+Aa-
    Zalo

    Nga dội hỏa lực trong đêm, Ukraine tuyên bố bất ngờ về đòn đáp trả

    (ĐS&PL) - Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hàng chục UAV và tên lửa Nga trong cuộc không kích mới nhất nhằm vào lãnh thổ nước này.

    Theo thông tin từ Lực lượng Không quân Ukraine, trong đêm ngày 25 và rạng sáng ngày 26/9 (giờ địa phương), quân đội Nga đã phóng 78 máy bay không người lái (UAV) Shahed và 6 tên lửa vào lãnh thổ nước này. Các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy 66 UAV và 4 tên lửa.

    Cụ thể, Nga đã tấn công tỉnh Sumy bằng 2 tên lửa không xác định loại phóng từ vùng Belgorod và nhắm mục tiêu vào tỉnh Odessa bằng 4 tên lửa không đối đất Kh-59/69 từ Biển Đen. Ukrain đồng thời cáo buộc đối phương cũng triển khai 78 UAV Shahed để tấn công Ukraine, với các khu vực phóng là ở Primorsko-Akhtarsk, Orel và Kursk thuộc lãnh thổ Nga.

    Máy bay chiến đấu Ukraine, các đơn vị tên lửa phòng không, nhóm hỏa lực cơ động và các đơn vị tác chiến điện tử từ lực lượng phòng thủ nước này đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không của Nga. Ngoài 4 tên lửa Kh-59/69 và 66 UAV bị phòng không bắn hạ, 8 máy bay không người lái khác đã biến mất khỏi radar trên khắp một số vùng lãnh thổ của Ukraine. Sau cuộc tấn công, không có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại được báo cáo.

    Nga dội hỏa lực vào lãnh thổ trong đêm. Ảnh: Reuters

    Nga dội hỏa lực vào lãnh thổ trong đêm. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, ngày 25/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết, Ukraine đã có kế hoạch sử dụng vũ khí tầm xa được viện trợ "bên ngoài lãnh thổ" vào năm tới mặc dù phương Tây vẫn chưa "bật đèn xanh" cho điều này.

    "Tất cả các hoạt động mà chúng tôi đã lên kế hoạch cho năm 2025 cần phải được thực hiện. Tất cả những gì chúng tôi cần bây giờ là sự hỗ trợ từ các đối tác", ông Umerov nói trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức Levy Bereg của Ukraine.

    Ukraine từng nhiều lần yêu cầu các đối tác của mình gửi thêm vũ khí, bao gồm cả tên lửa tầm xa, để tấn công bên trong nước Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hiện đang thăm Mỹ đã nêu chủ đề này hầu như mỗi ngày trong chuyến đi của mình.

    Kể từ khi xung đột với Nga nổ ra, Ukraine luôn chịu hạn chế sử dụng vũ khí do các đối tác phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương do lo ngại leo thang căng thẳng. Giới chức nước này nhiều lần lập luận rằng việc tấn công các mục tiêu quân sự, như sân bay bên trong nước Nga sẽ cứu được mạng sống của người dân, vì điều này sẽ giúp phá hủy máy bay đối phương phóng bom và tên lửa vào các thành phố của Ukraine.

    Trong khi Mỹ nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa sâu bên trong lãnh thổ Nga vẫn được chưa được nới lỏng.

    Một số báo cáo xuất hiện vào đầu tháng 9 thông tin rằng Mỹ và Anh đang chuẩn bị kế hoạch nới lỏng thêm các hạn chế về khả năng tấn công tầm xa của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine Andrey Yermak thừa nhận các nước này vẫn chưa chấp thuận việc Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow và SCALP để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

    Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin lưu ý rằng Ukraine không thể tấn công sâu vào bên trong nước Nga nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây, vì họ cần trinh sát vệ tinh để làm như vậy. Ông nhấn mạnh rằng Moscow sẽ đưa ra quyết định đáp trả dựa trên các mối đe dọa tiềm ẩn đối với Nga.

    Theo Tass và Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-doi-hoa-luc-trong-em-ukraine-tuyen-bo-bat-ngo-ve-on-ap-tra-a467936.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan