+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu sinh luật giành huy chương vàng đấu kiếm tại Olympic Paris là ai?

    • Thủy Tiên (T/h)DSPL

    (ĐS&PL) - Giang Mân Huệ (Vivian Kong), vận động viên đấu kiếm Hong Kong (Trung Quốc) không chỉ nổi tiếng với thành tích thể thao ấn tượng mà còn có thành tích học tập đáng nể.

    Vivian Kong Man Wai - nữ kiếm thủ của Hồng Kông (Trung Quốc) là gương mặt không hề xa lạ với những người hâm mộ thể thao châu Á. Cô gái trẻ này từng giành chiến thắng ở nhiều trận chung kết môn kiếm 3 cạnh tại giải Vô địch châu Á, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), giải Vô địch đấu kiếm thế giới, có mặt tại Olympic Tokyo 2020.

    Lội ngược dòng, giành HCV Olympic 2024

    Tại Olympic Paris 2024, Vivian Kong lọt vào trận chung kết với nữ VĐV chủ nhà Pháp là Auriane Mallo, một nữ kiếm thủ cũng nổi danh thế giới. Vivinan đã bị dẫn trước với điểm số tới 1-7.

    Nữ kiếm thủ mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Hong Kong (Trung Quốc) tại Olympic 2024.

    Nữ kiếm thủ mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Hong Kong (Trung Quốc) tại Olympic 2024.

    Nhưng rồi, bi kịch đã xảy ra với Auriane Mallo-Breton và người hâm mộ Pháp. Cô bị Vivian Kong tạo ra màn lội ngược dòng đầy ngoạn mục, với chiến thắng tổng tỷ số 13-12.

    Chiến thắng vô cùng kịch tính này của Vivian Kong không chỉ làm “tan nát trái tim” người Pháp mà còn mang về tấm tấm huy chương vàng danh giá cho cô lẫn đoàn thể thao Hồng Kông (Trung Quốc). Bởi đây là tấm huy chương vàng Olympic thứ 3 trong lịch sử thể thao Hồng Kông (Trung Quốc), tạo ra “làn sóng” phấn khởi với người dân địa phương. Đặc biệt, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) John Lee Ka-chiu đã gửi lời chúc mừng đến cô gái vàng Vivian Kong.

    Say mê đấu kiếm ngay lần đầu tiếp xúc

    Theo Headline Daily, Giang Mân Huệ sinh năm 1994, cùng cha mẹ di cư sang Canada khi mới lên hai. Bốn năm sau, gia đình cô trở về Hong Kong, nơi cô theo học tại trường quốc tế lâu đời Sha Tin College.

    Giang Mân Huệ (Vivian Kong) được cha mẹ cho theo học nhiều bộ môn khác nhau.

    Giang Mân Huệ (Vivian Kong) được cha mẹ cho theo học nhiều bộ môn khác nhau.

    Là con gái duy nhất, Mân Huệ nhận được nhiều kỳ vọng từ cha mẹ, đặc biệt là mẹ cô. Mong muốn con gái trở thành một cô gái thanh lịch, mẹ Mân Huệ đăng ký cho cô học múa ba lê. Tuy nhiên, Mân Huệ không thích ba lê vì cho rằng nó "rất đau".

    Thay vào đó, cô gái sinh năm 1994 bị thu hút bởi lớp học taekwondo bên cạnh phòng tập ba lê và xin mẹ cho học võ. Mặc dù không đồng ý lắm, mẹ Mân Huệ vẫn tôn trọng quyết định của con. "Mẹ muốn tôi trở thành vũ công ba lê, nhưng tôi đã phá tan ước mơ đó của bà", chủ nhân huy chương vàng Olympic chia sẻ.

    Ngoài taekwondo, Mân Huệ còn được mẹ cho học thêm nhiều môn khác như trượt băng nghệ thuật, đàn tranh và vẽ tranh. Mặc dù học trượt băng trong 6 năm, phải đến năm 10 tuổi, Mân Huệ mới tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình là đấu kiếm.

    Cha của nữ vận động viên chia sẻ rằng đấu kiếm chính là "vở ba lê của những môn thể thao chiến đấu". Nhờ quá trình học ba lê và taekwondo trong nhiều năm, Giang Mân Huệ sở hữu tốc độ nhanh nhẹn của taekwondo và sự uyển chuyển của ba lê, tạo nên lợi thế đáng kể khi học đấu kiếm.

    Ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc với đấu kiếm, Mân Huệ đã bị cuốn hút bởi sự khai sáng của huấn luyện viên đội tuyển Hong Kong lúc bấy giờ. Năng khiếu của cô cũng nhanh chóng được huấn luyện viên này phát hiện, từ đó mở ra cơ hội được đào tạo bài bản.

    Dù lịch trình tập luyện và thi đấu dày đặc, Giang Mân Huệ vẫn luôn ưu tiên việc học và đạt thành tích xuất sắc.

    Dù lịch trình tập luyện và thi đấu dày đặc, Giang Mân Huệ vẫn luôn ưu tiên việc học và đạt thành tích xuất sắc. 

     

    Năm 11 tuổi, Giang Mân Huệ bắt đầu hành trình đào tạo đấu kiếm 3 cạnh nữ đơn. Với lợi thế chiều cao và tính cách ngoan cường, không chịu khuất phục, cô gái trẻ đã giành chức vô địch môn đấu kiếm tại Giải vô địch tài năng trẻ toàn quốc năm 2007 khi mới 13 tuổi.

    Thành tích học tập đáng nể

    Dù lịch trình tập luyện và thi đấu dày đặc, Giang Mân Huệ vẫn luôn ưu tiên việc học. Cô chia sẻ rằng việc đọc sách và chơi thể thao mang lại cho cô cảm giác thành công tương tự như khi giành chiến thắng trên sàn đấu.

    Sau mỗi buổi học ở trường, Mân Huệ dành thời gian tập luyện đấu kiếm chăm chỉ, sau đó lập tức trở về nhà để hoàn thành bài tập. Thậm chí, có những ngày cô phải thức dậy từ 5 giờ sáng để tiếp tục làm bài tập do khối lượng bài vở quá lớn.

    Ngay cả khi đi thi đấu nước ngoài, cô gái trẻ vẫn mang theo sách vở để tranh thủ làm bài tập, thậm chí tận dụng thời gian trên máy bay để ôn bài.

    Sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Giang Mân Huệ đạt 41/45 điểm trong kỳ thi tú tài quốc tế (IB), mở ra cánh cửa vào ngành Quan hệ quốc tế của Đại học Stanford danh giá (Mỹ).

    Giang Mân Huệ chia sẻ, cô chọn học ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Stanford với hy vọng những kiến thức này sẽ hỗ trợ cô trong thi đấu môn đấu kiếm. Cô tin rằng những hiểu biết về quan hệ quốc tế sẽ giúp cô tự tin hơn khi giao lưu với các vận động viên quốc tế tại các giải đấu ở nước ngoài. Thậm chí, cô từng mong muốn được làm việc tại Liên Hợp Quốc và bày tỏ ước mơ được đến thăm trụ sở của tổ chức này ở Thụy Sĩ.

    Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford với bằng cử nhân, Giang Mân Huệ tiếp tục theo đuổi con đường học vấn với bằng thạc sĩ Luật tại Đại học Nhân dân Trung Quốc. Cô tiếp tục học lên tiến sĩ Luật tại Đại học Trung văn Hong Kong vào tháng 9 năm 2021.

    Vivian là thần tượng rất được hâm mộ.

     Vivian là thần tượng rất được hâm mộ. 

    Nữ vận động viên cũng chia sẻ về những thách thức trong quá trình chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2021, khi cô phải cân bằng giữa việc luyện tập thể thao và hoàn thành luận án tốt nghiệp thạc sĩ trong điều kiện vô cùng áp lực.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nghien-cuu-sinh-luat-gianh-huy-chuong-vang-au-kiem-tai-olympic-paris-la-ai-a450639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan