+Aa-
    Zalo

    Nhiều chị em “nghiện” giảm cân sau sinh: Bác sĩ cảnh báo nguy hại

    (ĐS&PL) - Bác sĩ cảnh báo tình trạng nhiều chị em phụ nữ sau sinh “nghiện” giảm cân để nhanh lấy lại vóc dáng.

    Trào lưu giảm cân bất chấp sau sinh

    Bs.Calvin Q Trịnh, thành viên Hội Y học thể thao cho biết, hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu khoe giảm cân lấy lại vóc dáng 7-10 ngày sau sinh.

    Hình thức giảm cân này là dùng các biện pháp cưỡng bức bất chấp sự thích nghi của cơ thể (lợi tiểu, nhịn ăn, tập giảm cân), là một sự phản khoa học ngay vào thời điểm cơ thể cần sự hồi phục sau sinh. Việc làm này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sau này của người phụ nữ.

    "Hiện nay hầu hết các phụ nữ mới làm mẹ lần đầu hay phụ nữ có công việc liên quan ngoại hình, đều háo hức muốn bỏ quần áo thai sản và mặc vào chiếc quần jean bó của mình hoặc chiếc váy ngắn. Tuy nhiên phải nhấn mạnh, việc giảm cân sau sinh cần có thời gian và phải giảm cân đúng khoa học", BS Trịnh cho hay.

    img80611
    Giảm cân sau sinh đang dần trở thành trào lưu

    Vị chuyên gia phân tích, cơ thể người mẹ cần 9 tháng để thích nghi với sự tăng trọng và phát triển của thai nhi, về mặt lý thuyết cũng cần bấy nhiêu thời gian để phục hồi, bao gồm cả việc giảm cân.

    Tuỳ theo cơ địa, phụ nữ sau sinh có thể giảm khoảng 6-7kg, bao gồm cả trọng lượng của em bé, nhau thai và nước ối. Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, chị em sẽ giảm thêm cân khi cơ thể thải sản dịch còn lại , nhưng lượng chất béo tích trữ trong thai kỳ sẽ không tự biến mất.

    Ngoài ra, lợi ích của việc cho con bú cũng có thể giúp bạn giảm số cân đã tăng trong thai kỳ, các tế bào chất béo được lưu trữ trong cơ thể khi mang thai - cùng với lượng calo từ chế độ ăn uống - để cung cấp năng lượng sản xuất sữa và nuôi con.

    Thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên, có thể hợp lý để giảm tới 1-2 pound (0,5 -1kg) một tuần. Có thể mất sáu tháng đến một năm để trở lại cân nặng trước khi mang thai.

    "Sự thay đổi cân nặng trong và sau khi mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của nhiều phụ nữ. Giảm cân sau sinh có thể làm giảm nguy cơ tăng cân lâu dài, béo phì, tiểu đường, tim mạch, cơ xương khớp, tự tin hơn và giảm các sang chấn tâm lý về mặc cảm hình thể. Tuy nhiên, việc giảm cân đột ngộ và cấp tốc như những trào lưu phía trên sẽ khiến người mẹ gặp nhiều nguy hiểm (thiếu chất dinh dưỡng, mất cơ và mất nước, hiệu quả không bền vững, rối loạn chức năng cơ thể,…), BS Trịnh nhấn mạnh.

    nhieu chi em nghien giam can sau sinh bac si canh bao nguy hai tu trao luu song ao1
    Ảnh minh hoạ

    Biện pháp giảm cân sau sinh an toàn

    Nam bác sĩ cho biết, phụ nữ sau sinh muốn giảm cân nên tiếp cận các phương pháp giảm cân một cách cẩn thận, vì cơ thể cần có thời gian để phục hồi sau khi sinh. "Chị em có thể phải đợi vài tuần sau khi sinh trước khi có thể giảm cân một cách an toàn", BS Trịnh nói.

    Có 2 vấn đề cần tập trung để giảm cân sau sinh là chế độ ăn uống và các hoạt động thể chất. Khi mang thai, bạn có thói quen ăn uống của mình để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

    XEM THÊM: Lùm xùm vụ nữ VĐV xin giải nghệ ở tuổi 20: Việc thôi tập Phạm Như Phương là đúng quy trình

    Sau khi sinh, dinh dưỡng hợp lý vẫn rất quan trọng - đặc biệt nếu bạn đang cho con bú. Những sự lựa chọn khôn ngoan có thể thúc đẩy giảm cân lành mạnh sau sinh:

    - Ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

    - Chọn thịt nạc từ nhiều nguồn khác nhau.

    - Hạn chế đồ ngọt và muối.

    - Kiểm soát tỷ lệ các thành phần hợp lý.

    - Tăng cường hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày của bạn: Trước đây, phụ nữ theo phong tục tập quán ở cữ thường được yêu cầu đợi ít nhất 6-8 tuần sau khi sinh mới bắt đầu tập thể dục. Tuy nhiên, thời nay, với sự tiến bộ khoa học việc chờ đợi này đã kết thúc. Chương trình tập luyện cường độ cao, kết hợp chỉnh dáng vóc hình thể giúp bạn lấy lai dáng vóc mơ ước.

    Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyên chị em nên hoạt động thể chất trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời, bao gồm cả trong và sau khi mang thai, tập thể dục tốt trong khi mag thai cũng giúp hạn chế sự tăng cân quá mức.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-chi-em-nghien-giam-can-sau-sinh-bac-si-canh-bao-nguy-hai-a607706.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan