+Aa-
    Zalo

    Ngày càng nhiều bang ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ bổ nhiệm quan chức ứng phó dịch đậu mùa khỉ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden đã bổ nhiệm hai quan chức liên bang hàng đầu để điều phối phản ứng với dịch bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở Mỹ.

    Ngày 2/8 (giờ địa phương), Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã bổ nhiệm 2 quan chức cấp cao phụ trách điều phối phản ứng với dịch đậu mùa khỉ trong bối cảnh ngày càng nhiều bang ban bố tình trạng khẩn cấp do sự lây lan của căn bệnh này. 

    Cụ thể, theo quyết định của Tổng thống Biden, ông Robert Fenton, một quản trị viên khu vực của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), sẽ làm điều phối viên về bệnh đậu mùa ở khỉ của Nhà Trắng và ông Demetre Daskalakis, giám đốc phòng chống HIV củaTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), sẽ là phó điều phối viên.

    dau mua khi my
    Ngày càng nhiều bang ở Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh hoạ: Reuters 

    Hai cơ quan sẽ điều phối phản ứng của ông Biden "bao gồm cả việc tăng cường một cách các kit test, tiêm chủng và điều trị". Theo Washington Post, chính quyền ước tính có thể cần tới gần 7 tỷ USD để đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh này. 

    Việc bổ nhiệm được thực hiện trong thời điểm Mỹ đang tăng cường các nỗ lực tiêm chủng để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh đậu mùa khỉ, vốn đã lây nhiễm cho khơn 5.800 người tại nước này. 

    Trong tuyên bố về quyết định bổ nhiệm trên, Nhà Trắng nêu: "Trong những tuần tới, chính quyền sẽ thúc đẩy và tăng tốc phản ứng đối với bệnh đậu mùa khỉ để giảm thiểu sự lây lan của virus, bảo vệ những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất và chăm sóc cho những người đã mắc bệnh".

    Hồi tuần trước, bang New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, vào ngày 1/8, thêm 2 bang nữa của Mỹ là California và Illinois đã đưa ra quyết định tương tự. 

    Khác với COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ vốn đã có vaccine phòng bệnh và phương pháp điều trị. Căn bệnh này lần đầu được ghi nhận vào những năm 1970 ở khu vực châu Phi. Tuy nhiên, hiện các công ty sản xuất vaccine đậu mùa khỉ đang phải mở rộng quy mô sản xuất do nhu cầu ngày càng tăng cao trong đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

    Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của Mỹ được ghi nhận ở Massachusetts vào tháng 5, sau đó 5 ngày, một trường trường hợp khác được báo cáo ở California. 

    Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào ngày 23/7 khi số ca mắc toàn cầu tăng lên.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-cang-nhieu-bang-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-my-bo-nhiem-quan-chuc-ung-pho-dich-dau-mua-khi-a546557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan