+Aa-
    Zalo

    Nga tiến lên như vũ bão, quốc phòng Ukraine lộ dấu hiệu rạn nứt

    (ĐS&PL) - Nga đạt được những thành tựu về lãnh thổ nhanh chóng và đáng kể trong khi quốc phòng Ukraine bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt.

    Tờ Financial Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, thời gian gần đây khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine đã "có dấu hiệu rạn nứt", trong khi quân đội Nga tiếp tục tiến nhanh vào khu vực diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt.

    "Hệ thống phòng thủ của chúng tôi đang xuất hiện những vết nứt", nguồn tin cho biết. Vị quan chức này cũng chỉ ra rằng lực lượng Nga đã đạt được "thành công về mặt chiến thuật" tại khu vực Donetsk và nếu tình hình không thay đổi, nhiều khả năng sẽ có thêm những bước tiến khác.

    Các nhà phân tích và quan chức quân sự thế giới cũng nhận định rằng "lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu lãnh thổ nhanh chóng và đáng kể" tại Ukraine. Theo Financial Times, những thành công có thể đạt được một phần là do sự thiếu đồng nhất và việc luân chuyển chiến trường vụng về của Ukraine.

    Quốc phòng Ukraine lộ dấu hiệu rạn nứt giữa lúc Nga tiến lên như vũ bão. Ảnh: Eurasian Times

    Quốc phòng Ukraine lộ dấu hiệu rạn nứt giữa lúc Nga tiến lên như vũ bão. Ảnh: Eurasian Times

    Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu ngày 6/8 tuyên bố rằng lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát thêm hơn 420 km2 lãnh thổ chỉ sau 2 tháng mùa hè, trong khi quân đội Ukraine đã mất hơn 115.000 quân nhân và hơn 3.000 thiết bị. 

    Ông Shoigu tuyên bố Ukraine có thể tránh được những tổn thất nặng nề này nếu chấp nhận lời đề nghị hòa bình của Nga. Ông nhấn mạnh rằng mỗi ngày trì hoãn trong việc đưa ra quyết định như vậy về các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến việc Ukraine tiếp tục mất quyền kiểm soát lãnh thổ và nhận về thương vong lớn hơn, người dân Ukraine cũng đang "trả giá đắt" cho việc này.

    Tờ Financial Times cũng chỉ ra rằng xét đến những thành công của Nga, người Ukraine đang ngày càng ủng hộ việc chấm dứt xung đột thông qua các cuộc đàm phán hòa bình. Ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình cũng nhận được sự ủng hộ nhất định ở Ukraine mặc dù đây vẫn không phải lập trường chiếm đa số.

    Kết quả cuộc thăm dò do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS) thực hiện từ trong thời gian từ 16-22/5 và ngày 20-25/6 vừa qua cho thấy số người Ukraine chấp nhận nhượng lãnh thổ có xu hướng gia tăng. Cụ thể, tỷ lệ này đã tăng lên 19% vào cuối năm 2023, tăng thêm 26% vào tháng 2 năm nay và 32% vào tháng 5.

    Đồng thời, tính đến tháng 5, tỷ lệ người Ukraine phản đối phương án nhượng lãnh thổ là 55%, số còn lại không có ý kiến. Đối với những người sẵn sàng nhượng bộ để đổi lấy hòa bình, khoảng 73% muốn thực hiện các biện pháp như đóng cửa biên giới, ngừng cấp thị thực và dịch vụ hải quan giữa Ukraine và Nga.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tien-len-nhu-vu-bao-quoc-phong-ukraine-lo-dau-hieu-ran-nut-a454427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan