+Aa-
    Zalo

    Nga kiểm soát Severodonetsk sau khi quân Ukraine rút khỏi

    (ĐS&PL) - Nga phá vỡ tuyến phòng thủ tại thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, khiến các lực lượng Ukraine phải quyết định rút khỏi khu vực này.

    Ngày 26/6, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố quân đội nước này đã kiểm soát được toàn bộ "chảo lửa" Severodonetsk ở miền Đông Ukraine.

    Sau nhiều tuần giao tranh dữ dội, trước sức mạnh của quân đội Nga và các lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, các binh sĩ Ukraine đã phải rút khỏi Severodonetsk.

    nga kiem soat severodonetsk ukraine rut quan dieu gi tiep theo tai donbass p01
    Binh lính Nga canh giữ khu vực nhà máy thép ở Azovstal, Mariupol ngày 13/6. Ảnh: AFP

    Các đại diện phe ly khai do Nga hậu thuẫn cũng thông báo kiểm soát nhà máy hóa chất Azot trong thành phố và sơ tán hơn 800 dân thường tại đây.

    Sau Severodonetsk, Lysychansk trở thành thành phố lớn tiếp theo là mục tiêu của Nga. Lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết đang tái tập hợp lực lượng tại Lysychansk và phòng thủ từ đây. Ông nói rằng việc rút quân khỏi Severodonetsk là hành động mang tính chiến thuật nhằm rút về những vị trí lợi thế hơn để giành ưu thế.

    "Đó chỉ là một tổn thất nhỏ, chúng tôi vẫn còn Lysychansk (thị trấn lân cận hiện do Ukraine kiểm soát) và Severodonetsk đã hoàn thành sứ mệnh của nó", ông Kyrylo Budanov nói thêm.

    Người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự Ukraine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các vũ khí hiện đại được phương Tây viện trợ và coi đó là một trong những yếu tố quyết định thành bại của cuộc phản công.

    Một số chuyên gia của Ukraine cho rằng, sự kháng cự kéo dài của quân đội nước này tại Severodonetsk đã làm chậm bước tiến của Nga ở những nơi khác và khiến Moscow hao tổn nguồn lực.

    Đánh giá về quyết định rút khỏi Severodonetsk của quân đội Ukraine, bà Oleksander Musiyenko – nhà phân tích quân sự tại Kiev nêu rõ: “Lực lượng của chúng tôi phải tiến hành một cuộc rút lui chiến thuật vì về cơ bản không còn gì để phòng thủ. Các binh sỹ Ukraine không thể bị bao vây. Mọi thứ có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu quân đội Nga chiếm được Severodonetsk cách đây 3 tuần”.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine sẽ giành lại các thành phố đã mất, bao gồm Severodonetsk. Ông nói: "Chúng tôi không biết xung đột sẽ kéo dài bao lâu, sẽ cần thêm bao nhiêu cuộc tiến công, tổn thất và nỗ lực nữa trước khi chúng tôi nhìn thấy chiến thắng”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-kiem-soat-severodonetsk-sau-khi-quan-ukraine-rut-khoi-a542271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan