+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam hiện đang được đặt trong một khu đất trống nằm trên một góc của đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM).

    (ĐSPL) - Chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam hiện đang được đặt trong một khu đất trống nằm trên một góc của đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM).

    Boeing 707 hiện được đặt ở khuôn viên rộng, quận Tân Bình (Ảnh Zing). 

    Chiếc Boeing 707 từng được người dân biết tới với tên gọi cà phê Boeing do để phế nhiều năm nên người dân sử dụng phần thân dưới của máy bay để mở một quán cà phê. Tuy nhiên, từ khi quán dọn đi thì chỉ còn chiếc máy bay trơ trọi.

    Thông tin trên báo Tiền phong cho hay, chiếc máy bay vẫn còn rất chắc chắn, nhờ công nghệ sản xuất sử dụng kim loại dày và bền. Có người cho rằng, một số nước hiện vẫn sử dụng dòng máy bay đạn bắn không thủng này.

    Boeing 707 được sản xuất năm 1957, đây là dòng máy bay chở khách phản lực đầu tiên của Mỹ. Nó cũng là máy bay chở khách lớn nhất thời điểm đó với sức chở 181 hành khách, tốc độ 966km/h, đường bay tối đa lên tới 4.828km.

    Boeing 707 mở đầu kỷ nguyên thống trị của hãng Boeing trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực dân dụng.

    Chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên dành cho Tổng thống Mỹ John Kennedy chính là một phiên bản của Boeing 707.

    Những chiếc bánh của máy bay vẫn còn tốt, thanh giảm xóc bằng thép không gỉ vẫn sáng trưng như mới. Sải cánh khổng lồ của nó vẫn thẳng băng, xuyên qua các tán lá cây.

    Một nhân viên của trung tâm huấn luyện cho biết: “Máy bay ngày nay sản xuất bằng vật liệu rất nhẹ nên mới có chuyện nó bị móp thảm hại khi va phải ô tô trong sân bay. Chiếc 707 khác hẳn, đụng vào nó, xe móp chứ nó chẳng làm sao”.

    Nhiều chuyên gia về máy bay tại TP HCM cho biết, chiếc máy bay Boeing 707 được hãng hàng không nổi tiếng thế giới Boeing Airplane Company của Mỹ sản xuất.

    Về gốc tích chiếc Boeing 707 này xuất hiện ở Việt Nam từ bao giờ là câu chuyện không phải ai cũng biết.

    Ngay với một số nhân viên của trung tâm huấn luyện bay thuộc tổng công ty Hàng không Việt Nam tại TP HCM, là cơ quan quản lý chiếc máy bay này cũng khá mù mờ về nguồn gốc của nó. Người ta chỉ biết sau khi đất nước thống nhất, chiếc Boeing 707 nay chỉ còn là cái xác và được kéo về đây cho đến tận bây giờ.

    Theo một số tài liệu cũ, chiếc Boeing 707 này đã có mặt tại Việt Nam trước ngày thống nhất khá lâu và thuộc quyền sở hữu của chính quyền chế độ cũ.

    Đến sát ngày giải phóng, hầu hết những chiếc máy bay lúc bấy giờ ở nước ta được bay sang các nước khu vực Đông Nam Á và để lại ở đó. Trong đó có chiếc Boeing 707 này, và sau đó nó được tá túc tại một sân bay ở HongKong.

    Ông Phan Tương, nguyên giám đốc Cục Hàng không dân dụng khu vực phía Nam cho biết, khi đó Chính phủ Việt Nam yêu cầu đưa Boeing 707 về nước vì đó là tài sản của chế độ Sài Gòn cũ nhưng không được các hãng hàng không Mỹ chấp nhận.

    Nhưng sau ngày thống nhất, đường bay A1 của nước ta vẫn cấm các máy bay của Mỹ và Israel bay vào không phận, điều này gây rất nhiều khó khăn cho các hãng hàng không của Mỹ nếu muốn bay vào khu vực Đông Nam Á.

    Trước tình hình đó, các hãng hàng không của Mỹ đã cố gắng thương thuyết với phía ta để được bay qua vùng trời Việt Nam theo Luật Hàng không quốc tế. Để được phép bay qua không phận Việt Nam, các hãng hàng không của Mỹ ngoài phải trả các loại thuế còn phải chấp nhận trao trả lại chiếc Boeing 707 đang lưu trú tại HongKong cho Chính phủ Việt Nam.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-chiec-boeing-707-dau-tien-cua-viet-nam-a82801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan