+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng: Nga chịu tổn thất nặng nề gần Avdiivka, tinh thần xuống thấp

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng đánh giá Nga đang chịu tổn thất đáng kể khiến tinh thần các binh sĩ xuống thấp do các cuộc tấn công nhằm vào thành phố Avdiivka đều không thuận lợi.

    Tờ Kyiv Independent dẫn thông tin mới nhất từ ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John cho biết, theo đánh giá của Nhà Trắng, Nga đang chịu tổn thất đáng kể và tinh thần các binh sĩ nước này đã xuống thấp do thất bại trong các cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka, phía Tây Bắc vùng Donetsk của Ukraine.

    Ông Kirby tiết lộ, các chỉ huy Nga đã cảnh báo sẽ có hình thức trừng phạt thật nặng đối với các đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh Ukraine. “Quân đội Nga dường như đang sử dụng cái mà chúng tôi gọi là chiến thuật làn sóng người. Không có gì ngạc nhiên khi các lực lượng Nga đang xuống tinh thần”, ông nhận định.

    Quan chức Mỹ đồng thời xác nhận, kể từ ngày 11/10 đến nay, Nga đã mất ít nhất 125 đơn vị xe bọc thép và hơn một tiểu đoàn thiết bị quân sự khi thực hiện các cuộc tiến công nhằm chiếm lấy thành phố Avdiivka từ phía Ukraine.

    nha trang nga chiu ton that nang ne gan avdiivka tinh than xuong thap
    Nga chịu tổn thất nặng nề gần Avdiivka. Ảnh: Getty Images

    Phát ngôn viên Kirby tin rằng Điện Kremlin sẽ tiếp tục tấn công trong những tháng tới và "có thể đạt được một số thành công về mặt chiến thuật". Tuy nhiên, điều này sẽ phải trả giá bằng việc hàng nghìn binh sĩ Nga bị đưa vào trận chiến mà không được huấn luyện bài bản và có tinh thần kém.

    Nga bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào thành phố Avdiivka từ ngày 10/10 với ít nhất 3 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn có vài nghìn quân. Trong hai tuần liên tiếp các lực lượng Nga đã tấn công không ngừng nghỉ vào phòng tuyến được Ukraine chuẩn bị kỹ lưỡng cùng trận địa mìn, hỏa lực pháo binh và máy bay không người lái vũ trang.

    Phần lớn các nỗ lực này đều không thành công khi Moscow chỉ giành được chút ít lợi thế và phải tổn thất nặng nề về nhân lực cũng như vũ khí. Các cuộc tấn công của Nga hầu như luôn kết thúc theo cùng một cách: bị máy bay không người lái của Ukraine phát hiện, rơi vào hoảng loạn và trực tiếp bị tiêu diệt dưới mưa đạn trùm trước khi kịp tấn công gây thiệt hại cho đối phương.

    Bộ Quốc phòng Anh trước đó nhận định rằng, Avdiivka là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu lớn hơn là giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Vì vậy cuộc tấn công đang diễn ra "có thể là hoạt động tấn công quan trọng nhất do Nga thực hiện kể từ tháng 1/2023".

    Cơ quan trên nhấn mạnh việc Nga giành quyền kiểm soát Avdiivka sẽ “khó xảy ra trong thời gian ngắn" do đang tổn thất nặng nề về thiết bị và nhân sự". Bên cạnh đó, thành phố này cũng đang được lực lượng Ukraine "bảo vệ rất nghiêm ngặt”.

    Theo Frontelligence Insight – một nhóm chuyên phân tích tin tình báo ở Ukraine, chỉ trong vòng một tuần rưỡi, Nga đã phải chịu tổn thất tương đương một lữ đoàn, chiếm 1/3 lực lượng của Tập đoàn quân số 2 (lực lượng chiến đấu chính ở Avdiivka. Tuy nhiên, nhóm này nhấn mạnh rằng tổn thất và thương vong trong thực tế có thể còn cao hơn.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-nga-chiu-ton-that-nang-ne-gan-avdiivka-tinh-than-xuong-thap-a596968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan