Được Bộ Quốc phòng Mỹ phê duyệt bán 8 chiếc KC-46, Israel trở thành nước thứ hai sau Nhật Bản được Mỹ đồng ý bán cho loại máy bay này.
Boeing KC-46 |
Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán tối đa 8 máy bay chở dầu Boeing KC-46 và các thiết bị liên quan cho Israel với chi phí ước tính 2,4 tỷ USD, Cục Quân sự Chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 4/3.
Quốc hội sẽ có 15 ngày để xem xét yêu cầu trước khi tiến hành đàm phán và thực hiện.
KC-46 sẽ thay thế máy bay chở dầu Ram (Boeing 707) của Israel, có tuổi thọ gần 60 năm và vốn được yêu cầu cho các nhiệm vụ tầm xa. KC-46 dự kiến sẽ đến Israel vào cuối năm 2023.
Mỹ cam kết bảo vệ an ninh của Israel và điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ.
Văn phòng Quân sự Chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, việc bắn KC-46 phù hợp với mục tiêu đó.
Giống như các máy bay chở dầu khác, KC-46 có phi hành đoàn ba người, hai phi công và một người lái. Tuy nhiên, khác với các máy bay hiện tại do Israel và nhiều quốc gia khác điều khiển, chiếc boomer nằm ngay sau buồng lái và có màn hình kỹ thuật số để hỗ trợ phi công điều khiển bình nhiên liệu của máy bay tiếp nhận. Giới hạn giảm tải, tốc độ cũng được tự động thiết lập.
Với tầm bắn 11.830 km, khả năng vận tải khoảng 207.000 pound nhiên liệu, KC-46 có thể tiếp nhiên liệu cho hơn 64 loại máy bay khác nhau.
KC-46 có thể tiếp nhiên liệu cho máy bay phản lực với 1.200 gallon nhiên liệu. Nó cũng có thể có các khoang tiếp nhiên liệu trên cánh cho phép ba máy bay phản lực được tiếp nhiên liệu cùng một lúc trong vòng ba đến bốn phút.
Tất cả các thùng nhiên liệu trong KC-46, được chế tạo có chủ đích để có thể tham chiến, với trang bị áo giáp đạn đạo. Máy bay cũng có các biện pháp đối phó IR, cảnh báo RF, hệ thống tránh mối đe dọa và ánh sáng NVIS (hệ thống hình ảnh tầm nhìn ban đêm), cho phép máy bay hạ cánh trong bóng tối hoàn toàn.
Mộc Miên (Theo jpost.com)