(ĐSPL) - Nhiều người muốn mua xe ô tô phân vân nên mua xe mới hay xe cũ. Họ đau đầu với quá nhiều lựa chọn rối rắm mà lại ít kinh nghiệm. Mỗi loại có lợi thế và nhược điểm riêng.
Mua xe mới
Không thể phủ nhận một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ tận răng.
Hơn nữa lại loại hẳn ra những mối lo lắng như chiếc xe hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100\% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất.
Bên cạnh đó, khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.
Khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều. |
Bạn còn tự hào vì là người đầu tiên đứng tên chủ sở hữu và một số lợi ích khác khi mua xe mới như:
Giảm chi phí bảo dưỡng: Một chiếc xe mới không cần bảo dưỡng lần đầu, mà chỉ cần thay dầu sau vài nghìn km. Chiếc xe mới trong vài năm đầu không cần phải thay lốp, ắc quy, phanh...
Chế độ bảo hành: Các hãng sản xuất thường bảo hành cho chiếc xe mới của mình thường ít nhất 3 năm. Nếu chiếc xe bị trục trặc hay gặp sự cố thì trách nhiệm sửa chữa thuộc về đại lý hay hãng xe.
Nếu gặp vần đề với chiếc xe mới và chủ xe chứng minh được với cơ quan pháp luật thì sẽ được hãng đổi xe khác. Luật này chỉ áp dụng cho xe mới.
Ngoài chế độ bảo hành toàn diện, tất cả các xe mới đều đi kèm với chế độ hỗ trợ bên đường miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.
Những ích lợi và thuận lợi khi sở hữu xe mới đập hộp thì không cần bàn nhiều, tuy nhiên, nó luôn đi đôi với chí phí theo kiểu Việt Nam như: Phí trước bạ cho xe mới còn cao, phí cấp biển số đối với các thành phố lớn, phí bảo hiểm hai chiều ít nhất là năm đầu tiên, thuế GTGT, phí nâng cấp xe, chưa kể khi sở hữu xe mới cho dù là thương hiệu nào đi nữa thì khi lăn bánh ra khỏi cửa hàng cũng nắm chắc đã mất giá từ 2 - 10\% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian.
Mua xe đã qua sử dụng
Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động. Chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe đã qua sử dụng tất nhiên phần lớn thuộc về những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp.
Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có nguồn gốc xe nhập từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.
Mặc dù xe cũ không nhận được chế độ bảo hành như những chiếc xe mới và bảo hành ban đầu từ nhà máy thường chuyển giao cho chủ sở hữu thứ hai. Người mua được chứng nhận xe trước thuộc sở hữu của một đại lý ủy quyền có thể mua chiếc xe cũ đời cuối và cân bằng với bảo hành gốc.
Thông thường, các hãng xe sẽ cung cấp bảo hành dài hạn cho ôtô được chứng nhận hoặc người mua mua thêm thời gian bảo hành.
Kiểm tra và chạy thử: Mua chiếc xe mới thật đơn giản bởi không cần phải chạy thử xe. Nhưng với ô tô cũ, có rất nhiều thứ phải kiểm tra vì không biết chủ sỡ hữu cũ sử dụng xe ra sao. Vì vậy, khi đi mua tốt nhất nên mời người có kinh nghiệm hiểu biết về xe đi cùng. Nên đi xem xe vào ban ngày, kiểm tra cẩn thận từ trong ra ngoài, rồi chạy thử và xem có đúng với lời rao bán của chủ xe cũ hay không.
Thương lượng giá, nếu tìm được chiếc xe tốt, cũng cần nhờ người có kinh nghiệm đi theo để đưa ra cho người mua những quyết định đúng đắn.
Mua xe cũ không phải là một lựa chọn tồi. |
Việc lựa chon mới-cũ nên dựa trên yếu tố nhu cầu chứ không nên dựa theo cảm tính. Một chiếc xe gắn bó hàng năm trời với chủ nhân, nên nếu không cẩn thận cũng như cưới một người không hợp. Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người mua.
Sở hữu xe cũ cũng có cái lợi và cái không lợi. Cái lợi trước mắt là xe chỉ chịu phí sang tên trước bạ rất nhỏ, chỉ 2\%, thỏa sức mặc cả với chủ xe trong khi xe mới bán theo giá cố định, tỉ lệ mất giá không nhiều, được hưởng thêm những trang bị cho xe như la-zăng, âm thanh, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều... tất cả những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không.
Thường thì bạn không phải chịu thuế GTGT trừ khi chiếc xe được bán từ các trung tâm xe cũ hoặc xe công ty.
Tuy nhiên, cái bất lợi của việc mua xe cũ thì cũng không ít. Ví dụ như thời gian bảo hành của chiếc xe có thể chỉ còn rất ít hoặc đã hết, nếu như thế thì bạn phải tốn tiền vào khoản bảo trì hay phải mua thêm thời gian bảo hành nếu như nhãn xe này có dịch vụ đó.
Một số hạng mục phụ tùng đến định kỳ 30.000 - 50.000 - 100.000 km phải thay mới, thời gian giữa hai lần đăng kiểm xe cũng bị thu ngắn lại ít nhất là 06 tháng/lần. Xe sẽ xuất hiện những bệnh lặt vặt, tốn nhiên liệu hơn là điều không tránh khỏi, mua phụ tùng sẽ khó hơn nếu như model xe đó không thông dụng nhiều trên thị trường.
Nhưng điều làm lo lắng nhất khi sở hữu xe cũ là không biết được tiểu sử của xe, ngay cả khi vào hãng kiểm tra nhiều khi cũng vẫn lầm. Vì thế ở khâu này vẫn chiếm một rủi ro nhất định trong việc sở hữu một chiếc xe cũ. Hơn nữa, mua một chiếc xe cũ bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để xem, kiếm một chiếc xe đúng ý, nhiều khi phải đi xa ra tỉnh để kiếm được một chiếc thỏa mãn về các tiêu chí bạn đạt ra như: màu sơn, loại hộp số, chất liệu màu nội thất,...
Giữa hai thái cực cũ và mới có một sự chênh lệch giá quá lớn. |
Quan điểm của một “tay buôn xe”
Trên một diễn đàn về xe, quan điểm của một “tay buôn xe” về việc nên mua xe cũ hay mới thu hút được rất nhiều sự quan tâm bởi nhu cầu có thực. Việc lăn tăn để đưa ra quyết định tậu xe không phải không có lý khi nhìn vào bài phân tích này, rõ ràng, giữa hai thái cực cũ và mới có một sự chênh lệch giá quá lớn. Mua mới thì sợ “thiệt”, mua cũ thì ngại bảo dưỡng… Vậy lựa chọn nào tốt hơn cho túi tiền của các gia đình mà vẫn có được xế chất lượng?
“Suốt 10 năm qua mình nghe rất nhiều người bày tỏ quan điểm vì sao muốn mua xe mới, đời mới mà không muốn mua xe cũ, và lý do được nghe nhiều nhất là chi phí sửa chữa đắt tiền nên nuốn mua xe mới cho lành!”, - “tay buôn xe” giấu mặt nói.
Qua đó, thành viên này đã đưa ra một bài phân tích về quan điểm đó dựa trên điều kiện thực tế để mọi người thấy được sự lợi hại của xe cũ hay còn gọi là xe lướt.
Đưa ra ví dụ về chiếc xe Mercedes C200 mới tinh mua năm 2012 có giá 1,6 tỷ đồng sau đăng ký, sau quá trình sử dụng 3 năm, tính đến nay giá trên thị trường giao dịch vào khoảng 950-980 triệu.
Hiện thực trên cho thấy, số tiền khấu hao cho chiếc xe này là 600-650 triệu cho 3 năm sử dụng chưa kể chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong quá trình sử dụng.
Còn nếu mua 1 chiếc C200 sau khi sử dụng được 3 năm có giá khoảng 980 triệu thì 3 năm sau, nó có giá trên thị trường khoảng 680-720 triệu. Như vậy, chi phí khấu hao cho chiếc xe được “lướt” lại lần 2 là 270-300 triệu, cộng với chi phí sửa chữa bảo dưỡng phát sinh là 50-70 triệu thì với số tiền bỏ ra là 320-390 triệu cho 3 năm sử dụng nhỏ hơn tương đối nhiều so với con số 700 triệu của xe mới.“Độ vênh là 300 triệu mà bạn vẫn được sử dụng một chiếc Mercedes chất lượng, vận hành cực đảm bảo do đã bỏ ra chi phí bảo dưỡng thay thế định kỳ va số tiền cả thay thế lẫn khấu hao đều ít hơn xe mới rất nhiều. Vậy bạn chọn phương án nào?”, thành viên này tư vấn.
Ở đẳng cấp cao hơn, chiếc Mercedes S600 AMG 2007 thời điểm mua mới có giá sau đăng ký là hơn 8 tỷ đồng. Đến nay, “ông hoàng” này chỉ còn 1,650 tỷ - nghĩa là đã khấu hao lỗ hết hơn 6 tỷ đồng chưa kể chi phí bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Với số năm sử dụng và đẳng cấp của chiếc xe này, tiền bảo dưỡng thay thế được “tay buôn xe” chắc chắn “phải cộng thêm 200 triệu” nữa.
“Tình trạng xe vẫn còn quá mới và nếu bây giờ mua thì người sử dụng mới chỉ phải bỏ ra số tiền nhỏ chưa bằng 1/4 lúc đầu và cộng thêm chi phí dự trù cho bảo dưỡng là 100 triệu”, chuyên gia về xe này phân tích.
Sau khi mua lại chiếc xe với giá 1,750 tỷ đồng, sử dụng thêm 3-4 năm, nó vẫn còn giá trị 800 triệu đồng.
Như vậy, nếu tính khấu hao thì chiếc xe đẳng cấp này chỉ nhỉnh hơn dòng C200 mua mới không đáng kể, còn so với khấu hao của chủ cũ khi mua mới thì quá “xót”.
“Có người còn nói để được đi S600 êm ái, mới, đẹp thế này thì dù lỗ hết số tiền 1,750 tỷ cũng xứng đáng vì muốn sở hữu nó người ta phải bỏ ra hơn 8 tỷ đồng và đã lỗ gần 7 tỷ đồng. Huống chi giờ mua sử dụng nó cũng chỉ khấu hao ngang với 1 chiếc C200”, thành viên này hào hứng.
Qua bài toán đã được phân tích thấu đáo, thành viên này muốn cho người tiêu dùng có cái nhìn thực tế hơn về xe “lướt” cũng như chi phí sử dụng để không phải lo sửa chữa. Quan trọng hơn là phù hợp với túi tiền của các gia đình mà vẫn có được một chiếc xe tốt.
Lời kết
Khi bạn đọc hết những chia sẻ của chúng tôi ở trên thì bạn cũng hiểu được ít nhiều, và tự mình đưa ra quyết định hợp lý với khả năng tài chính để đạt được đúng nhu cầu sử dụng xe của mình cũng như đồng tiền bỏ ra đầu tư cho phương tiện này.
Ngọc Anh(Tổng hợp)
Video: Hướng dẫn bảo dưỡng, làm sạch điều hòa tại nhà[mecloud]nCHg2BpqLw[/mecloud]