+Aa-
    Zalo

    Ngôi làng biên giới Ba Lan bị trúng tên lửa: "Cảm xúc trong ngày đầu xung đột Ukraine dội về"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cách biên giới Ukraine chỉ hơn 6km, những người dân ở ngôi làng Przewodow của Ba Lan đã quen với cuộc sống bên cạnh đất nước có xung đột.

    Dù đã quen với việc sống ngay cạnh biên giới Ukraine, nơi đang diễn ra cuộc xung đột nghiêm trọng trong gần 9 tháng qua, người dân ở làng Przewodow (Ba Lan) không ngờ rằng sự phá hoại của cuộc xung đột có thể đến ngay trước ngưỡng cửa của họ.

    Ngôi làng, nơi sinh sống của khoảng 430 người, đã bị chấn động bởi một vụ rơi tên lửa vào ngày 15/11 (giờ địa phương). Thị trưởng khu vực Grzegorz Drewnik cho biết quả tên lửa đã rơi trúng một toà nhà nông nghiệp trên một cánh đồng rộng lớn, khiến 2 người thiệt mạng ngay tại chỗ.

    Đối với dân làng Przewodow, sự sợ hãi trong ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine giờ lại quay trở lại. Trong đó, ông Drewnik chia sẻ: "Chúng tôi đang trong tình trạng vô cùng căng thẳng như khi xung đột bắt đầu ở Ukraine, thời điểm chúng tôi tiếp nhận một lượng lớn người di cư".

    Không chỉ mỗi người dân làng Przewodow cảm thấy cẳng thẳng, các nước NATO cũng đã phải họp khẩn khi nhận tin báo về một quả tên lửa rơi trúng quốc gia thành viên của họ. 

    ngoi lang ba lan trung ten lua2
    Các phóng viên có mặt ở gần hiện trường vụ rơi tên lửa ở làng Przewodow để cập nhật tin tức. Ảnh: Washington Post

    Sau khoảng một ngày thu thập thông tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg giúp hạ nhiệt căng thẳng khi đưa ra nhận định rằng vụ rơi tên lửa không phải vụ tấn công có chủ đích nhằm vào Ba Lan. Trong đó, ông Duda cho biết quả tên lửa trong vụ việc nhiều khả năng là tên lửa S-300 của phòng không Ukraine. Tên lửa này có thể đã rơi trúng Ba Lan khi được kích hoạt để đánh chặn các cuộc không kích của Nga nhằm vào các thành phố và khu vực trên khắp Ukraine.

    Tổng thống Duda gọi vụ nổ ngày 15/11 ở làng Przewodow là một "sự cố đáng tiếc" nhưng ông cho biết các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. 

    Ngày 16/11, ngôi làng yên tĩnh Przewodow đã trở nên huyên náo. Cảnh sát phong toả xung quanh khu vực xảy ra vụ nổ trong khi phóng viên thiết lập các máy ghi hình gần đó để đưa tin. Các đoàn xe quân sự và cảnh sát cũng được trông thấy ra vào khu vực.

    Các bức ảnh chụp hiện trường vụ nổ, được truyền thông địa phương đăng tải, cho thấy một mớ hỗn độn các mảnh vỡ bao gồm các thanh gỗ chất đống trong hố đất gây ra bởi vụ nổ. Bên cạnh đó, một chiếc máy kéo bị lật ngược và hư hỏng nặng. Tại hiện trường, các điều tra viên mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay để thu thập bằng chứng.

    Những bức ảnh khác chụp lại các mảnh vỡ tên lửa, được cho là của tên lửa S-300. Đây là loại tên lửa do Liên Xô sản xuất, được cả Nga và Ukraine sử dụng. Tuy nhiên, theo lời ông Duda và Tổng thống Mỹ Joe Biden, khả năng Nga phóng tên lửa sang lãnh thổ Ba Lan là không cao.

    Trường học địa phương ở làng Przewodow, nơi có khoảng 71 học sinh theo học, đã phải đóng cửa trong ngày 16/11. Thay vào đó, cơ sở này được sử dụng làm một trung tâm báo chí tạm thời. Trẻ em và người lớn ở làng đã được tư vấn tâm lý sau vụ việc.

    ngoi lang ba lan trung ten lua11
    Bà Ewa Byra, giám đốc trường học làng Przewodow. Ảnh: Washington Post 

    Chia sẻ vào tối 16/11, bà Ewa Byra, giám đốc trường học, nói: "Mọi cảm xúc trong ngày đầu xung đột của chúng tôi một lần nữa dội về". 

    Bà cho biết một trong 2 nạn nhân là chồng của một nhân viên làm việc tại trường. Khi nghe tin về vụ nổ, người này đã nhanh chóng chạy tới hiện trường. Khi biết tin chồng mình đã qua đời, người phụ nữ đã ở lại trường và không muốn trở về nhà. Đồng nghiệp của cô nói rằng cô sợ khi ở một mình trong nhà sẽ không kìm được cảm xúc.

    Nạn nhân thiệt mạng thứ 2 cũng là một cư dân của ngôi làng. Cả 2 nạn nhân đều là những người được dân làng quen mặt. 

    Theo chia sẻ của người dân Przewodow, họ đều cảm nhận được rõ rệt sự rung chuyển vào thời điểm quả tên lửa rơi trúng. Trong đó, Cha Bogdan Wazny, linh mục địa phương, đang đọc sách trong nhà thờ khi vụ nổ xảy ra vào lúc 15h40. Giống như nhiều cư dân khác, lúc đó ông tưởng đó chỉ là tiếng nổ bình gas.

    Cha Wazny nói rằng ông chưa từng nghĩ cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể lan sang biên giới Ba Lan. Ông chia sẻ: "Biên giới này từng bảo vệ chúng tôi khỏi cuộc xung đột".

    Theo vị linh mục, cuộc sống ở Przewodow rất yên bình, vấn đề chính của người dân chỉ là thiếu phương tiện giao thông và thiếu tiện nghi. Ông nói rằng những người thân của ông gần như chẳng bao giờ nhớ nổi tên ngôi làng nhưng sau những gì đã xảy ra, giờ có lẽ họ sẽ không bao giờ quên ngôi làng này.

    ngoi lang ba lan trung ten lua31
    Nhà thờ St. Albert Chmielowski tổ chức lễ tưởng niệm 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi tên lửa. Ảnh: Washington Post 

    Chiều 16/11, Cha Wazny đã chủ trì một buổi lễ tưởng niệm 2 nạn nhân thiệt mạng tại Nhà thờ St. Albert Chmielowski. Chỉ có 4 người tham dự buổi lễ này, những người dân làng còn lại vẫn bị sốc sau vụ rơi tên lửa. Ông chia sẻ: "Sự ra đi của 2 người đàn ông là một sự kiện đầy bi thảm, đặc biệt là trong một cộng đồng tất cả mọi người đều quen biết nhau".

    Anh Tomak Boguslaw, một cư dân địa phương 35 tuổi, cho biết Przewodow từng là một ngôi làng của sự đơn giản. Nhưng giờ đây, các cuộc trò chuyện thường ngày tại ngôi làng nhỏ này lại xoay quanh chủ đề phức tạp hơn như tang lễ hay Điều 5 trong hiệp ước phòng thủ chung của NATO. Anh Boguslaw nói: "Đây quả thật là một thảm kịch".

    Minh Hạnh (Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-lang-bien-gioi-ba-lan-bi-trung-ten-lua-cam-xuc-trong-ngay-dau-xung-dot-ukraine-doi-ve-a557833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan