+Aa-
    Zalo

    Người được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á: Chứng minh trong sạch vì các con

    (ĐS&PL) - Nói về lý do dù hưởng án treo vẫn kháng cáo, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương cho biết, ông muốn chứng minh bản thân trong sạch để làm tấm gương cho các con.

    Chiều 17/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án với 11 bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á. Trong đó, tòa quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong. Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương là bị cáo duy nhất được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự. 

    Rời phòng xử sau 3 ngày diễn ra phiên toà, ông Phong cho biết bản thân rất xúc động trước bản án trên. Tại bản án sơ thẩm, bị cáo Thanh Phong lĩnh án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 

    HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội đã chịu sự chỉ đạo, áp lực lớn từ cấp trên.  Ngoài ra, ông Phong không hưởng lợi nhưng đã tự nguyện khắc phục 20 triệu đồng thay cho Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á.  Như vậy, ông Phong là người thứ hai trong đại án Việt Á được miễn trách nhiệm hình sự. Người đầu tiên là ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

    Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương cùng Luật sư.

    Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương cùng Luật sư.

    Trao đổi với PV ĐS&PL,  ông Phong cho biết bản thân rất xúc động trước bản án trên. Về lý do được tuyên án treo, được tại ngoại những vẫn kháng cáo, ông phong chia sẻ, vợ chồng anh có 3 người con, cháu nhỏ mới được 4 tuổi. Việc anh kháng cáo chính là muốn chứng minh bản thân trong sạch để làm tấm gương cho các con. “Như vậy thì sau này có thể nuôi dạy các con được tốt hơn”, ông phong xúc động chia sẻ. 

    Ông Phong cũng cho biết, bản thân đã nhận thức việc làm của mình là sai, nhưng thời điểm đó là làm theo chỉ đạo của cấp trên và tất cả vì mục đích chung của xã hội, trong bối cảnh sốt ruột muốn cứu người.  Bản thân ông cũng cũng như ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc CDC Bình Dương, chỉ tập trung làm việc để cứu người chứ không nhận “một đồng cảm ơn” hay bất kỳ lợi ích gì của Việt Á.  

    “Trong quá trình chống dịch, UBND tỉnh Bình Dương cũng luôn sát sao chỉ đạo “không gặp gỡ” với các đơn vị hỗ trợ tỉnh nhà chống dịch, tất cả tập trung cao nhất cho công tác cứu giúp người dân”, ông Phong nói và cho biết ban thân luôn quán triệt tinh thần này.  

    Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thanh Long, người bào chữa ông Phong cho biết,  theo quy định của Điều 29 Bộ luật Hình sự, có thể hiểu đơn giản “người được miễn trách nhiệm hình sự” là người có tội nhưng được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt của pháp luật. Những người này sẽ được khôi phục toàn bộ những quyền lợi trước đây, như khôi phục chức vụ, việc làm, khôi phục về mặt Đảng. 

    Tại phần bào chữa, luật sư Long cũng cho biết, bản thân ông Phong tiếp nhận và chấp hành nghiêm theo sự chỉ đạo của cấp trên. Động cơ dẫn đến những hành vi của ông Phong là không vụ lợi, chỉ vì mục tiêu chung. Trong khi cấp trên của ông Phong là Nguyễn Thành Danh đã được miễn trách nhiệm hình sự tại phiên sơ thẩm.  Ông Phong có sai phạm trong công tác đấu thầu nhưng vì tình thế cấp bách trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Bình Dương, tình trạng thiếu kit test, thiết bị y tế rất bức thiết mà dẫn đến sai sót trong công tác đấu thầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-uoc-mien-trach-nhiem-hinh-su-vu-viet-a-chung-minh-trong-sach-vi-cac-con-a424407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan