+Aa-
    Zalo

    Người Ukraine sẽ phải "thắt lưng buộc bụng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chính quyền mới ở Kiev sẵn sàng thực hiện tất các các điều kiện của IMF để được nhận khoản tín dụng mà đất nước này đang rất mong chờ.

    (ĐSPL) - Chính quyền mới ở Kiev sẵn sàng thực hiện tất các các điều kiện của IMF để được nhận khoản tín dụng mà đất nước này đang rất mong chờ.
    Điều đó sẽ dẫn đến cải cách trong lĩnh vực xã hội: giá khí đốt, điện và dịch vụ công cộng sẽ cao hơn, trì hoãn trả lương, hạ thấp trợ cấp hưu trí và giảm biên chế viên chức hưởng lương ngân sách.
    Người Ukraine sẽ phải

    Tổng giám đốc Christine Lagarde: IMF cấp tiền cho Ukraine để đổi lấy cải cách kinh tế

    Các đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã bắt đầu công việc tại Ukraine. Nhiệm vụ của họ là phân tích tình hình kinh tế trong nước và tiến hành hội đàm với chính quyền mới tại Kiev. Sau đó IMF sẽ quyết định có cho Ukraine vay tiền hay không, nếu có thì khi nào cho vay và ở mức độ bao nhiêu. Có một điều rõ ràng là nếu thiếu gói cứu trợ từ bên ngoài, Ukraine sẽ không thể tránh khỏi phá sản. Nhưng người ta cũng nghi ngờ việc các khoản cho vay của IMF có thực sự giúp giải quyết vấn đề kinh tế Ukraine.
    Giám đốc bộ phận phân tích của tập đoàn đầu tư Nord-Capital Vladimir Rozhankovskiy bình luận: “Tôi không cho rằng IMF là cơ chế lý tưởng để tài trợ giải quyết những vấn đề hiện nay ở Ukraine. Dù thế nào đi chăng nữa và dù muốn hay không, chính sách cộng tác với Nga là không thể tránh khỏi. Châu Âu có thể cấp khoản tiền nào đó để trang trải thâm hụt tài chính hiện tại. Nhưng phải thấy rằng châu Âu không đủ năng lực để giải quyết vấn đề kinh tế, tái cơ cấu nợ và làm cho nền kinh tế Ukraina có sức cạnh tranh mặc dù chỉ trên bình diện Châu Âu. Cho đến nay, Châu Âu vẫn chưa giải quyết nổi vấn đề của Hy Lạp".
    IMF cung cấp tiền cho Ukraine đổi lấy những cải cách kinh tế khắc nghiệt. Đòi hỏi cơ bản của IMF là cắt giảm ngân sách chi tiêu xã hội. Theo số liệu không chính thức, có khả năng 1/3 công chức, những người ăn lương ngân sách nhà nước, sẽ bị mất việc.
    Việc tăng thuế và nâng giá các dịch vụ nhà ở cũng là đòn giáng mạnh vào túi tiền của mỗi công dân Ukraine. Khí đốt dân dụng có thể sẽ tăng giá từ 2 đến 3 lần, giá điện tăng gấp rưỡi. Tiếp theo chắc chắn sẽ là tăng giá hàng hóa sản xuất công nghiệp và làm tăng lạm phát. Hiện thời dự báo lạm phát là 8,6 \%, nhưng con số này có thể tăng gấp mấy lần, nếu tình hình kinh tế không được cải thiện. Ngoài ra, chính phủ mới của Ukraine còn dự định tăng thuế và các lệ phí ngay trong năm nay.
    Theo dự đoán của giới chuyên viên, do cần siết chặt các biện pháp kinh tế, mức sống của 80\% cư dân Ukraine trong những tháng tới sẽ giảm sút rất rõ rệt. Thậm chí hiện thời, 1/10 công dân Ukraine đã rơi xuống dưới chuẩn nghèo khổ, còn mức lương trung bình đã giảm 15\% chỉ trong tháng 1/2014.
    Văn Linh (theo Tiếng nói nước Nga)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ukraine-se-phai-that-lung-buoc-bung-a24545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.