+Aa-
    Zalo

    Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội nghị chung của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã diễn ra với trọng tâm là sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine, hiện đang do Nga kiểm soát.

    Theo CCTV, ngày 26/9 (giờ địa phương), hội nghị chung của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã được tổ chức tại Thủ đô Vienna, Áo. Trọng tâm của hội nghị là vấn đề sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine, hiện đang do Nga kiểm soát.

    Đại diện của Nga và Ukraine tại hội nghị đã cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết, cần phải nỗ lực hết sức để ngăn ngừa tai nạn xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này.

    nga va ukraine cao buoc lan nhau tan cong nha may dien hat nhan zaporozhye 01
    Hoả hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sau vụ pháo kích. Ảnh: Getty

    Ông Alexey Likhachev. Tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) cáo buộc Ukraine sử dụng pháo hạng nặng, máy bay không người lái và nhiều bệ phóng tên lửa để tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, "đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân".

    Ngoài ra, ông Likhachev nhấn mạnh, Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán về việc thành lập vùng an toàn nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    Ông Oleg Korykov, người đứng đầu Cơ quan Điều tiết Năng lượng Hạt nhân Ukraine, cho biết, quân đội Nga vẫn đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và tiếp tục "dùng vũ khí hạng nặng" để tấn công cơ sở hạt nhân cũng như thành phố Enel Godar, nơi đặt nhà máy này.

    Ông Oleg Korykov cảnh báo rằng trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân, "hậu quả sẽ là toàn cầu".

    Tại hội nghị, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nhấn mạnh, mọi nỗ lực phải được thực hiện để "ngăn chặn tai nạn hạt nhân".

    Ông Grossi cho biết IAEA đã đàm phán với Nga và Ukraine về an toàn và an ninh của khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye từ tuần trước và sẽ tiếp tục trong tuần này.

    nga va ukraine cao buoc lan nhau tan cong nha may dien hat nhan zaporozhye 02
    Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi phát biểu tại hội nghị ngày 26/9. Ảnh: CCTV

    Zaporozhye hiện là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và là một trong 4 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động ở Ukraine, sản xuất tới 42 tỷ kilowatt giờ (kWh) điện, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng điện hạt nhân và 1/5 tổng sản lượng điện hằng năm của Ukraine, đủ năng lượng cho khoảng 4 triệu hộ gia đình sử dụng.

    Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine từ tháng 3 năm nay, khoảng một tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, tuy nhiên các kỹ thật viên người Ukraine vẫn đang vận hành nhà máy.

    Gần đây, tại khu vực này xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy. Các chuyên gia hạt nhân đã cảnh báo về nguy cơ thiệt hại với các bể chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng cũng như các lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia. Khi không có điện để làm mát các bể chứa có thể dẫn tới vụ nóng chảy hạt nhân thảm khốc.

    Đầu tháng này, ông Grossi đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 14 chuyên gia IAEA đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Hiện tại, có hai chuyên gia của IAEA về thường trú tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    Trong khi đó, Liên hợp quốc cũng tìm cách tiếp cận nhà máy hạt nhân ở Ukraine và kêu gọi phi quân sự hóa khu vực này.

    Hoa Vũ (Theo CCTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-ukraine-cao-buoc-lan-nhau-tan-cong-nha-may-dien-hat-nhan-zaporozhye-a552395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan