(ĐSPL) - Theo kết luận điều tra, trực thăng quân sự UH-1 bị rơi ở TP. HCM là do hệ thống điều khiển bị hỏng nặng, sự việc phát sinh trong quá trình bay.
Phần xác máy bay UH1 7912 còn sót lại ở hiện trường. (Ảnh: Hà Trịnh) |
Đoàn kiểm tra của Quân chủng Phòng không Không quân đã có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn của chiếc trực thăng quân sự UH-1 của trung đoàn 917, Sư đoàn không quân 370.
Dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trên báo Dân Trí, trực thăng quân sự Uh-1 đã phát sinh hỏng hóc nghiêm trọng về hệ thống điều khiến trong khi bay. Mặc dù các chiến sỹ đã cố gắng xử lý sự cố nhưng do độ cao quá thấp dẫn đến tai nạn xảy ra.
Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định trên VnExpress, không có chuyện trực thăng đã quá cũ vẫn được đem ra sử dụng, những thông số kỹ thuật của trực thăng UH-1 vẫn đảm bảo quy định.
Đồng thời chỉ rõ, máy bay UH-1, số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, do Việt Nam thu được của Mỹ và từng sửa chữa lớn tại Mỹ vào tháng 7/2012.
Giờ hoạt động của máy bay là 4.285 giờ, sử dụng sau sửa chữa mới 187 giờ, nghĩa là thời gian còn lại rất lớn. Với động cơ, quy định sử dụng sau sửa chữa là 2.400 giờ, thời gian sử dụng còn lại 2.213 giờ. Xét về mặt kỹ thuật, máy bay hoàn toàn có thể sử dụng.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng sẽ triển khai rà soát, kiểm tra kỹ thuật với tất cả các máy bay hiện có, đảm bảo tốt nhất mới cho bay trở lại.
Như tin tức đã đưa trước đó, hơn 7h sáng 28/1, chiếc trực thăng quân sự UH 1 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay huấn luyện đã bị rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Vụ tai nạn khiến 4 người gồm phi công và hoa tiêu dẫn đường thiệt mạng.