+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố không tham gia hội nghị thượng đỉnh về Ukraine

    (ĐS&PL) - Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này Nga sẽ không bao giờ tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về Ukraine ngay cả khi được mời chính thức.

    “Nga không có ý định tham gia một hội nghị như vậy ngay cả khi được mời chính thức”, bà Maria Zakharova – phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Nga nói khi bình luận về hội nghị thượng đỉnh liên quan đến Ukraine sẽ diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng 4 tới.

    Bà Zakharova chỉ ra rằng hội nghị này sẽ được dành riêng để thúc đẩy 'công thức hòa 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra vào cuối năm 2022. Theo bà, Thụy Sĩ hiện đã không còn là nước trung lập để trở thành địa điểm diễn ra cuộc đàm phán.

    “Họ (Thụy Sĩ) đang có quan điểm công khai ủng hộ Ukraine, bỏ phiếu ủng hộ các nghị quyết chống Nga, xem xét việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của chúng tôi, tham gia các lệnh trừng phạt chống Nga và tổ chức các cuộc họp theo công thức của Zelensky”, nhà ngoại giao Nga cho biết thêm.

    nga tuyen bo khong tham gia hoi nghi thuong dinh ve ukraine
    Phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AFP

    Theo phát ngôn viên Zakharova, Nga hiện vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine. Tuy nhiên, bất kỳ đề xuất đàm phán nghiêm túc nào về cuộc xung đột ở Ukraine cũng nên được thực hiện với một số điều kiện tiên quyết nhất định.

    Các điều kiện được nhắc đến bao gồm ông Zelensky thu hồi sắc lệnh không đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin, phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và đàm phán phải có những tín hiệu rõ ràng về sự sẵn sàng tính đến thực tế ngày nay và lợi ích hợp pháp của Nga.

    Xung đột Nga – Ukraine nổ ra từ tháng 2/2022. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra nhưng chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

    Tổng thống Zelensky trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/3 đã bác bỏ mọi ý tưởng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine. Ông cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ là một cơ hội mới giúp Nga khôi phục khả năng chiến đấu của quân đội, đào tạo lính nghĩa vụ trẻ và tăng cường sản xuất vũ khí cũng như đạn dược.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình có thể được soạn thảo trong Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ sắp tới. Ông nhấn mạnh các quốc gia ủng hộ kế hoạch này sau đó có thể "giao nó cho các đại diện Nga” để xem xét.

    Trong khi đó, ngày 13/3, Tổng thống Putin tuyên bố rằng Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Song, chủ nhân Điện Kremlin cũng nhấn mạnh điều này sẽ chỉ xảy ra nếu điều kiện về các vùng lãnh thổ đã sáp nhận vào Nga được tính đến và đảm bảo.

    "Chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán nhưng chúng tôi sẽ chỉ đàm phán dựa trên những thực tế đã xuất hiện trên thực địa, chứ không phải dựa trên những điều kiện phi thực tế”, ông Putin nói đồng thời nhấn mạnh đàm phán hòa bình không chỉ là tạm dừng xung đột để Ukraine có cơ hội tái vũ trang mà là một cuộc trò chuyện nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh cho Nga.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-khong-tham-gia-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-ukraine-a614322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan