+Aa-
    Zalo

    Người mượn xe vi phạm nồng độ cồn thì chủ xe có bị phạt không?

    (ĐS&PL) - Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, chủ xe có thể bị phạt nếu người mượn xe vi phạm nồng độ cồn trong một số trường hợp cụ thể.

    Hiện nay, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Bộ luật Giao thông đường bộ 2008, chủ xe có thể bị phạt nếu người mượn xe vi phạm nồng độ cồn trong một số trường hợp sau:

    - Chủ xe biết rõ người mượn xe không đủ điều kiện lái xe tham gia giao thông mà vẫn giao xe. Ví dụ: người mượn xe đã uống rượu bia hoặc chất kích thích khác dẫn đến say xỉn, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, bị tước giấy phép lái xe, hoặc mất khả năng điều khiển phương tiện do bệnh tật hoặc các lý do khác.

    - Chủ xe cung cấp thông tin sai lệch về người điều khiển phương tiện cho cơ quan chức năng.

    Theo quy định, tất cả các hành vi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn đều có thể bị tạm giữ xe. (Ảnh: Dân trí)

    Theo quy định, tất cả các hành vi vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn đều có thể bị tạm giữ xe. (Ảnh: Dân trí)

    Mức phạt đối với chủ xe

    Mức phạt đối với chủ xe trong trường hợp này sẽ phụ thuộc vào loại xe vi phạm và mức độ vi phạm nồng độ cồn của người mượn xe:

    - Đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân. Phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức.

    - Đối với ô tô, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 1.600.000 đồng đến 3.200.000 đồng đối với cá nhân. Phạt tiền từ 3.200.000 đồng đến 6.400.000 đồng đối với tổ chức.

    Ngoài ra, chủ xe còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm của người mượn xe dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

    Trường hợp chủ xe không bị phạt

    Cũng có một số trường hợp chủ xe sẽ không bị phạt nếu người mượn xe vi phạm nồng độ cồn, bao gồm: Chủ xe có bằng chứng chứng minh rằng mình không biết người mượn xe vi phạm nồng độ cồn.

    Ví dụ: người mượn xe lấy xe mà chủ xe không đồng ý, chủ xe đã cảnh báo người mượn xe không được lái xe khi đã uống rượu bia nhưng người mượn xe không chấp hành.

    Khuyến nghị

    - Đối với chủ xe: Cẩn thận khi cho người khác mượn xe, đảm bảo người mượn xe đủ điều kiện lái xe an toàn. Lưu lại các bằng chứng chứng minh việc mình không biết người mượn xe vi phạm nồng độ cồn (nếu có).

    - Đối với người mượn xe: Tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu bia hoặc chất kích thích. Phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-muon-xe-vi-pham-nong-o-con-thi-chu-xe-co-bi-phat-khong-a440376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan