+Aa-
    Zalo

    NASA thành công thay đổi hướng đi của tiểu hành tinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NASA đã công bố kết quả thử nghiệm thay đổi hướng đi của tiểu hành tinh kép sau khi phóng tàu vũ trụ đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos hồi tháng 9 vưa

    Ngày 26/9 vừa qua, NASA đã phóng tàu vũ trụ đâm trúng tiểu hành tinh có tên Dimorphos cách Trái đất khoảng 11 triệu km trong một thử nghiệm phòng thủ Trái đất. Nhiệm vụ này được gọi là DART (Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép), đánh dấu nỗ lực đầu tiên trong việc di chuyển một thiên thể khác. Thử nghiệm này nhằm theo dõi liệu một hành tinh lao về phía Trái đất có thể bị chuyển hướng hay không. 

    Sau một thời gian quan sát, NASA mới đây đã công bố kết quả sứ mệnh DART. Cụ thể, trước khi va chạm, tiểu hành Dimorphos đã mất 11 giờ 55 phút xoay quanh một tiểu hành tinh mẹ lớn hơn có tên Didymos. Các nhà thiên văn học đã sử dụng kính thiên văn trên mặt đất để đo sự thay đổi trong quỹ đạo của Dimorphos sau va chạm.

    Theo đó, các nhà thiên văn học nhận thấy hiện nay Dimorphos phải mất 11 giờ 23 phút để xoay quanh Didymos. Tàu vũ trụ DART đã thay đổi khoảng 23 phút di chuyển trong quỹ đạo của tiểu hành tinh. Được biết, ban đầu, các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ coi đây là một thử nghiệm thành công nếu vụ va chạm rút ngắn quỹ đạo của tiểu hành tinh xuống 10 phút. Như vậy, kết quả được quan sát mới cho thấy sứ mệnh DART thậm chí còn thành công ngoài mong đợi.

    thu nghiem nasa
    Kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp được hình ảnh bề mặt tiểu hành tinh Dimorphos khoảng 285 giờ sau va chạm với tàu vũ trụ NASA. Ảnh: NASA 

    Chia sẻ về thành tựu này, ông Bill Nelson, quản trị viên NASA, nói: "Tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ phải bảo vệ hành tinh của mình. Sau tất cả thì đó là hành tinh duy nhất chúng ta có".

    Ông tiếp tục: "Sứ mệnh này cho thấy NASA đang chuẩn bị sẵn sàng để đôi phó với bất cứ thứ gì vũ trụ mang tới. NASA đã chứng minh rằng chúng tôi thật sự nghiêm túc mong muốn bảo vệ hành tinh này. Đây là thời điểm quan trọng đối với nhiệm vụ bảo vệ hành tinh và toàn thể nhân loại, thể hiện cam kết từ đội ngũ đặc biệt của NASA và các đối tác từ khắp nơi trên thế giới".

    Nhóm thực hiện sứ mệnh DART cho biết cả tiểu hành tinh kép Dimorphos và Didymos đều không gây ra mối đe dọa cho Trái đất. Tuy nhiên, 2 tiểu hành tinh này là các mục tiêu lý tưởng để NASA tiến hành thử nghiệm trên.

    Lori Glaze, Giám đốc Bộ phận Khoa học Hành tinh tại NASA, nhận xét: "Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân loại đã thay đổi quỹ đạo của một vật thể hành tinh. Khi có dữ liệu mới mỗi ngày, các nhà thiên văn học sẽ có thể đánh giá tốt hơn về khả năng và cách thức sứ mệnh như DART có thể được áp dụng trong tương lai để bảo vệ Trái đất khỏi va chạm với một tiểu hành tinh".

    Nhóm DART tiếp tục thu thập dữ liệu bằng cách quan sát hệ thống hai tiểu hành tinh và phép đo quỹ đạo. Hiện tại, sai số của thử nghiệm trên là cộng trừ thêm 2 phút.

    Một hình ảnh mới về Dimorphos do Kính viễn vọng Không gian Hubble chụp lại cho thấy phần đuôi tiểu hành tinh này giống như sao chổi khi các vệt mảnh vỡ tách thành hai. Các nhà khoa học vẫn đang làm việc để hiểu tầm quan trọng của sự phân tách này. 

    Hiện nhóm đang tập trung vào việc đo lường mức độ chuyển động lượng từ tàu vũ trụ DART sang Dimorphos. Vào thời điểm va chạm, tàu vũ trụ đang di chuyển với tốc độ khoảng 22.530 km/h. Các nhà thiên văn học sẽ phân tích lượng đá và bụi bị thổi bay vào không gian sau khi va chạm. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-thanh-cong-thay-doi-huong-di-cua-tieu-hanh-tinh-a553926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan