+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin: Nga tiếp tục kế hoạch lập "vùng đệm" ở Kharkov 

    (ĐS&PL) - Giới chức Nga từng nhiều lần nhấn mạnh rằng việc lập vùng đệm sẽ giúp nước này bảo vệ lãnh thổ trước các trận pháo kích của quân đội Ukraine.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 16/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập một vùng đệm ở vùng Kharkov cho đến khi đảm bảo được việc bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công bằng pháo kích của Ukraine.

    “Những nỗ lực đang được thực hiện để thiết lập một vùng đệm ở vùng Kharkov. Những nỗ lực này vẫn tiếp tục. Đương nhiên, những nỗ lực này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi bảo vệ được vùng Shebekino, Belgorod và các khu vực khác của chúng tôi trước các cuộc tấn công pháo kích của Ukraine", ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Rossitya-1.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

    Trước đó, vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết có thể “vào một thời điểm nào đó”, nước này sẽ thiết lập một vùng đệm ở các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát để bảo vệ người dân khỏi các cuộc tấn công của đối phương.

    Theo ông Putin, “các cuộc tấn công dữ dội đang diễn ra ở các khu vực biên giới có thể buộc Nga phải tạo ra một vùng đệm nhất định tại các khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”. Nga sẽ thực hiện kế hoạch này vào thời điểm cảm thấy phù hợp. Các lực lượng Nga khi đó sẽ thiết lập một “khu vực an ninh mà Ukraine rất khó vượt qua bằng các vũ khí chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài của mình.

    Hồi cuối tháng 1 năm nay, Tổng thống Putin cũng từng đề xuất thành lập một “khu phi quân sự” rộng lớn ở Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần thiết bảo vệ vùng biên giới Nga khỏi vũ khí tầm xa mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Ukraine hiện đang cố gắng thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm do Tổng thông Zelensky đưa ra.

    Trong khi đó, Nga cho rằng công thức này là không thực tế. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây tuyên bố Moscow "nghiêm túc" sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên, các cuộc đàm phán phải dựa trên tình hình "thực tế" hiện tại. Tình hình thực tế mà ông đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Liên quan đến việc giải quyết xung đột một cách hòa bình, ông Putin cũng cho biết trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/6 rằng giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine là không thể nếu không có sự tham gia của Nga và đối thoại trung thực với nước này.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ien-kremlin-nga-tiep-tuc-ke-hoach-lap-vung-em-o-kharkov-a435163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan