+Aa-
    Zalo

    Ngã ngửa khi biết phải trả hơn 10 triệu tiền nước sinh hoạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Khi xem đồng hồ, tôi giật mình với số lượng nước phải thanh toán. Hàng tháng nhà tôi chỉ dùng khoảng hơn 20 số nước chưa bao giờ vượt hơn 100 số.” – bà H. nói.

    (ĐSPL) - “Khi xem đồng hồ, tôi giật mình với số lượng nước phải thanh toán. Hàng tháng nhà tôi chỉ dùng khoảng hơn 20 số nước chưa bao giờ vượt hơn 100 số.” – bà H. nói.

    Theo phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị H. (trú tại Khương Thượng – Đống Đa – Hà Nội). Vào năm 2000, bà H. có mua ngôi nhà đã ở hiện tại của bà Nguyễn Thị Lợi, và từ đó đến nay gia đình bà H. vẫn sử dụng điện nước dưới hợp đồng mang tên bà Lợi. Gia đình bà H. chỉ có 4 người và gia đình bà thường xuyên đi lại xa nên ít ở nhà nên việc đóng tiền nước có phần bị trì trệ.

    Đến tháng 12/2014, Xí nghiệp KDNS Đống Đa ( Công ty nước sạch Hà Nội) có quyết định ngừng cấp nước và thu hồi đồng hồ nước của hộ nhà bà H. (do bà Lợi đứng tên) với lý do: không đóng tiền tháng 10/2014. Tuy nhiên tại thời điểm đó gia đình bà H. không ai có mặt ở nhà. Do đó, thanh tra của Xí nghiệp KDNS Đống Đa đã lập “Biên bản kiểm tra nước” chỉ có sự chứng kiến của tổ trưởng tổ dân phố, hàng xóm nhà bà H.

    Đến năm 2016, bà Lợi làm đơn xin cấp lại nước thì nhận được thông báo từ phía Xí nghiệp KDNS Đống Đa là phải đóng số tiền nước tháng 10/2014 còn thiếu. Đồng thời đóng tiền nước tháng 11 và tháng 12/2014 (tính đến ngày công ty ngừng cấp nước). Khi đến nơi bà H. mới ngã ngửa ra khi nhìn thấy số lượng nước mà hộ nhà bà phải thanh toán là 616 m3.

    Biên bản "Kiểm tra sử dụng nước" và chiếc đồng hồ bị thu hồi.

    Theo cách tính của thanh tra Xí nghiệp KDNS Đống Đa thì bà H. phải đóng là 10.683.768 VNĐ. Theo phản ánh của bà H. thì hóa đơn sử dụng hàng tháng trung bình của gia đình chỉ dao động từ 20 – 25 m3 (tương ứng khoảng hơn 100 ngàn đồng).

    “Khi xem đồng hồ, tôi giật mình với số lượng nước phải thanh toán. Vì hàng tháng nhà tôi chỉ dùng khoảng hơn 20 số nước chưa bao giờ vượt hơn 100 số.” – bà H. nói.

    Quá bất ngờ với số tiền nước phải thanh toán, bà H. đã yêu cầu được kiểm tra chiếc đồng hồ đã được Xí nghiệp KDNS Đống Đa cất giữ từ năm 2014. Trên đồng hồ có ghi rõ con số 1283 m3 trong tình trạng được niêm phong.

    Trao đổi với PV, ông Đỗ Hữu Thịnh – Thanh tra Xí nghiệp KDNS Đống Đa cho biết, số tiền bà H. phải đóng sẽ tính theo đơn giá của năm 2014.

    Bên cạnh đó ông Thịnh đã đưa ra cho chúng tôi mẫu đơn giá theo các năm thì thấy trong phụ lục truy thu do chính tay vị Thanh tra này ký không hề trùng khớp với mẫu đơn giá năm 2014.

    “Thu tại thời điểm nào thì tính theo đơn giá của năm đó. Mức giá này chúng tôi đã tham khảo qua phòng kinh doanh, khi phòng kinh doanh đồng ý thì phòng tài chính kế toán sẽ xuất hóa đơn.” – ông Thịnh giải thích.

    Khi nói về việc thu hồi chiếc đồng hồ có lưu số lượng nước cao “bất thường” thì ông Thịnh khẳng định đã làm đúng theo quy định. Tuy nhiên, báo cáo hàng tháng về sự tăng vọt số nước của hộ nhà bà H. thì không hề có một văn bản nào. Tất cả những báo cáo từ bộ phận ghi nước lên bộ phận Thanh tra đều được thông qua lời nói.

    “Gia đình tôi đã kiểm tra toàn bộ hệ thống nước trong nhà, mà không thấy có dấu hiệu bị gãy ống hay rò rỉ cả. Không hiểu tại sao số nước trong đồng hồ lại cao khủng khiếp đến như vậy.” – bà H. bức xúc nói.

    Ngày 8/9, bà H. đã làm “Đơn đề nghị” lên Xí nghiệp KDNS Đống Đa vì tại thời điểm lập biên bản vắng mặt chủ nhà và không nhất trí với số lượng nước còn trong đồng hồ. Suốt trong thời gian qua, gia đình bà không có nước sinh hoạt mà phải đi mua của các hộ hàng xóm xung quanh.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

    Trước trường hợp nhà bà H. đã từng có nhiều trường hợp hộ gia đình bị tăng hóa đơn nước cao bất ngờ.

    Năm 2015, gia đình ông Trần Văn Thường (ngụ khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) nhận được hóa đơn tiền nước cao tăng vọt. Được biết, lượng nước gia đình ông sử dụng hằng tháng giao động từ 13-17m³/tháng. Với bậc thang giá nước gần 11.000 đồng/m³, mỗi tháng gia đình ông Thường trả tiền nước khoảng 100.000 đồng.

    Tuy nhiên, từ ngày 20-9 đến 20-10-2015, đồng hồ nước của gia đình ông Thường chỉ lượng nước tiêu thụ là 470m³ (số cũ là 1562, chỉ số mới là 2032). Với mức tiêu thụ này, tiền nước gia đình ông Thường sẽ phải trả hơn 5 triệu đồng.

     

    Gần đây nhất là trường hợp gia đình ông Trần Công Ứng (62 tuổi, ở số 10 xóm Lẻ, Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) vô cùng bức xúc khi nhận được hóa đơn tiền nước tăng cao bất thường lên tới 19.125.036 đồng với số nước sử dụng là 1.029 m3 cho gia đình 6 người.

    Những tháng trước, hóa đơn tiền điện mà gia đình ông phải chi trả dao động từ 200.000 – 300.000 đồng cho 6 người (4 người lớn, 2 trẻ nhỏ) sử dụng. Gia đình ông Ứng đã kiểm tra kỹ đường ống nước, bể nước, phao nước nhưng tất cả đều bình thường, không có vấn đề gì cả. Còn nguyên nhân tại sao hóa đơn tiền nước tăng cao thì đến nay vẫn chưa có lời giải đáp

    Hải Đăng
    Nguồn: Nguoiduatin
    Clip đang được xem nhiều:
    [mecloud]O14KTXlImv[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ngua-khi-biet-phai-tra-hon-10-trieu-tien-nuoc-sinh-hoat-a148068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan