+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp cho phép người lao động làm việc tới 70 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật dự định sẽ đệ trình các dự luật này lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên hiện nay để các dự luật có thể có hiệu lực từ tháng 4/2021.

    Chính phủ Nhật dự định sẽ đệ trình các dự luật này lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên hiện nay để các dự luật có thể có hiệu lực từ tháng 4/2021.

    Ngày 4/2, Nội các Nhật Bản đã thông qua các dự thảo luật kêu gọi các doanh nghiệp cho phép người lao động làm việc đến 70 tuổi.

    Các dự luật này được xây dựng trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số đang già hóa nhanh chóng.

    Mặc dù các quy định trong các dự luật trên không có tính bắt buộc nhưng các dự luật này kêu gọi các công ty lựa chọn một trong số năm phương án gồm: tăng tuổi nghỉ hưu của các lao động; bỏ tuổi nghỉ hưu; cho phép người lao động tiếp tục làm việc sau khi đến tuổi nghỉ hưu; giao khoán một số công việc cho những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng muốn tiếp tục làm việc; hoặc bố trí họ làm việc cho một số dự án nhân đạo mà các doanh nghiệp này đang triển khai.

    Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp cho phép người lao động làm việc tới 70 tuổi. Ảnh: AFP

    Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đệ trình các dự luật này lên Quốc hội trong kỳ họp thường niên hiện nay để các dự luật có thể có hiệu lực từ tài khóa 2021 (bắt đầu vào tháng 4/2021).

    Trong tương lai, Chính phủ có thể sẽ bắt buộc các doanh nghiệp phải sử dụng người lao động cho đến 70 tuổi.

    Việc đảm bảo có lực lượng lao động phù hợp cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu nhằm chi trả bảo hiểm xã hội đang tăng dần do tình trạng già hóa dân số. Đến năm 2025, dự báo khoảng 33% dân số Nhật lớn hơn 65 tuổi.

    Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt lao động, trong đó có việc tuyển dụng thêm nhiều lao động nước ngoài và phát huy vai trò của phụ nữ.

    Dù vậy, dự báo Nhật sẽ thiếu hụt khoảng 6,44 triệu lao động vào năm 2030, theo dự báo trong nghiên cứu do công ty nghiên cứu và tư vấn Person và Đại học Chuo đồng thực hiện.

    Số liệu của chính phủ cho thấy trong số 66,64 triệu lao động trên 15 tuổi vào năm ngoái, có đến 13% (tương đương 8,62 triệu người) từ 65 tuổi trở lên.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-keu-goi-doanh-nghiep-cho-phep-nguoi-lao-dong-lam-viec-toi-70-tuoi-a310312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan