+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Syria, ít nhất 58 người chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 4/4, ít nhất 58 người, trong đó có 11 trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là bằng khí độc ở tỉnh Idlib. Quân đội Syria bác bỏ thông tin...

    Hôm 4/4, ít nhất 58 người, trong đó có 11 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là bằng khí độc ở tỉnh Idlib. Quân đội Syria bác bỏ thông tin tấn công bằng hóa học.

    [mecloud]QCU8KXpv5I[/mecloud]

    Theo Reuters, một nguồn tin của Chính phủ Mỹ tiết lộ, Washington tin rằng chất hóa học sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Nguồn tin cũng nói thêm rằng, "gần như chắc chắn" vụ tấn công do các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện.

    Nguồn tin quân đội Syria đã phủ nhận thông tin chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các nhân viên y tế cho biết, vụ tấn công đã khiến ít nhất 58 người thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em dưới 8 tuổi.

    Nhiều người đã phải thở bằng máy oxy sau khi bị trúng độc - Ảnh: Reuters.

    Vụ tấn công đã làm dấy lên những lời buộc tội chính trị. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi vụ việc do "điểm yếu" trong chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama với Syria. Bên cạnh đó, nguồn tin khác cho rằng, đây là kết quả của việc Mỹ đề xuất tập trung vào việc ngăn chặn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hơn là lật đổ Tổng thống Syria Assad.

    Nếu được xác nhận, vụ việc xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun sẽ là vụ tấn công hóa học nguy hiểm nhất ở Syria kể từ vụ tấn công bằng khí sarin cướp đi sinh mạng của hàng trăm dân thường ở Ghouta gần Damascus hồi tháng 8/2013.

    Các nước phương Tây cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong khi Damascus đổ lỗi cho các phiến quân nổi dậy.

    Một nhân viên cứu hộ đã phải đeo mặt nạ thở ôxy ở Khan Sheikhoun, Idlib, Syria, ngày 4/4. -Nguồn: Reuters.

    Al Jazzera dẫn nguồn tin từ SOHR cho rằng, khí gas độc đã khiến nhiều người ngạt thở, ngất xỉu và trào bọt từ miệng. Nguồn tin y tế tiết lộ, vụ việc có dấu hiệu của một vụ tấn công bằng khí gas.

    Người dân địa phương kể lại, vụ tấn công bắt đầu vào buổi sáng hôm 4/4. Họ đã nghe thấy tiếng máy bay trên trời, tiếp đó là hàng loạt tiếng nổ và người dân bắt đầu xuất hiện những triệu chứng.

    Theo một phóng viên, một quả rocket đã rơi trúng một bệnh viện điều trị cho người bị nhiễm khí độc.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria đã cho thấy rõ ràng cách Tổng thống Bashar al-Assad làm việc với "hành động tàn bạo và không xấu hổ".

    (Theo Reuters/Al Jazzera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-tan-cong-bang-khi-doc-o-syria-it-nhat-58-nguoi-chet-a186340.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan