+Aa-
    Zalo

    Nga quyết đột phá phòng tuyến ở miền Đông, Ukraine gấp rút chuẩn bị “bàn đạp mới”?

    (ĐS&PL) - Lực lượng Ukraine dường như đang chuẩn bị cho một nỗ lực đột phá mới, sau khi nỗ lực đột phá ở phía Đông Glushkovsky bất thành.

    VOV dẫn thông tin từ Forbes cho hay, quân đội Nga hiện đang quyết tâm đột phá phòng tuyến Ukraine ở ngoại vi thị trấn Kurakhove nằm ở phần phía Tây của tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

    Vào ngày 19/9, Nga huy động tới 52 xe quân sự để tấn công vào khu vực phòng tuyến Ukraine ở Kurakhove nhằm tạo bước đột phá mới. Trước đó, ngày 12/9, Nga cũng huy động 46 xe quân sự để công phá khu vực này.

    Lữ đoàn dù cơ động 46 của Ukraine trấn giữ chiến tuyến khu vực thị trấn Kurakhove đã chống trả quyết liệt bằng máy bay không người lái (UAV), pháo, xe tăng và bộ binh. Theo Ukraine, họ đã vô hiệu hóa nhiều xe cơ giới và nhiều binh sĩ của Nga trong ngày 19/9.

    Hiện tại, đà tiến của Nga có phần chậm lại do Moscow tiến quân đồng thời trên nhiều hướng ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Trong khi đó, Ukraine gặp tình trạng thiếu thốn về nhân lực, khiến lực lượng của Kiev phải căng mỏng ra để chống đỡ các cuộc tiến công của Nga.

    Ukraine vừa có thêm các lữ đoàn mới thuộc khối Vệ binh giúp ổn định mặt trận phía Đông nhưng chỉ có ít lữ đoàn xung kích được trang bị đầy đủ. Kiev cũng vừa lập thêm 14 lữ đoàn mới và có thể điều các đơn vị này đến miền Đông, tuy nhiên họ hiện chỉ có đủ xe thiết giáp trang bị cho 4 trong tổng số 14 lữ đoàn này.

    Quân đội Nga đang quyết tâm đột phá phòng tuyến Ukraine ở ngoại vi thị trấn Kurakhove. Ảnh minh họa: RIA

    Quân đội Nga đang quyết tâm đột phá phòng tuyến Ukraine ở ngoại vi thị trấn Kurakhove. Ảnh minh họa: RIA

    Trước đó, ngày 6/8, lực lượng Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk của Nga nhằm mục đích buộc Nga điều động bớt lực lượng ra khỏi miền Đông Ukraine, nơi quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát một loạt các ngôi làng trong những tháng gần đây.

    Báo Giáo Dục Và Thời Đại đưa tin, theo kênh phóng viên quân sự, sau nỗ lực đột phá không thành công ở phía Đông Glushkovsky (Glushkovo) thuộc tỉnh Kursk của Nga, bộ chỉ huy Ukraine đã sử dụng các phương tiện kỹ thuật do phương Tây cung cấp để dọn sạch biên giới ở một khu vực mới trên biên giới vùng Sumy, giáp với Kursk.

    Theo giới chuyên gia Nga, đây rõ ràng là một nỗ lực đột phá mới đang được Lực lượng Vũ trang Ukraine chuẩn bị. Mối đe dọa đối với nhóm quân Ukraine trong vùng này là rất nghiêm trọng, vì thế Kiev cần phải tăng cường lực lượng chủ lực tiến về phía sau nhóm tấn công của Lực lượng vũ trang Nga.

    Dù vậy, sĩ quan quân đội Nga cho rằng, giới tình báo Nga đã phát hiện ra những kế hoạch này của đối phương và đang phá hủy các phương tiện kỹ thuật của lực lượng Ukraine ở trong vùng Kursk cùng lực lượng tăng viện đang tập trung ở vùng Sumy.

    Một điều đặc biệt đáng chú ý là sau những tổn thất gần các khu định cư Medvezhye và Veseloye, Lực lượng vũ trang Ukraine đã giảm mạnh hoạt động chiến đấu ở khu vực biên giới phía Đông của quận Glushkovsky và đang tập hợp lại. Có vẻ như lực lượng Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới, mở đường cho một nỗ lực đột phá ở một địa điểm khác, đồng thời cũng cố gắng giải tỏa căng thẳng ở khu vực Sudzha.

    Tuy nhiên, quân đội Nga cũng rút ra bài học từ các cuộc tấn công xuyên biên giới trước đây vào lãnh thổ của Moscow, nhận thức được những sai lầm của mình cũng như chiến thuật của Ukraine. Hiện tại, lực lượng Nga đã vạch sẵn kế hoạch và chủ động tiến hành các hành động mang tính chất phòng ngừa. Đó là lý do tại sao cuộc đối đầu đã trở nên dễ dàng hơn đối với Moscow.

    Trong gần 1 tuần qua, lực lượng Ukraine đã cố gắng chọc thủng hậu phương của quân Nga đang tiến hành phản công ở quận Korenevsky của vùng Kursk.

    Sau những tổn thất đáng kể về nhân sự và thiết bị ở khu định cư Medvezhye, lực lượng Ukraine đã chuyển nỗ lực chính sang khu vực lân cận. Vì thế, Kiev hiện đang nỗ lực đột phá ở Novy Put và Obukhovka, cố gắng vượt qua Veseloye và bao vây lực lượng Nga ở Tây Nam Glushkovsky.

    Không khó để đoán rằng, mặc dù động thái và kế hoạch của Ukraine đã bị tình báo Nga vạch trần nhưng chắc chắn rằng lực lượng của Kiev vẫn sẽ tiếp tục tìm cách vượt biên vào vùng Kursk, bất chấp tổn thất.

    Sở dĩ như vậy là vì Ukraine không đủ khả năng để chấm dứt “cuộc phiêu lưu” tại Kursk, nơi mà tất cả lực lượng dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine đều bị đẩy vào, nhằm thu hút lực lượng vũ trang Nga từ vùng Donbass trở về và ép Moscow phải ngồi vào bàn đàm phán.

    Hiện tại, Ukraine có muốn rút quân từ Kursk về cũng khó bảo đảm an toàn bởi lực lượng Nga có khả năng sẽ mượn đà truy kích và đánh tới tận vùng Sumy để lập một vùng đệm trên biên giới vùng này.

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-quyet-ot-pha-phong-tuyen-o-mien-ong-ukraine-gap-rut-chuan-bi-ban-ap-moi-a466697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan