+Aa-
    Zalo

    NASA họp bất thường, công bố bằng chứng về sự sống trên sao Hoả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 28/9, NASA cho biết họ có một thông tin quan trọng muốn tiết lộ gọi là “Bí mật sao Hoả”. Thông tin này gần như xác nhận có sự sống trên bề mặt sao Hoả.

    (ĐSPL) - Ngày 28/9, NASA cho biết họ có một thông tin quan trọng muốn tiết lộ gọi là “Bí mật sao Hoả”. Thông tin này gần như xác nhận có sự sống trên bề mặt sao sao Hoả.

    Hình ảnh từ Tàu thăm dò sao Hoả thu được năm 2011, cho thấy có dấu hiệu của nước mặn trên bề mặt hành tinh đỏ.

    Các nhà phân tích hình ảnh từ Tàu thăm dò sao Hoả đã chứng minh rằng những vệt tối trên bề mặt sao Hoả là bằng chứng của việc có nước mặn chảy qua bề mặt hành tinh này.

    Việc xác nhận có nước trên bề mặt sao Hoả có một vai trò rất quan trọng và đồng thời đặt ra một loạt các câu hỏi, chủ yếu là: nước từ đâu đến? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với triển vọng về sự sống ở đây? Đã từng có sự sống trong quá khứ hay sẽ là khởi đầu cho một tương lai?

    [mecloud]puHBgAHl31[/mecloud]

    Thông báo không trả lời những câu hỏi trên, NASA sẽ không đưa ra bất kỳ thông tin nào cho đến khi buổi họp báo diễn ra. Nếu công bố hôm nay không phải là về vấn đề cụ thể này thì vẫn có thể là thông tin gì đó về nước: trong đất, trên bề mặt hoặc trong khí quyển. Sẽ có 2 nhà khoa học nghiên cứu sâu về chủ đề này là Alfred McEwen và Lujendra Ojha tham gia cuộc họp. Hai người này đã có những phát hiện về vệt tối từ năm 2011.

    Các nhà khoa học đã biết đến thông tin sao Hoả có nước từ nhiều năm qua, dựa trên những phân tích hình ảnh thu được từ các con tàu vệ tinh do thám được gửi đến đó. Một số giả thuyết đã được đưa ra về vệt tối trong đó có nhà nghiên cứu cho rằng bề mặt sao Hoả bị nóng lên rồi mát dần khi có nước chảy. Trên thực tế, Ojha cho biết chắc chắn có cơ chế cho những khám phá của ông vào năm 2011 nhưng lại rất khó để chứng minh.

    Vào năm 2011, Ojha là tác giả chính của bài báo, trong đó các nhà nghiên cứu nói rằng phân tích hình ảnh quang phổ từ một công cụ trên Tàu thăm dò sao Hoả chứng minh những vệt tối xuất hiện vì có nước mặn chảy qua bề mặt.

    Hàm lượng muối trong nước rất quan trọng, vì nếu nó thấp hoặc không có thì toàn bộ nước sẽ đóng băng vì nhiệt độ quá thấp ở sao Hoả. Nước có thể có từ lớp băng trên bề mặt cộng với lượng muối hút từ khí quyển xung quanh hoặc có thể sủi bọt lên từ một tầng chứa nước nào đó.

    Vào tháng 4/2015, McEwan công bố nghiên cứu cho thấy rằng muối trong đất sao Hỏa có khả năng lấy đủ nước trong không khí để tạo thành những vũng nước nhỏ vào ban đêm. Trước đó vào tháng 3, NASA cho biết sao Hoả có thể đã có một đại dương tương tự như Đại Tây Dương trên Trái đất. Khoảng 87\% lượng nước đã bị mất vào không gian, các nhà nghiên cứu cho biết.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]J1gvIUIcHf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-hop-bat-thuong-cong-bo-bang-chung-ve-su-song-tren-sao-hoa-a112549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.