+Aa-
    Zalo

    Người đứng đầu IAEA kêu gọi Nga thả tổng giám đốc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc kêu gọi trả tự do cho Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng của Ukraine, nói rằng việc giam giữ ông Murashov gây ra mối đe dọa đối với an toàn và an ninh.

    Ông Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), dự kiến làm bên trung gian tổ chức cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine về vấn đề an ninh và an toàn hạt nhân, ở khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Reuters đưa tin. 

    Tổng giám đốc IAEA cũng lên tiếng kêu gọi phía Nga thả ông Ihor Murashov, tổng giám đốc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, người bị lực lượng tuần tra Nga bắt giữ vào chiều ngày 30/9.

    Một đội tuần tra của Nga đã bắt giữ ông Ihor Murashov vào ngày 30/9, IAEA cho biết Nga đã xác nhận động thái này.

    "Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi bày tỏ hy vọng rằng ông Murashov sẽ trở về với gia đình một cách an toàn và nhanh chóng, đồng thời sẽ có thể tiếp tục các chức năng quan trọng của mình tại nhà máy", IAEA đăng trên Twitter vào tối ngày 1/10. 

    nguoi dung dau iaea keu goi phia nga tha tong giam doc nha may dien hat nhan zaporizhzhia
    Một chiếc xe bọc thép của Nga đỗ bên ngoài Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters.

    IAEA đã liên hệ với các cơ quan có liên quan để tìm kiếm sự làm rõ về việc tạm giữ ông Murashov, mà họ cho rằng có "tác động rất đáng kể" đối với ông ta và các tiêu chuẩn an toàn và an ninh hạt nhân.

    Cơ quan giám sát cho biết ông Grossi dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Moscow và Kyiv vào tuần tới về việc thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh nhà máy Zaporizhzhia. 

    Trong ngày 2/10, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông Grossi đã đảm bảo trong một cuộc điện đàm rằng IAEA sẽ "nỗ lực để đảm bảo tổng giám đốc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia được thả".

    Ông Kuleba cũng nói rằng Ukraine sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển các chuyên gia của IAEA tại nhà ga Zaporizhzhia. Một số chuyên gia của IAEA đã làm việc tại nhà máy điện từ đầu tháng 9. "Tôi nhấn mạnh rằng Nga phải rút quân và thiết bị quân sự khỏi đồn", ông Kuleba nói trên Twitter.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dung-dau-iaea-keu-goi-phia-nga-tha-tong-giam-doc-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-a552946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan