+Aa-
    Zalo

    Xét xử phúc thẩm án Việt Á: Bác kháng cáo "đòi tiền" của mẹ và vợ Phan Quốc Việt

    (ĐS&PL) - Với bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Sau 3 ngày phúc thẩm, chiều 17/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản án phúc thẩm đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt cùng 9 bị cáo khác. Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Long được tuyên giảm một năm tù, còn phải chấp hành 17 năm tù về tội nhận hối lộ.

    Đối với bị cáo Phan Quốc Việt, TAND Cấp cao bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tòa phúc thẩm nhận định hành vi sai phạm của tổng giám đốc Việt Á xuyên suốt vụ án, có tình tiết tăng nặng là lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, phạm tội nhiều lần.

    Bị cáo Phan Quốc Việt tại phiên tòa phúc thẩm.

    Bị cáo Phan Quốc Việt tại phiên tòa phúc thẩm.

    Theo tòa, bị cáo Phan Quốc Việt "thông đồng" với Trịnh Thanh Hùng (Vụ trưởng) và lãnh đạo Bộ KH&CN để đánh bóng tên tuổi Công ty Việt Á; "thông đồng" với lãnh đạo Bộ Y tế cấp phép lưu hành, hiệp thương giá kit.  Bị cáo còn "móc nối" với các đơn vị CDC, lãnh đạo tỉnh, thành phố đấu thầu kit test; đưa hối lộ nhiều lần.

    HĐXX phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với Phan Quốc Việt. Mức án 29 năm tù cho 2 tội danh của Việt mà tòa sơ thẩm tuyên là "đúng người đúng tội, tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo". 

    "Xét nhân thân bị cáo có công trong phòng, chống dịch; được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; tại tòa phúc nộp thêm 200 triệu đồng khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng; là người lãnh đạo, chỉ đạo các đồng sự tại Công ty Việt Á gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước nên không có cơ sở giảm nhẹ thêm", HĐXX nhận xét. 

    Ngoài 2 trường hợp trên, tòa cũng bác kháng cáo xin giảm án của ông Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó thuộc Bộ KH&CN); Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế); Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) cùng 4 người khác .  Cùng với Việt, tòa cấp cao không chấp nhận kháng cáo của ông Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ trưởng thuộc Bộ KH&CN); Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cùng hai bị cáo khác. 

    Đối với kháng cáo dân sự đòi lại sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng của bà Đàm Thị Trịnh (mẹ của Phan Quốc Việt) và Hồ Thị Thanh Thủy (vợ Phan Quốc Việt), tòa phúc thẩm cho rằng khoản tiền này có được trong thời gian Việt phạm tội nên cần tiếp tục phong tòa nhằm đảm bảo công tác thi hành án.  Công ty Việt Á kháng cáo đề nghị được gỡ phòng tòa tài khoản để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động cũng bị tòa bác bỏ. Việc đòi nợ tiền mua kit test của công ty với một số đơn vị không thuộc thẩm quyền giải quyết trong vụ án này, không thuộc thẩm quyền giải quyết của HĐXX.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-phuc-tham-an-viet-a-bac-khang-cao-oi-tien-cua-me-va-vo-phan-quoc-viet-a424293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan