+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc nối lại hoạt động quân sự dọc đường phân giới với Triều Tiên

    (ĐS&PL) - Quân đội Hàn Quốc sẽ nối lại hoạt động quân sự dọc đường phân giới ngăn cách với Triều Tiên sau khi đình chỉ hoàn toàn một thỏa thuận quân sự giữa hai bên.

    Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 4/6, quân đội Hàn Quốc cho biết nước này sẽ nối lại mọi hoạt động quân sự dọc theo đường phân giới ngăn cách hai miền sau khi đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều.

    Việc đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên mà Tổng thống Yoon Suk Yeol đã phê duyệt trước đó là động thái nhằm đáp hành động thả 3.500 quả bóng bay, mang theo lượng rác nặng 15 tấn, tới Hàn Quốc từ tối 28/5 đến sáng 2/6 (theo giờ địa phương) của đối phương.

    “Quân đội Hàn Quốc nói rõ rằng họ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo khẩn cấp.

    Binh sĩ Hàn Quốc tại một trạm gác gần khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên vào 6/2020. Ảnh: Reuters

    Binh sĩ Hàn Quốc tại một trạm gác gần khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên vào 6/2020. Ảnh: Reuters

    Quan chức này cho biết thêm rằng, việc thả bóng bay mang rác thải quy mô lớn đã "đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân Hàn Quốc và gây thiệt hại về tài sản". Trong khi đó, Triều Tiên ngày 2/6 cho biết họ sẽ tạm thời ngừng thả bóng bay chứa rác qua biên giới sang Hàn Quốc.

    Bình Nhưỡng gọi việc thả bóng bay là "món quà chân thành", nhằm trả đũa những quả bóng bay mang theo tài liệu tuyên truyền chống nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được thả vào Triều Tiên. Những quả bóng bay được tìm thấy ở thủ đô Seoul, cũng như các tỉnh Kyunggi và Chungcheong. Một số thậm chí còn được phát hiện cách thủ đô hơn 300km về phía nam, thuộc tỉnh Kyungsang.

    Nhiều năm qua Triều Tiên đã rất phẫn nộ về chuyện những quả bóng bay mang theo tài liệu chống Bình Nhưỡng do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả sang. Đôi khi họ cũng gửi kèm tiền mặt, gạo hoặc USB lưu trữ các series phim truyền hình Hàn Quốc. Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ tiếp tục thả rác qua nếu nước này tiếp tục nhận được truyền đơn chống Bình Nhưỡng từ thả từ phía Hàn Quốc sang.

    Thỏa thuận quân sự liên triều mà Hàn Quốc vừa đình chỉ hoàn toàn được ký kết sau nhiều tháng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa nước này và Triều Tiên vào năm 2018. Thời điểm đó, hai bên đã đồng ý chấm dứt hoàn toàn mọi hành động thù địch chống lại nhau" vốn là nguồn gốc gây căng thẳng và xung đột quân sự.

    Tuy nhiên, vào năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố nước này không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận này nữa. Kể từ đó, Triều Tiên triển khai quân đội và vũ khí tại các chốt canh gác gần biên giới quân sự. Theo một nhân chứng của Reuters, khoảng 50 người Triều Tiên được nhìn thấy đang dựng hàng rào kéo dài vài trăm mét, dẫn đến một đồn gác nằm trên một ngọn đồi gần biên giới. 

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/han-quoc-noi-lai-hoat-ong-quan-su-doc-uong-phan-gioi-voi-trieu-tien-a430698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan