+Aa-
    Zalo

    Nguyên Tổ trưởng vay vốn ở Lai Châu chiếm đoạt 600 triệu đồng của hộ nghèo

    (ĐS&PL) - Lợi dụng lòng tin của người dân với Tổ trưởng vay vốn đặt vấn đề vay tiền của Ngân hàng, Sùng A Dao đã chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo tại Lai Châu.

    Ngày 9/5, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Công an huyện Phong Thổ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao (SN 1974, ở bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 9/2018, đối tượng Sùng A Dao từng là Phó bản kiêm Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông; được một ngân hàng trên địa bàn huyện hợp đồng ủy nhiệm thu lãi tiền gửi và thực hiện một số quy trình cho vay của ngân hàng. Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đã nhờ người dân vay tiền sau đó chiếm đoạt.

    Sùng A Dao tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu)

    Sùng A Dao tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an tỉnh Lai Châu)

    Tại cơ quan điều tra, Sùng A Dao cho biết đã sử dụng 4 cách thức để chiếm đoạt tiền gồm: người dân có nhu cầu vay vốn đến nhà đặt vấn đề nhờ làm thủ tục và xác nhận vay, Dao sẽ nhờ họ tăng số tiền gói vay rồi chiếm đoạt số tiền nhờ bị hại đứng tên vay.

    Nếu người nào được giải ngân tiền vay không sử dụng hết, Dao hỏi vay lại rồi chiếm đoạt. Người nào trả tiền nợ gốc trước thời hạn gói vay thì đối tượng sẽ xem bảng kê chưa đến hạn trả nợ gốc rồi giữ lại số tiền đó. Ngoài ra, Dao còn nhờ người khác đứng tên vay hộ rồi chiếm đoạt số tiền đó. Số tiền chiếm đoạt được đối tượng đã dùng để chi tiêu cá nhân hết.

    Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Đại dịch COVID-19 xảy ra, Sùng A Dao bị đẩy đuổi về và lẩn trốn ở trong rừng.

    Theo Thiếu tá Hoàng Trung Kiên - Trưởng Công an xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ: “Sau khi khoanh vùng được đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực bản Ngài Chồ 1, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện vây bắt và bắt gọn đối tượng nhanh chóng. Ngay sau khi bắt được đối tượng, chúng tôi tiến hành họp bản để những người bị hại trình báo Công an xã làm rõ việc lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của Sùng A Dao”.

    Bản Ngài Chồ 1 có 150 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu đều thuộc dân tộc Mông; 85% trong số đó là hộ nghèo. Thế nhưng có đến 30 hộ vay vốn bị Sùng A Dao chiếm đoạt tiền. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là trên 575,5 triệu đồng.

    Trung tá Trần Quang Hưng – Phó Trưởng Công an huyện Phong Thổ khuyến cáo, với thời điểm hiện tại, việc giao tiền và tài sản cho người khác, kể cả dù có tin tưởng đến đâu thì mọi người cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ và làm các hợp đồng đúng theo quy trình của pháp luật. Qua đó, tránh tình trạng bị lừa, tránh tình trạng bị lợi dụng để bản thân mình và gia đình mình bị thiệt hại. 

    Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Thổ đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Sùng A Dao để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-to-truong-vay-von-o-lai-chau-chiem-oat-600-trieu-ong-cua-ho-ngheo-a421080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan