+Aa-
    Zalo

    New Zealand lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Israel

    (ĐS&PL) - Theo kế hoạch, các chuyến bay sơ tán công dân sẽ khởi hành tại Tel Aviv (Israel) trong những ngày tới, với điểm đến là Abu Dhabi.

    Theo thông tin trên VOV, tối 12/10, Ngoại trưởng New Zealand Nanaya Mahuta ra thông báo cho biết nước này đang làm việc với hãng hàng không Ethiad Airways để sơ tán ra khỏi Tel Aviv (Israel) các công dân và những người dân quốc đảo Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chuyến bay thương mại.

    Dự kiến trong những ngày tới, các chuyến bay sơ tán công dân sẽ khởi hành tại Tel Aviv để đến Abu Dhabi. Sau đó, các hành khách sẽ tự di chuyển từ Abu Dhabi đến New Zealand.

    Theo Ngoại trưởng Mahuta, New Zealand chỉ có thể tiếp cận một số lượng ghế hạn chế, do đó những người có thể rời khu vực xung đột bằng các chuyến bay thương mại đừng bỏ các vé này để chờ chuyến bay sơ tán. Lý do là vì không có gì có thể đảm bảo sẽ có chỗ trên các chuyến bay sơ tán.

    new zealand len ke hoach so tan cong dan khoi israel
    Ngoại trưởng New Zealand Nanaya Mahuta. Ảnh: Angus Dreaver

    Công dân New Zealand và những người dân quốc đảo Thái Bình Dương được đề nghị đăng ký vào cổng thông tin của chính phủ để nhận được các thông tin cập nhật, đồng thời đảm bảo các thông tin cá nhân cung cấp cho cơ quan chức năng chính xác và được cập nhật.

    Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao New Zealand cũng nâng cảnh báo đi lại tới Israel và Vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestin lên mức “Tránh đi lại nếu không cần thiết”.

    Theo Bộ Ngoại giao New Zealand, do biên giới quốc tế (trên không và trên đất liền) của Israel và Vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine có thể bị đóng bất kỳ lúc nào nên đề nghị người dân New Zealand liên lạc với các hãng hàng không để kiểm tra tình trạng chuyến bay trước khi bay. Bên cạnh đó, liên lạc với các đơn vị cung cấp bảo hiểm để tìm hiểu khả năng được chi trả trong các tình huống này.

    Liên quan đến việc sơ tán công dân, theo TTXVN, tờ Ahram Online của Ai Cập ngày 12/10 dẫn báo cáo của Axios cho hay Ai Cập, Mỹ và Israel đang thảo luận về khả năng thiết lập một hành lang an toàn cho việc sơ tán công dân nước ngoài khỏi Dải Gaza.

    XEM THÊM: Căng thằng Nga - Ukraine mới nhất: Lữ đoàn hàng đầu của Ukraine hỗn loạn vì các vấn đề nội bộ

    Báo cáo của Axios tiết lộ, hiện hơn 500 người Mỹ và công dân các nước khác, bao gồm nhân viên Liên hợp quốc, nhân viên của các tổ chức phi chính phủ và nhà báo, đang bị mắc kẹt ở Dải Gaza do các cửa khẩu biên giới giữa Gaza với Israel và Ai Cập đều bị đóng.

    new zealand len ke hoach so tan cong dan khoi israel1
    Loạt rocket do lực lượng Hamas bắn từ Dải Gaza về phía Israel hôm 10/10. Ảnh: AFP

    Dẫn lời các quan chức Mỹ và Israel, báo cáo cho biết Israel và Ai Cập đã tạm thời thống nhất trên nguyên tắc về tạo ra một hành lang an toàn từ Gaza cho các công dân Mỹ và người nước ngoài. Tuy nhiên, hai bên đều nhấn mạnh rằng điều này sẽ cực kỳ phức tạp do đòi hỏi một số hình thức ngừng bắn. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-len-ke-hoach-so-tan-cong-dan-khoi-israel-a595020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan