+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 11/10: Mỹ có thể điều tàu sân bay thứ hai đến gần Israel

    (ĐS&PL) - Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower có khả năng được lệnh triển khai đến vùng biển ngoài khơi Israel.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên tờ Stars and Stripes cho biết, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bryon McGarry, biên đội tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower cùng các tàu hỗ trợ khác dự kiến rời cảng Norfolk ở Virginia (Mỹ) trong tuần này. 

    Từ lâu, tàu sân bay này đã được lên kế hoạch triển khai và hoạt động gần châu Âu. Tuy nhiên, con tàu sẽ phải chuyển hướng đến phía Đông Địa Trung Hải do căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 11102023 my co the dieu tau san bay thu hai den israel
    Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh: U.S Navy/Politico

    Các quan chức Lầu năm Góc được Politico dẫn nguồn nói rằng, Washington có thể sớm có hai tàu sân bay hiện diện tại phía Đông Địa Trung Hải. Theo nguồn tin của tờ Politico, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower có khả năng được lệnh triển khai đến vùng biển ngoài khơi Israel. Tàu có thể đến Đông Địa Trung Hải vào cuối tháng 10.

    Vào thời điểm đó, USS Dwight D. Eisenhower sẽ phối hợp cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R Ford mà Lầu Năm Góc đã điều tới vùng biển ngoài khơi Israel chỉ một ngày sau các cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

    Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc McGarry, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tiếp tục xem xét kế hoạch triển khai của cả hai tàu, "khi ông đánh giá sự cân bằng phù hợp về năng lực hàng hải giữa các chiến trường nhằm hỗ trợ các ưu tiên an ninh quốc gia".

    XEM THÊM: Bộ trưởng Yoav Gallant: Israel đang trên đà tấn công toàn diện vào Dải Gaza

    Báo Tin Tức dẫn nhận định của tờ AP cho biết, việc triển khai lực lượng quy mô lớn này phản ánh mong muốn của Mỹ trong việc ngăn chặn bất kỳ nguy cơ mở rộng xung đột nào trong khu vực. 

    Ngoài việc triển khai các tàu chiến, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden “cũng nhanh chóng cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Israel các thiết bị và nguồn lực bổ sung, bao gồm cả đạn dược". Lô đạn dược đầu tiên trong chương trình này đã tới Israel vào ngày 10/10. 

    chien su israel hamas moi nhat ngay 11102023 my co the dieu tau san bay thu hai den israel1
    Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ. Ảnh: U.S Navy

    Cuộc giao tranh kể từ ngày 7/10 tới nay đã khiến hơn 1.000 người ở Israel thiệt mạng. Cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi các bên kiềm chế để tránh thiệt hại cho dân thường.

    Hôm 10/10, Tổng thống Biden nói rằng Washington sẽ sát cánh với Israel và "đảm bảo Israel có những gì họ cần để bảo vệ người dân, đáp trả cuộc tấn công của Hamas".

    USS Dwight D. Eisenhower là một trong những tàu sân bay lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ. Con tàu này chạy bằng năng lượng hạt nhân, dài 333 m, có lượng choán nước 86.000 tấn.

    Được biết, đây là tàu lớp Nimitz thứ hai của Hải quân Mỹ. Boong tàu có thể chứa tới 60 máy bay và mỗi máy bay chỉ mất 1 phút cất hoặc hạ cánh trong điều kiện chiến đầu đầy đủ.

    Về USS Gerald R. Ford, con tàu này là tàu sân bay năng lượng hạt nhân mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ. Hàng không mẫu hạm này có chiều dài 333m, rộng 77m, có lượng choán nước 100.000 tấn, tháp điều khiển cao 76m.

    USS Gerald R. Ford mang theo thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người cùng nhiều máy bay chiến đấu, được hộ tống bởi nhóm các tàu tuần dương, tàu khu trục.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-11-10-2023-my-co-the-dieu-tau-san-bay-thu-hai-den-gan-israel-a594722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan