+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân nào khiến điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng vọt so với năm 2023?

    (ĐS&PL) - Điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng mạnh so với năm 2023 ở hầu hết các ngành, trường và lĩnh vực; trong đó có những ngành tăng đến gần 5 điểm.

    Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, theo các chuyên gia, điểm chuẩn tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó các nguyên nhân cơ bản như điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông tăng và số lượng học sinh đăng ký xét tuyển đại học cũng tăng so với năm 2023 dẫn đến nguồn tuyển dồi dào hơn.

    Cụ thể, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay có hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm mầm non trên hệ thống tuyển sinh chung của bộ, tương đương 68,5% tổng số thí sinh đăng ký dự thi Tốt nghiệp trung học phổ thông, tăng 73.000 em so với năm 2023.

    Về điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết phân tích trên dữ liệu điểm các môn thi cho thấy tỷ lệ thí sinh đạt điểm giỏi, tức từ 8 điểm (riêng môn Ngữ văn tính từ 7 điểm do tính đặc thù) ở hầu hết các môn đều tăng so với năm 2023.

    Điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng vọt so với năm 2023. Ảnh: VTC News

    Điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng vọt so với năm 2023. Ảnh: VTC News

    Cụ thể, môn Toán, số bài thi đạt điểm 8 trở lên đạt 18,97%, cao hơn gần 4% so với tỷ lệ 15,1% của năm 2023. Tỷ lệ này ở môn Vật lý tăng 7,3% (từ 21,31% lên 28,68%). Môn Hóa học cũng có 26,93% bài thi đạt điểm 8 trở lên và “được mùa” điểm 10, với 1.278 điểm 10, trong khi năm ngoái chỉ có 137 bài đạt điểm 10.

    Tỷ lệ điểm giỏi môn Lịch sử tăng 6,6%. Môn Địa lý thậm chí còn có sự đột biến khi tỷ lệ bài thi điểm giỏi chiếm tới 31% trong khi năm 2023 chỉ là 6,6%. Môn Địa lý còn có “cơn mưa” điểm 10 với 3.175 bài thi môn Địa lý đạt điểm tuyệt đối trong trong khi 2023 chỉ có vỏn vẹn 35 bài đạt điểm 10.

    Môn Ngữ văn, số bài thi đạt điểm 7 trở lên chiếm tỷ lệ 64,57%, cao kỷ lục từ trước tới nay, tăng gần 18,67% so với tỷ lệ tỷ lệ 45,9% của năm 2023. Môn Giáo dục Công dân vẫn tiếp tục “phát huy” số lượng bài điểm giỏi ở mức “khủng” như các năm qua với tỷ lệ 65,83%, tăng gần 5% so với tỷ lệ 61% của năm 2023.

    Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho hay với phân tích trên, việc điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm là điều đã được dự đoán trước ngay từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi. Tuy nhiên, theo Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn ở góc độ quản lý tổng quan, ngoài hai nguyên nhân trên, việc điểm chuẩn đại học năm nay tăng ở nhiều ngành còn có nguyên nhân quan trọng là các trường đại học dành nhiều chỉ tiêu hơn cho các phương thức xét tuyển sớm, giảm chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, dẫn đến điểm chuẩn theo phương thức này tăng lên.

    Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, chậm nhất đến 17h ngày 19/8, các trường đại học phải hoàn thành việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả thí sinh trúng tuyển đợt 1 đều xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, chậm nhất là 17h ngày 27/8/2024. Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

    Tất cả thí sinh trúng tuyển đợt 1 đều xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, chậm nhất là 17h ngày 27/8/2024. Ảnh: Kinh tế và Đô thị

    Tất cả thí sinh trúng tuyển đợt 1 đều xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, chậm nhất là 17h ngày 27/8/2024. Ảnh: Kinh tế và Đô thị

    Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép. Sau khi xác nhận nhập học, thí sinh sẽ được các trường đại học gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc giấy báo nhập học online.

    Các trường đại học có kế hoạch nhập học riêng sẽ đăng tải thông tin trên website hoặc fanpage chính thức, đồng thời gửi cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển. Thí sinh cần làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn này của trường trúng tuyển.

    Thí sinh lưu ý, một số trường sẽ có yêu cầu xác nhận nhập học riêng theo quy định của trường. Việc xác nhận này khác với xác nhận trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh hoàn tất hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của nhà trường. Trong giấy báo nhập học, trường sẽ ghi thời gian nhập học cụ thể. Thí sinh cần xem chính xác thời gian, địa điểm để đến nhập học đúng quy định.

    Nếu trong đợt xét tuyển chính thức, thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng hoặc đã trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học thì được quyền đăng ký xét tuyển bổ sung. Với trường hợp này, thí sinh cần theo dõi thông tin xét tuyển bổ sung được đăng trên website của các nhà trường từ ngày 28/8/2024.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-nao-khien-iem-chuan-ai-hoc-nam-2024-tang-vot-so-voi-nam-2023-a457378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan