+Aa-
    Zalo

    Nga nêu điều kiện đối với phương Tây nếu muốn đàm phán về Ukraine

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu muốn đàm phán.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây cho biết, phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khi cho Ukraine nếu muốn đàm phán kết thúc xung đột.

    "Nếu nói về mong muốn của một số quốc gia muốn thoát khỏi ngõ cụt mà họ đã bị Washington đưa vào thì đây là một vấn đề. Trong trường hợp này, họ nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngừng áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga và ngừng đưa ra những tuyên bố chống Nga", bà Zakharova nói với tờ Izvestia của Nga

    Bà Zakharova đồng thời nhấn mạnh rằng nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Moscow sẽ không “bị dụ vào cái bẫy này”.

    nga neu dieu kien doi voi phuong tay neu muon dam phan ve ukraine
    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

    Thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đưa ra khi bình luận về tuyên bố Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho rằng sẽ không thể tổ chức một hội nghị hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga.

    Trước đó, ngày 14/1, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã lên tiếng kêu gọi Nga tham gia các hội nghị về Ukraine. Ông cho biết thêm rằng không thể có hòa bình trong khu vực nếu không đàm phán các điều kiện với Nga.

    “Chúng ta sẽ không tổ chức một hội nghị hòa bình mà không có Nga. Điều này là không thể. Tuy nhiên, chúng ta cần xem làm cách nào và khi nào chúng ta có thể thuyết phục được Nga tham gia”, ông Cassis nói tại cuộc họp lần thứ tư của các cố vấn an ninh quốc gia về “công thức hòa bình” của Ukraine ở thành phố Davos (Thụy Sĩ).

    Cũng tại Davos, ông Andrii Yermak - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, nước này sẽ không chấp nhận đề xuất đóng băng xung đột và sẽ tiếp tục chiến đấu giành lại các vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga.

    "Ukraine không cần những cuộc xung đột đóng băng. Ukraine cần một nền hòa bình công bằng. Và Ukraine muốn ngăn chặn bất cứ hành động gây hấn nào trong tương lai", ông Yermak nói.

    Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong bài phát biểu hàng đêm qua video cho biết, trong 2 tuần đầu năm 2024, Ukraine đã được tăng cường năng lực quân sự với những gói viện trợ mới. Kiev hiện đã có những cam kết cần thiết về sản xuất vũ khí, đạn dược chung với các đối tác, đặc biệt về lĩnh vực máy bay không người lái.

    Ông Zelenskyy khẳng định, Ukraine sẽ có thêm tên lửa, hệ thống tác chiến điện tử đồng thời đang tăng cường sản xuất pháo binh cho Ukraine. “Ukraine có đủ tiềm năng để vượt qua con đường khó khăn này. Chúng tôi có tiềm năng để giành chiến thắng. Điều quan trọng là phải tin vào chính mình. Hãy tin tưởng vào Ukraine”, ông Zelenskyy nhấn mạnh.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-dieu-kien-doi-voi-phuong-tay-neu-muon-dam-phan-ve-ukraine-a607292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan