+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản định gửi tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai tàu chiến lớn nhất tham gia chuyến hải trình kéo dài 3 tháng trên Biển Đông, bắt đầu từ tháng 5 để phô diễn sức mạnh hải quân.

    Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai tàu chiến lớn nhất tham gia chuyến hải trình kéo dài 3 tháng trên Biển Đông, bắt đầu từ tháng 5 để phô diễn sức mạnh hải quân hùng hậu.

    3 nguồn tin giấu tên có liên quan mật thiết kế hoạch trên tiết lộ, hôm 13/3, tàu sân bay trực thăng Izumo sẽ ghé thăm Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar, cùng các tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7 tới.

    Tàu sân bay Izumo cũng sẽ trở lại Nhật Bản vào tháng 8 tới, các nguồn tin cho biết.

    Tàu Izumo Nhật Bản chuẩn bị triển khai tới Biển Đông. - Ảnh: Reuters.

    "Mục tiêu là nhằm kiểm tra khả năng của Izumo trong một hoạt động quy mô lớn. Nó sẽ tham gia huấn luyện với Hải quân Mỹ ở Biển Đông", một trong những nguồn tin yêu cầu giấu tên có kiến ​​thức về kế hoạch trả lời hãng tin Reuters.

    Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ chối bình luận về báo cáo trên.

    Nhật Bản hiện chưa có bất cứ tuyên bố chủ quyền nào trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, tuy nhiên có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Các động thái quân sự và bành trướng lãnh hải của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp ở khu vực gần đây đã khiến Tokyo đặc biệt lo ngại.

    Nhật Bản dự kiến mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Izumo khi tàu ghé thăm Vịnh Subic, cách thủ đô Manila 100 km về phía Tây.

    Khi được hỏi trong một cuộc họp báo về quan điểm của ông về cuộc viếng thăm của tàu Izumo, ông Duterte đã thể hiện sự hoan nghênh.

    Tàu Izumo dài 249 mét và có thể mang theo 9 chiếc máy bay trực thăng. Nó tương tự tàu sân bay tấn công đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ. Trong những năm gần đây, đặc biệt dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã thay đổi Hiến pháp thời hậu chiến, nhằm cho phép quân đội có thể tham gia chiến đấu ở nước ngoài.

    Theo Hiến Pháp, Izumo như là một tàu khu trục bởi vì luật pháp Nhật Bản cấm các vũ khí tấn công. Tuy nhiên, con tàu này cho phép Nhật Bản tiến tới gần khả năng mở rộng sức mạnh quân sự vượt ra khỏi lãnh thổ của mình.

    Sứ mệnh chính của Izumo là chống ngầm. Tàu được đặt tại căn cứ ở Yokosuka, gần Tokyo, cũng là nơi có tàu sân bay của Mỹ, Ronald Reagan, được triển khai.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-dinh-gui-tau-chien-lon-nhat-toi-bien-dong-a184036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan