+Aa-
    Zalo

    Nga cắt đứt mọi tuyến đường tiếp tế, "bóp nghẹt" Ukraine ở pháo đài Ugledar

    (ĐS&PL) - Nằm cách Donetsk 60-70km về phía Tây Nam, thị trấn Ugledar là một điểm hậu cần quan trọng tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

    TASS dẫn thông tin từ ông Vladimir Rogov – Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề chủ quyền, dự án yêu nước và hỗ trợ cựu chiến binh thuộc Phòng Xã hội Liên bang Nga cho hay, lực lượng của Moscow đã cắt đứt hoặc kiểm soát hỏa lực tất cả các con đường dẫn đến Ugledar (còn gọi là Vuhledar) ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, vốn được sử dụng để tiếp tế cho lực lượng Ukraine bên trong thị trấn.

    “Tất cả các con đường mà đối phương sử dụng để cung cấp nhân lực, trang thiết bị và đạn dược cho Ugledar đều đã bị cắt đứt hoặc kiểm soát hỏa lực”, ông Vladimir Rogov nói. Bên cạnh đó, ông cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát hơn 1/3 khu định cư.

    Ông Vladimir Rogov chia sẻ thêm: “Đối với Ugledar, những người ủng hộ Ukraine đang ẩn náu ở đó, tránh giao tranh trực tiếp và chỉ tấn công thị trần bằng máy bay không người lái cảm từ, pháo binh và pháo phản lực”.

    Các binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo tự hành trong một cuộc giao tranh với lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

    Các binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo tự hành trong một cuộc giao tranh với lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

    Trước đó, ông Denis Pushilin – người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk nói rằng trận chiến giành quyền kiểm soát Ugledar đang diễn ra. Nằm cách Donetsk 60-70km về phía Tây Nam, Ugledar là một điểm hậu cần quan trọng tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

    Nếu lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát thị trấn Ugledar thì sẽ đẩy lực lượng Ukraine ra xa thủ đô của Cộng hòa Nhân dân Donetsk hơn nữa, đồng thời giảm bớt các cuộc pháo kích trong khu vực này.

    Trong suốt 31 tháng xung đột, dù phía Nga hay Ukraine thắng thế thì thị trấn Ugledar vẫn luôn đứng vững, theo nhận định trên Forbes. Tuy nhiên, pháo đài này hiện đang trên bờ vực sụp đổ.

    Lực lượng Nga oanh tạc và tấn công thị trấn này trong sáng 25/9. Khác nhiều cuộc tấn công trước đây, cuộc tập kích lần này của Moscow có vẻ như đang thành công.

    Một nhà phân tích thuộc nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine nói: “Rõ ràng là tình hình ở Vuhledar rất nguy ngập và chúng ta có thể đang chứng kiến những giai đoạn cuối của quá trình phòng thủ”.

    “Tôi chỉ có thể hy vọng rằng các mệnh lệnh đúng đắn sẽ được đưa ra, ưu tiên tính mạng của binh sĩ hơn bất kỳ mong muốn giữ vững vị trí nào”, nhà phân tích này cho biết thêm.

    Có vẻ như khi lực lượng Nga đe dọa các bên sườn của thị trấn Vuhledar hồi tuần trước, Lữ đoàn cơ giới số 72 gồm 2.000 binh sĩ, được trang bị xe tăng T-64, xe chiến đấu BMP-2 và lựu pháo M-109, bắt đầu lặng lẽ rút lui từ pháo đài này về các vị trí có thể phòng thủ được hơn.

    Câu hỏi được đặt ra là vì sao pháo đài vùng Donbass lại có nguy cơ thất thủ sau 31 tháng trụ vững. Đáp án rất rõ ràng, khi lực lượng Nga bị dàn mỏng quá mức dọc theo tiền tuyến dài 700 dặm (hơn 1.100km), lực lượng Ukraine vốn bị áp đảo về nhân lực còn bị kéo căng hơn.

    Các tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía Đông đã bị uốn cong trước khi Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine chỉ đạo một phần của khoảng 8 lữ đoàn tấn công qua biên giới vào tỉnh Kursk hồi tháng 8/2024. Các tuyến phòng thủ đó hiện đang bị làm cho sụp đổ nhanh hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-cat-ut-moi-tuyen-uong-tiep-te-bop-nghet-ukraine-o-phao-ai-ugledar-a468158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan