+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể kiêm nhiệm luôn chức cố vấn an ninh quốc gia?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể sẽ được xem xét để kiêm nhiệm luôn chức cố vấn an ninh quốc gia.

    Các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể sẽ được xem xét để kiêm nhiệm luôn chức cố vấn an ninh quốc gia.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

    Một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từ chức, các quan chức chính quyền đang thảo luận về khả năng giao vị trí đó cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, CNN đưa tin hôm 11/9, trích dẫn các nguồn tin thân cận. Chức danh bổ sung sẽ không khiến ông Pompeo rời vị trí Ngoại trưởng Mỹ mà ông sẽ kiêm nhiệm luôn vị trí mới bỏ trống, trở thành người thứ hai trong lịch sử nước Mỹ vừa làm Ngoại trưởng, vừa làm cố vấn an ninh quốc gia (người đầu tiên là Henry Kissinger trong chính quyền Richard Nixon).

    Tuy nhiên, một số nhà phân tích bày tỏ thái độ hoài nghi trước thông tin này vì việc bổ nhiệm có thể khiến cho ông Pompeo nắm giữ nhiều quyền lực hơn và Tổng thống Donald Trump không thích điều đó.

    Hiện chưa rõ liệu ông Pompeo có nằm trong danh sách các ứng viên thay thế ông Bolton hay không, vì Tổng thống Mỹ từng úp mở rằng ông có 5 lựa chọn mà bản thân coi là người có trình độ cao nhất, giỏi nhất. Nguồn tin của CNN tiết lộ rằng cho dù không góp mặt trong danh sách thì ông Pompeo vẫn sẽ đóng vai trò là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho đến khi tìm được người thay thế chính thức.

    Theo CNN, các ứng cử viên hàng đầu là ông Brian Hook, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Iran (và cố vấn chính sách cao cấp của ông Pompeo); ông Steve Biegun, đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên.

    Ban đầu, ông Trump ủng hộ chính sách đối ngoại phi ngoại giao đặc trưng - bao gồm đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và hiệp ước khí hậu toàn cầu Paris 2016, cũng như áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran và khởi động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Đến gần đây, Tổng thống Mỹ đã áp dụng một lập trường khác, bao gồm gặp gỡ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và bày tỏ thái độ sẵn sàng ngồi vào bàn với người Iran.

    Xung đột giữa cách tiếp cận ngoại giao của ông Trump và các chính sách “diều hâu” cứng rắn của ông Bolton được cho là lý do Cố vấn An ninh Quốc gia bị buộc rời khỏi chính quyền.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-mike-pompeo-co-the-kiem-nhiem-luon-chuc-co-van-an-ninh-quoc-gia-a292533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan