+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ukraine giải thích lý do không thể hòa đàm với Nga

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine giải thích Kiev không thể đàm phán hòa bình với Moscow do Tổng thống Nga Vladimir Putin không đáng tin.

    Tờ Pravda đưa tin, ngày 5/9, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NHK của Nhật Bản, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã tiết lộ rằng nước này không thể tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì không tin tưởng chủ nhân Điện Kremlin.

    Theo ông Kuleba, Ukraine không thể tin tưởng Putin bởi vì ngay cả khi ông ấy có đưa ra cam kết thì cũng không có gì đảm bảo rằng cam kết này sẽ không bị phá vỡ. “Ông Putin không phải là người mà bạn có thể thương lượng nghiêm túc về điều gì đó. Nếu bạn cho rằng mình đã đàm phán thành công với ông ấy, thì bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ bị tấn công”, Ngoại trưởng Ukraine nói.

    ngoai truong ukraine giai thich ly do khong the hoa dam voi nga
     Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Kuleba cho rằng Ukraine càng thành công trên chiến trường thì khả năng Nga buộc phải ngồi vào bàn đàm phán càng cao. Tuy nhiên, ông không thấy khả năng đàm phán hòa bình với giới lãnh đạo của đối phương trong thời gian tới.

    “Nếu chúng ta muốn tồn tại như một quốc gia, nếu muốn tồn tại, chúng ta phải giành chiến thắng, bất kể giá nào”, ông Kuleba nói đồng thời bày tỏ sự thất vọng trước những lời chỉ trích gần đây từ các nước phương Tây rằng chiến dịch phản công của Ukraine không đáp ứng được kỳ vọng.

    Ông Kuleba cho rằng các binh sỹ Ukraine đã hy sinh vì mục tiêu chiến thắng của đất nước và họ hoàn toàn xứng đáng được tôn trọng. Trước đó, vị quan chức này cũng từng bày tỏ quan điểm chiến sự Nga - Ukraine không thể dừng lại bằng cách ngồi vào bàn đàm phán.

    Theo Ngoại trưởng Kuleba, một thỏa thuận ngừng bắn lúc này sẽ chỉ giúp Nga có thêm thời gian mở rộng tấn công. Ông nhấn mạnh “công bằng" là khi Ukraine được khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, "ổn định" là khi Nga không thể mở đợt tấn công mới nhằm vào Ukraine hay bất cứ quốc gia nào ở châu Âu.

    Xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 18 tháng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 20/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay mọi cuộc đàm phán hòa bình với Nga đều phải được tổ chức dựa trên nền tảng nội dung của "công thức hòa bình 10 điểm” do Ukraine đưa ra vào cuối năm ngoái.

    Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng ký sắc lệnh bác khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga. Ông Zelensky tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với ông Putin.

    Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 4/9, Tổng thống Putin tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán và bây giờ cũng không từ chối việc đó. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho biết thêm rằng đến nay Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào về sáng kiến hòa bình mới liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

    Phương Uyên(Theo Pravada)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-ukraine-giai-thich-ly-do-khong-the-hoa-dam-voi-nga-a589816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan