Tây Hồ, viên ngọc sáng chói gần Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi dịp lễ lớn. Sự bùng nổ của ngành du lịch nội địa càng khiến nơi đây thêm phần nhộn nhịp.
Tuy nhiên, lượng khách đông đúc cũng kéo theo một hệ quả bất ngờ, nhiều người vô tình đánh rơi đồ đạc xuống hồ. Theo tờ SCMP, tình trạng này phổ biến đến mức một số người dân địa phương, như anh Huang Yiyong, 40 tuổi, đã biến việc tìm kiếm những món đồ thất lạc này thành công việc toàn thời gian. Điện thoại di động là vật dụng được anh Huang vớt lên nhiều nhất.
Anh Huang tiết lộ thu nhập "khủng" của mình trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày hồi tháng 5/2023 khoảng 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.500 USD, khoảng 35 triệu đồng) mỗi ngày! Theo hãng truyền thông địa phương Chao News, kỳ nghỉ lễ này đã chứng kiến gần 3 triệu lượt khách đổ về Tây Hồ thưởng ngoạn cảnh đẹp.
Anh Huang cũng chia sẻ về bảng giá dịch vụ độc đáo của mình: "Nếu tôi có thể vớt đồ từ hồ trong vòng 20 phút, tôi sẽ tính phí 1.500 nhân dân tệ (khoảng 220 USD). Tuy nhiên, nếu khu vực khó tiếp cận hoặc quá trình tìm kiếm phức tạp hơn, chi phí sẽ dao động từ 1.800 đến 2.000 nhân dân tệ. Trong trường hợp không tìm thấy món đồ, tôi vẫn sẽ thu 700 nhân dân tệ."
Anh Huang khẳng định công việc này không hề đơn giản. Nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp và cả sự đầu tư lớn về thiết bị. Chính vì vậy, anh cho rằng mức phí mình đưa ra là hoàn toàn hợp lý, nhất là khi tỷ lệ thành công của anh lên đến 90%.
Thường ngày, anh Huang nhận khoảng 2-3 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, vào mùa du lịch cao điểm, con số này tăng lên gấp đôi, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ.
Anh Huang cũng cho biết thêm, phần lớn du khách đánh rơi đồ ở khu vực mép hồ, nơi có độ sâu chưa đến một mét. So với độ sâu trung bình 2,3 mét và điểm sâu nhất 5 mét của hồ, khu vực này tương đối an toàn cho việc tìm kiếm.
Anh Huang kể lại một trường hợp thú vị: một người phụ nữ đã trả anh 1.200 nhân dân tệ để lấy lại chiếc điện thoại di động bị rơi xuống hồ khi cô đang đứng trên bờ.
"Có những trường hợp tôi không cần mặc đồ lặn hay dùng đến thiết bị hỗ trợ mà chỉ cần nằm sấp trên bờ, thò tay xuống nước là có thể lấy được đồ vật. Khi đó, tôi sẽ tính phí thấp hơn", anh Huang chia sẻ.
"Cô thật may mắn!", anh Huang nói với người phụ nữ sau khi lấy được điện thoại giúp cô.
"Tôi không còn cách nào khác ngoài việc thuê anh ấy. Tôi đã cố gắng với lấy nhưng không thể", người phụ nữ chia sẻ với Chao News.
Nhờ công việc đặc biệt này, anh Huang kiếm được trung bình khoảng 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.400 USD) mỗi tháng, đủ để trang trải cuộc sống cho gia đình 7 người. Anh có 5 người con, 4 cháu đang tuổi đi học và bé út mới chỉ 1 tuổi.
"Vợ con tôi sống ở quê nhà, tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc. Mỗi tháng, tôi đều phải gửi về cho gia đình ít nhất 10.000 nhân dân tệ", anh Huang tâm sự. "Vì vậy, tôi phải làm việc chăm chỉ để lo cho vợ con!".
Câu chuyện về anh Huang và công việc "vớt đồ thuê" độc đáo của mình đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, thu hút 56 triệu lượt xem trên Weibo và 5 triệu lượt xem trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc), đồng thời tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi.
Nhiều người bày tỏ sự lo lắng cho sự an toàn của anh Huang. "Tôi thấy lo cho anh ấy. Lặn rất nguy hiểm. Tầm nhìn dưới hồ kém, lại nhiều rong rêu. Sẽ rất khó xử lý nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra", một người bình luận.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng đây là một dịch vụ bình thường, xuất phát từ nhu cầu có thật. "Nếu một bên sẵn sàng trả tiền và bên kia sẵn sàng cung cấp dịch vụ, thì chẳng có vấn đề gì cả", một người khác nhận định.
Tuy nhiên, mức giá dịch vụ của anh Huang cũng gây ra nhiều tranh cãi. "Tôi không thể tin nổi anh ta lấy 700 nhân dân tệ ngay cả khi không tìm thấy đồ. Quá đắt!", một người bình luận bày tỏ sự bất bình.
Để hỗ trợ du khách lấy lại đồ bị rơi xuống hồ, Văn phòng Quản lý Tây Hồ đã đưa ra thông báo vào ngày 3/5 rằng họ có sẵn gậy dài để du khách mượn dùng. Nhân viên tại đây cũng sẵn sàng hỗ trợ miễn phí. Văn phòng cho biết thêm, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, nhân viên của họ đã giúp 30 người lấy lại điện thoại di động.