+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng các nước Arab họp khẩn thảo luận về việc Israel sáp nhập Bờ Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng sẽ thảo luận hỗ trợ chính trị, pháp lý và tài chính cho Palestine để đối đầu với các kế hoạch này của Israel.

    Các ngoại trưởng sẽ thảo luận hỗ trợ chính trị, pháp lý và tài chính cho Palestine để đối đầu với các kế hoạch này của Israel.

    Ngoại trưởng các nước Arab sẽ họp trực tuyến vào 30/4. Cụ thể, trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Arab, Đại sứ Hossam Zaki cho biết, cuộc họp bất thường này được tổ chức theo đề nghị của Palestine do Israel thực hiện ý định sáp nhập Bờ Tây cũng như áp đặt chủ quyền đối với vùng đất này.

    Các ngoại trưởng sẽ thảo luận hỗ trợ chính trị, pháp lý và tài chính cho Palestine để đối đầu với các kế hoạch này của Israel. Palestine cho rằng sự chiếm đóng và tuyên bố chủ quyền của Israel đối với Bờ Tây sẽ làm mất ổn định và an ninh trong toàn khu vực. Hành động này cũng sẽ gây tranh cãi và sự lên án quốc tế, đóng cánh cửa một giải pháp hai nhà nước ở Trung Đông.

    Ngoại trưởng các nước Arab sẽ họp khẩn trước tuyên bố sát nhập Bờ Tây của Israel. Ảnh: RT

    Liên đoàn các quốc gia Arab cũng đã nhận được thông điệp từ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, trong đó từ chối các hướng đi và quyết định của Israel về việc tuyên bố sáp nhập các khu vực của Bờ Tây.

    Được biết, ngày 26/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập một số khu vực thuộc khu Bờ Tây vào lãnh thổ nước này trong vài tháng tới.

    Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông muốn thực hiện một phần của Kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tháng 1 vừa qua, trong đó cho phép Israel sáp nhập một phần của Bờ Tây, nhắc lại rằng: "Tổng thống Trump cam kết công nhận chủ quyền của Israel đối với các cộng đồng Do Thái ở đó và tại Thung lũng Jordan".Trong suốt chiến dịch tái tranh cử, nhà lãnh đạo Israel từng nhiều lần khẳng định sẽ sáp nhập các khu định cư Do Thái thuộc khu Bờ Tây và Thung lũng Jordan.

    Tuần trước, ông Netanyahu đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhằm thành lập một Chính phủ đoàn kết với đối thủ chính trong chiến dịch tranh cử, ông Benny Gantz, lãnh đạo đảng Xanh & Trắng.

    Hai bên đã đạt được thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán, theo đó cho phép ông Netanyahu đưa ra một đề xuất áp đặt chủ quyền của Israel đối với các khu định cư Do Thái với sự chấp thuận của Chính phủ mới kể từ tháng 7 tới. Tuy nhiên, thỏa thuận cũng yêu cầu chính phủ Israel không có những động thái gây tổn hại đến triển vọng hòa bình với Palestine.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-cac-nuoc-arab-hop-khan-thao-luan-ve-viec-israel-sap-nhap-bo-tay-a321384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan