+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn phương tiện chứa thuốc nổ của Ukraine trôi nổi ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Một phương tiện kiểu mô tô nước được cải tiến, chứa đầy thuốc nổ trôi nổi ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ được cho là thuộc về quân đội Ukraine.

    Phương tiện chứa chất nổ là của Ukraine?

    Theo thông tin trên Business Insider, một phương tiện kiểu mô tô nước được cải tiến, chứa đầy thuốc nổ được phát hiện trổi nổi ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, gần Istanbul. Hãng thông tấn İhlas (IHA) của Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ đoạn video về phương tiện này.

    Phương tiện nói trên được cho là thuộc về quân đội Ukraine, có khả năng sẽ đem đến cái nhìn sâu và toàn diện hơn về cách Kiev sản xuất phương tiện không người lái trên biển tạm thời.

    Nhà phân tích hải quân H I Sutton viết trên trang web của mình rằng, những bước ảnh chụp phương tiện cho thấy một “quả cầu camera quang điện hoặc hồng ngoại phía trên tay lái”, cũng như “các cảm biến khác”.

    Cũng theo nhà phân tích hải quân này, các ghế ngồi của phương tiện đã được thay thế bằng hộp điều khiển và ăng-ten Starlink, cùng với đó là hai xi-lanh màu đen có thế là thuốc nổ được gắn vào hai bên ở phía trước phương tiện.

    “Cũng có khả năng có cả bình nhiên liệu”, nhà phân tích hải quân H I Sutton chia sẻ, đồng thời xác định rằng phương tiện đó là Yamaha WaveRunner.

    Nghi vấn phương tiện chứa thuốc nổ của Ukraine trôi nổi ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ - 1

     

    Nhà phân tích hải quân H I Sutton cho rằng phương tiện được phát hiện là Yamaha WaveRunner. Ảnh: Twitter

    Nhà phân tích hải quân H I Sutton cho rằng phương tiện được phát hiện là Yamaha WaveRunner. Ảnh: Twitter

    Một báo cáo trên The War Zone nhận định, phương tiện có thể đã trôi dạt được một thời gian, dựa trên khu vực hoạt động có khả năng ở gần bán đảo Crimea và lớp sơn bong tróc. Theo hãng thông tấn IHA, lực lượng hiến binh Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm tra phương tiện.

    Ukraine phát triển phương tiện không người lái trên biển

    Ukraine đã sử dụng thiết bị không người lái trên biển một cách hiệu quả nhằm phá vỡ các hoạt động của Hải quân Nga trên Biển Đen, đánh chìm hoặc gây hư hại một số con tàu.

    Ông Sebastian Bruns – nhà nghiên cứu cấp cao ở Trung tâm Chiến lược và An ninh Hàng hải thuộc Đại học Kiel cho rằng, loại hệ thống hàng hải không người lái này đã có “tác động tương đối lớn đến cuộc xung đột ở Ukraine”.

    “Những phương tiện không người lái này đem đến một phương pháp để tại ra ‘khu vực cấm vào’ đối với Hải quân Nga”, nhà nghiên cứu Sebastian Bruns nêu ý kiến.

    Thiếu lực lượng hải quân thông thường, Kiev tìm ra những cách sáng tạo để chống lại sức mạnh trên biển của Nga. Với việc tập hợp các thiết bị không người lái trên biển thành các đội, Ukraine hy vọng chúng có thể phát huy khả năng như một tàu chiến.

    Ukraine đã phát triển một số loại phương tiện không người lái trên biển mới, trong đó có xuồng không người lái (USV) Sea Baby được cho là đã phá hủy cầu Kerch quan trọng vào năm 2023 và Magura V5 đã tham gia “săn lùng” tàu hộ tống Ivanovets hồi đầu năm nay.

    Theo nhà nghiên cứu Sebastian Bruns, trong khi các hoạt động của Kiev tại khu vực Biển Đen đã chứng minh là “đủ mạnh để đánh chìm hoặc vô hiệu hóa hơn một nửa số đơn vị có giá trị cao của Hạm đội Biển Đen của Nga”, Nga vẫn “chiếm ưu thế khi giữ được các cảng và tuyến đường vận chuyển có nguy cơ thông qua các cuộc tấn công tên lửa và mìn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nghi-van-phuong-tien-chua-thuoc-no-cua-ukraine-troi-noi-ngoai-khoi-tho-nhi-ky-a450339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan