+Aa-
    Zalo

    Nga phóng “kẻ hủy diệt tàng hình" ra trận, xóa sổ tổ hợp "hỏa thần" HIMARS của Ukraine

    (ĐS&PL) - Tên lửa Iskander của Nga đã phá hủy một hệ thống HIMARS do Mỹ viện trợ, thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) tại vùng Sumy.

    Trong truyên bố ngày 22/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của nước này đã bắn trúng bệ phóng HIMARS gần khu định cư Shaposhnikovo, nằm cách biên giới Sumy khoảng 10 km về phía nam.

    Kết quả cuộc tấn công, một bệ phóng HIMARS, 2 xe an ninh và kíp vận hành đã bị tiêu diệt.

    Tên lửa Iskander hạ gục HIMARS ở Sumy. Video: southfront

    HIMARS là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Mỹ phát triển, cung cấp bệ phóng linh hoạt cho nhiều loại đạn dược khác nhau. Hệ thống này có thể phóng sáu tên lửa dòng MLRS hoặc một tên lửa chiến thuật ATACMS.

    Washington đã cung cấp cho lực lượng Kiev ít nhất 39 bệ phóng HIMARS kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Đức đã hứa sẽ mua thêm ba bệ phóng nữa cho lực lượng Kiev vào đầu năm nay.

    Các bệ phóng này thường được trang bị tên lửa dẫn đường GPS GMLRS dòng M30/M31, có tầm bắn hơn 70 km, hoặc tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS có tầm bắn từ 165 đến 300 km tùy theo phiên bản.

    Quân đội Nga đã làm hư hại hoặc phá hủy nhiều bệ phóng HIMARS của Ukraine. Ngoài ra, các phương tiện phòng không và tác chiến điện tử của Nga đã làm giảm đáng kể hiệu quả của các hệ thống này.

    Lực lượng Kiev đã triển khai nhiều bệ phóng HIMARS còn lại của mình đến Sumy kể từ tháng 8/2023 để hỗ trợ cuộc tấn công đang diễn ra vào Kursk. Đây hóa ra là cơ hội để quân đội Nga xóa sổ bất cứ thứ gì còn sót lại của các hệ thống này. Ít nhất bệ phóng đã bị phá hủy ở khu vực này.

     

    Hệ thống tên lửa HIMARS. Ảnh minh họa

    Hệ thống tên lửa HIMARS. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, tên lửa Iskander (định danh NATO gọi là SS-X-26), là tên lửa đạn đạo cấp chiến dịch - chiến thuật hiện đại nhất được trang bị trong quân đội Nga hiện nay. Khác hoàn toàn với tất cả các chủng loại tên lửa đạn đạo đã từng được biết đến trước đó, “kẻ hủy diệt tàng hình” - tên lửa Iskander được chế tạo trên cơ sở công nghệ “tàng hình” độc đáo của riêng người Nga – công nghệ tàng hình plasma.

    Phiên bản Iskander-M được cho là vũ khí lợi hại nhất của Nga, có khả năng nhanh chóng vô hiệu hóa các thành phần của hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

    Iskander-M có tầm bắn gần 500 km, có thể được trang bị nhiều đầu đạn thông thường khác nhau, bao gồm đầu đạn chùm, đầu đạn nổ tăng cường, đầu đạn phân mảnh, đầu đạn xuyên đất để phá boongke và thiết bị xung điện từ cho nhiệm vụ chống radar.

    Ngoài tầm bắn khủng, Iskander-M còn sở hữu những khả năng đặc biệt khiến phương Tây có lý do để lo lắng về sức mạnh đáng sợ của loại tên lửa này.

    Đạn tên lửa Iskander-M bắn ra sẽ xóa sạch mục tiêu mà chúng hướng tới bao gồm từ hệ thống pháo mặt đất, công sự, bến cảng, đài chỉ huy quan sát radar cho tới sân bay, kho hậu cần.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-phong-ke-huy-diet-tang-hinh-ra-tran-xoa-so-to-hop-hoa-than-himars-cua-ukraine-a466923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan