh lựa chọn làm các câu hỏi thuộc 3 nhóm trong số 6 nhóm lĩnh vực. Từ tháng 9/2023, đội ngũ chuyên gia đơn vị này đã triển khai xây dựng ma trận ngân hàng câu hỏi và đề thi mẫu theo định hướng mới.

    Như vậy, so với cấu trúc bài thi đánh giá năng lực từ năm 2024 trở về trước, cấu trúc bài thi từ 2025 sẽ có 2 điểm mới. Thứ nhất là sự xuất hiện của nhóm lĩnh vực mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 liên quan đến giáo dục kinh tế và pháp luật. Thứ hai, thí sinh được lựa chọn môn thi thay vì bắt buộc trả lời tất cả các câu hỏi trong phần 3 như bài thi cũ. Điều chỉnh này sẽ kéo theo những thay đổi trong cách thức xét tuyển của các trường đại học trong năm sau.

    Trường Đại học Việt Đức vẫn giữ nguyên bài thi TestAS. Theo đó, TestAS là bài thi đánh giá năng lực tư duy, chứ không đơn thuần về kiến thức cố định. TestAS có cách tiếp cận mở và có thể hòa hợp với phổ rộng các chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới.

    Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được nhìn nhận tiệm cận với TestAS nhiều hơn so với chương trình cũ. Do đó, việc sử dụng kết quả bài thi này để xét tuyển lứa học sinh mới vào trường sẽ không gặp trở ngại.

    Trường Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính nhưng thay đổi về dạng thức câu hỏi. Kết quả kỳ thi sẽ trở thành phương án tuyển sinh độc lập từ năm 2025 trở đi (thay vì kết hợp điểm kỳ thi với kết quả học tập THPT trong cùng phương thức như trước đó).

    Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt được thực hiện với môn thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh. Năm 2026, trường sẽ bổ sung các môn thi Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

    Trường Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính nhưng thay đổi về dạng thức câu hỏi.

    Trường Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính nhưng thay đổi về dạng thức câu hỏi.

    Nội dung đánh giá năng lực sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, phần nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 chiếm tỷ lệ khoảng 70-80%, còn lại là nội dung kiến thức thuộc chương trình lớp 10, 11.

    Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt theo cấu trúc mới từ năm 2025 có nhiều điểm mới. Cụ thể là thêm 2 dạng thức câu hỏi mới là câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn có nhiều hơn 1 phương án đúng và dạng thức câu hỏi khai thác dữ liệu dùng chung.

    Trường Đại học Nha Trang xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học.

    Kết quả học tập ở THPT: Với mỗi ngành, chuyên ngành đào tạo của trường, thí sinh phải học ở THPT một số môn nhất định theo quy định. Kết quả học các môn này cần đạt yêu cần tối thiểu do trường công bố hàng năm.

    Kết quả đánh giá năng lực học tập đại học: Với mỗi ngành, chuyên ngành đào tạo của trường, thí sinh còn phải tham gia đánh giá năng lực học tập đại học. Đánh giá năng lực tập trung vào khả năng Toán (toán, suy luận logic và xử lý số liệu); Ngôn ngữ (bao gồm tiếng Việt và tiếng Anh); Khoa học (giải quyết vấn đề).

    Riêng phần Khoa học, thí sinh được lựa chọn phạm vi tương ứng với môn học đã học ở THPT và phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định của trường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-truong-ai-hoc-lon-cong-bo-phuong-an-tuyen-sinh-nam-2025-a465560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bằng đại học từ xa có giá trị không?

    Bằng đại học từ xa có giá trị không?

    Bằng đại học từ xa hoàn toàn có giá trị và được công nhận như bằng chính quy. Việc lựa chọn hình thức đào tạo nào phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi người.