+Aa-
    Zalo

    Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ phải thực hiện những nghĩa vụ nào?

    (ĐS&PL) - Theo đề xuất của Bộ Công an, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, phải thực hiện 8 nghĩa vụ, trong đó có cam kết thực hiện giám sát điện tử.

    Bộ Công an vừa ban hành Dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi, trong đó có đề xuất  các nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đề xuất được nêu tại Điều 70 của dự thảo luật.

    Theo đó, thứ nhất, người được tha tù trước thời hạn thực hiện nghiêm chỉnh cam kết trong việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ công dân, nội quy, quy chế của nơi cư trú, nơi làm việc, học tập.  Thứ hai, trình diện và cam kết theo quy định tại khoản 2 Điều 67 của Luật này.  Thứ ba, cam kết thực hiện giám sát điện tử theo quy định của Luật này.  Thứ tư, chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý.  Thứ năm, chỉ được cư trú trên địa bàn cấp xã theo quyết định thi hành án của Tòa án có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 75 và Điều 76 Luật này.  Thứ sáu, chấp hành quy định tại Điều 75 của Luật này.  Thứ bảy, phải có mặt theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc đơn vị quân đội được giao quản lý.  Thứ tám, hằng tháng phải báo cáo bằng văn bản với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình.  Trường hợp vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 75 của Luật này thì khi hết thời hạn vắng mặt, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình. 

    Trại tạm giam số 2, Công an TP.Hà Nội có 21 phạm nhân được hưởng đặc xá năm 2024.

    Trại tạm giam số 2, Công an TP.Hà Nội có 21 phạm nhân được hưởng đặc xá năm 2024.

    Dự thảo cũng nêu, các thủ tục rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Cụ thể, UBND cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có trách nhiệm rà soát người đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, lập hồ sơ và có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách gửi cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

    Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của UBND  cấp xã được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với những người có đủ điều kiện gửi kèm hồ sơ đến cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh.

    Đồng thời, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện gửi Tòa án nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định, đồng thời gửi Viện kiểm sát cùng cấp.

    Cũng trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của đơn vị quân đội được giao quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu xem xét, có văn bản đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với những người có đủ điều kiện gửi Tòa án quân sự cấp quân khu xem xét, quyết định, đồng thời gửi Viện kiểm sát cùng cấp.

    Trao quyết định đặc xá cho phạm nhân. (Ảnh: Công an TP.Hà Nội)

    Trao quyết định đặc xá cho phạm nhân. (Ảnh: Công an TP.Hà Nội)

    Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cư trú, làm việc thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách. Thành phần Hội đồng gồm 3 Thẩm phán; phiên họp có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

    Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc rút ngắn thời gian thử thách, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cơ quan đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, Tòa án đã ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách có trụ sở.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-uoc-tha-tu-truoc-thoi-han-co-ieu-kien-se-phai-thuc-hien-nhung-nghia-vu-nao-a469344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan