Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sắp được bay vào vũ trụ là ai?

(ĐS&PL) - Amanda Nguyễn sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.

Theo thông tin từ Báo Phụ nữ Việt Nam, Amanda Nguyễn (SN 1991) sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ, trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard tiếp theo của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Blue Origin.

Trong video do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố hôm 28/3 vừa qua, Amanda xuất hiện và nói bằng tiếng Việt: “Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào vũ trụ để những phụ nữ trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy mình giữa những vì sao. Điều quan trọng đối với tôi là tôi có thể mang cộng đồng của mình ở bên cạnh. Tôi có thể là người đầu tiên, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng".

Amanda Nguyễn sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. Ảnh: Blue Orgigin.

Theo Nextshark, Amanda Nguyen sẽ bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin. Chuyến du hành của cô nằm trong chương trình "Phi hành gia công dân" của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver (bang Colorado, Mỹ).

Chương trình này nhằm mục đích "trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng lớn hơn".

Ông Antonio Peronace, Giám đốc điều hành của Space for Humanity, ca ngợi chuyến đi sắp tới của Amanda Nguyen như một biểu tượng của “sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc”, phù hợp với sứ mệnh của tổ chức nhằm dân chủ hóa lĩnh vực không gian và thúc đẩy sự kết nối toàn cầu.

"Space for Humanity không thể tự hào hơn khi được hợp tác và hỗ trợ hành trình bay vào vũ trụ của Amanda Nguyen. Chuyến du hành vũ trụ mới lạ của cô ấy sẽ trở thành một tấm gương sáng cho rất nhiều người khác", ông Peronace nói.

Chia sẻ về vinh dự này, Amanda cho biết: "Tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Space for Humanity, không chỉ vì sự hỗ trợ của họ mà còn vì tầm nhìn và giá trị của họ. Chúng tôi cùng cam kết sẽ thay đổi cách tất cả chúng ta nghĩ về vũ trụ, về nhau và về tương lai của nhân loại. Tôi rất mong chờ hành trình vào vũ trụ của tôi cũng như hành trình sắp tới để hướng tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".

Amanda Nguyen tốt nghiệp Đại học Harvard, thực tập ở NASA năm 2013. Ảnh: Forbes.

Theo VnExpress, Amanda Nguyen tốt nghiệp Đại học Harvard, thực tập ở NASA năm 2013. Cô sau đó làm việc tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard & Smithsonian, rồi giữ chức phó liên lạc viên Nhà Trắng tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 2013, cô bị tấn công tình dục bởi bạn học tại Harvard. Nhận thấy bất cập về bằng chứng y tế trong quy chế nộp đơn kiện, cô soạn thảo và vận động cho dự luật Quyền của Nạn nhân Tấn công Tình dục. Dự luật của cô đã được quốc hội Mỹ thông qua và được tổng thống Barack Obama ký thành luật vào tháng 10/2016. Hiện có 14 bang tại Mỹ áp dụng luật này.

Cô còn là người sáng lập RISE, tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho quyền của nạn nhân tấn công tình dục trên khắp nước Mỹ. Amanda Nguyen được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.

N.Q (T/h)