(ĐSPL)- Trong khi giàn khoan Hải Dương Trung quốc đang ngỗ ngược “tầm gửi” trái phép, hàng trăm tàu Trung quốc dã tâm gây hấn, đâm tàu cá ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, thì ở khu vực biển thềm lục địa DK1, nhiều tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu... vẫn vươn khơi yên tâm bám biển.
Bởi họ luôn được sự bảo trợ về lương thực, muối, nước ngọt, thuốc chữa bệnh từ các nhà giàn và được các tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân bảo vệ.
Nhà giàn DK1, điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ. |
Sự việc cán bộ chiến, sĩ nhà giàn Tư chính 4 cứu giúp ghe cá KH-92116 gần đây nhất (ngày 6.11.2013) do ông Huỳnh Ly làm chủ, một lần nữa không chỉ nhân thêm tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió, mà còn khẳng định 15 nhà giàn DK1 thực sự là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm bám biển, đánh bắt xa bờ.
Cứu dân mệnh lệnh không lời
Cho đến bây giờ sau hơn 7 tháng được cán bộ chiến sĩ tàu HQ – 608 của Hải đội 812 Vùng 2 Hải quân cứu hộ, ông Huỳnh Ly vẫn chưa hết bàng hoàng về sự cố gặp nạn. “Khi đang cào cá, bỗng dưng tàu không chạy nữa và chao đảo. Giữa đêm đen, sóng to gió lớn, tui bàng hoàng tưởng lật tàu” - ông Ly đưa tay lên ngực mình nhớ lại.
Sự việc tàu trôi dạt trên biển được ông kể lại. Tàu cá của ông đi đánh bắt trên vùng biển đảo Trường Sa hôm 15/10/2013. Sau 13 ngày đánh bắt cá ở khu vực này, đến ngày 28/10 thì gặp sự cố. Tàu đang hoạt động bình thường bỗng dưng “khựng khựng” nơi khoang máy chính và có mùi khét, khói bốc lên từ hầm tàu. Tài công của tàu là ông Huỳnh Hút (em trai ông Huỳnh Ly) vội chạy xuống hầm máy thì phát hiện máy đã vỡ ly hợp. Giữa đêm tối mịt mùng, làm cách nào đây để tàu tiếp tục hành trình trong khi cơn bão số 13 đang ngày một mạnh dần, sóng gió bắt đầu nổi lên? Đèn nạp ắc qui được huy động, mọi người tập trung khắc phục máy. Sau hơn 4 giờ vật lộn dưới hầm tàu, ông Hút nói vọng lên: “Không khắc phục được, bó tay rồi”. Không thể bỏ mạng giữa biển, ông Ly lên máy I-com sóng ngắn kêu cứu và bắn tín hiệu, nhưng do sóng to gió lớn, tín hiệu không bắt được. Nước biển tràn vào khoang máy chính, 11 thuyền viên trên tàu hoảng sợ. Ngày thứ nhất trôi qua, đến ngày thứ hai toàn bộ thông tin liên lạc bị tê liệt vì không có điện để nạp ắc qui. Gạo, muối, mì tôm bị sóng biển đánh ướt. Máy định vị không có tác dụng. Từ ngày 31/10 đến 6/11, tàu trôi tự do trên vùng biển Trường Sa đến bãi Cạn Tư Chính 4 (DK1). Trong thời gian ấy, 11 ngư dân trên tàu ăn gạo sống và mì tôm.
Chiều ngày 6/11/2013, radar của nhà giàn Tư Chính 3 phát hiện phía Bắc cách 47 hải lý có “mục tiêu lạ”. Lệnh báo động trực canh quan sát ba nhà giàn Tư chính 3, Tư chính 4, Tư chính 5 được triển khai. “Mục tiêu lạ” rút gần khoảng cách khi những đợt sóng lừng đẩy về phía nhà giàn. Qua ống kính TZK, chiến sĩ Nguyễn Văn Bảy từ nhà giàn Tư chính 3 phát hiện báo cáo, đó là ghe cá ngư dân trôi tự do không rõ số hiệu, trên nóc ca pin treo cờ hiệu cấp cứu. Ngay lập tức, thông tin nhà giàn được kết nối vời tàu HQ-608 đang trực cách 80 hải lý về phía Bắc, khẩn trương cơ động về nhà giàn Tư chính 4 cấp cứu tàu cá của ngư dân. Vật lộn sóng to gió lớn, tàu HQ-608 tăng tốc 25 lý /giờ hải trình khẩn cấp. Máy thông tin liên lạc mở tần số 16A 24/24 gọi ghe cá bị nạn. Nhà giàn DK1 chuẩn bị sẵn sàng thang dây, thả dây mồi, áo phao kéo ngư dân. Sau 7 giờ hải trình khẩn cấp và tìm kiếm, tàu HQ-608 phát hiện tàu cá KH-92116 đang trôi dạt phía Đông cách nhà giàn Tư chính 4 (DK1/11) 39 hải lý. Dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng, tàu HQ-608 tăng tốc. Lúc 3 giờ sáng ngày 6/11, cán bộ chiến sĩ tàu HQ-608 đã tiếp cận được tàu cá ngư dân. Công việc trước mắt là áp sát, chuyển những ngư dân sức khỏe yếu sang tàu HQ-608, liên lạc với nhà giàn chuyển 3 ngư dân bị tai nạn lên giàn cấp cứu, chăm sóc sức khỏe.
Tàu HQ 608 lai dắt tàu cá về cảng Hải đội 812. |
Ông Đặng Văn Ban là ngư dân trên tàu cá vẫn chưa hết lo sợ: “Tui làm nghề biển và đi theo tàu này gần 10 năm nay, chưa lần nào lại gặp sự cố như lần này. Lúc vỡ lốc máy và bị sóng đánh trôi dạt, chúng tôi nghĩ không chắc đã sống, vì sóng to gió lớn quá, trong khi đó không liên lạc được vì không chạy máy nổ, không có điện nạp ắc qui. Nói thiệt, nếu không được tàu hải quân cứu hộ, chắc chắn chúng tôi bỏ mạng rồi, đâu được về gặp vợ con nữa”.
Hạnh phúc nhân đôi
11 giờ 30 phút ngày 9/11/2013, tàu HQ-608 đã lai dắt tàu cá KH-92116 cập cảng hải đội 812 Vùng 2 Hải quân (Phường 11 Vũng Tàu). Đón 11 ngư dân thoát nạn trở về, có đông đảo cán bộ chiến sĩ khối hải đội 812, cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và 7 phóng viên báo đài trung ương và địa phương. Đại tá Trương Công Thế, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng biểu dương tinh thần cứu nạn, cứu hộ của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 và tàu HQ-608. Trong niềm xúc động thoát nạn, ông Huỳnh Ly nắm chặt tay đại tá Thế, nói: “Cảm ơn các anh bộ đội hải quân. Nếu không có các anh, chắc chắn chúng tôi đã bỏ mạng ở biển rồi” nước mắt rưng rưng, ông nhìn ra hướng biển.
Chị Lê Thị Bồng giây phút gặp chồng. |
Nhận được tin tàu của chồng bị nạn, chị Lê Thị Bồng, 53 tuổi (vợ của thuyền trưởng Ly) tức tốc bắt xe đò từ Khánh Hòa vào. Trên cầu cảng Hải đội 812, chị nóng lòng luôn dõi mắt về phía biển chờ đón tàu về. Mắt đỏ hoe chị, nói với chúng tôi: “Gia đình tui có 4 con, anh nhà đi nghề cá 20 năm nay rồi, nhưng đầy là lần đầu tiên bị tai nạn trên biển. May mà có tàu của bộ đội Hải quân cứu vớt, gia đình tui rất biết ơn các anh. Hôm nay tui có hai niềm hạnh phúc. Một là ông xã nhà tui sống trở về, hai là hiểu được tấm lòng nhân ái vì dân của bộ đội hải quân”, trước đông người và phóng viên báo chí, chẳng ngần ngại, chị Bồng nép vào ngực chồng.