+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng tăng cường trên diện rộng trong tháng 5

    (ĐS&PL) - Trong tháng 5, nắng nóng xuất hiện nhiều ngày ở khắp các tỉnh trên cả nước, nền nhiệt cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Theo báo Vietnamplus, đề cập đến các hình thái thời tiết tháng 5, ngày 1/5, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ ngày 1/5, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông.

    Từ ngày 2-3/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Khoảng từ ngày 4-7/5, nắng nóng diện rộng.

    "Từ nửa cuối tháng 5, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C. Số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ," ông Nguyễn Đức Hòa lưu ý.

    Trước hình thái thời tiết trên, chuyên gia Khí tượng Thủy văn khuyến cáo người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên trang website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các đài khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố, khu vực và trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

    Cùng với đó, do nhiệt độ cao, độ ẩm không khí thấp (ở mức 45 - 55%) kết hợp nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng, người dân các tỉnh, thành phố miền Bắc đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ trong khu dân cư, cháy rừng. Đồng thời, người dân cần đặc biệt lưu ý biện pháp bảo vệ sức khỏe, như: uống nhiều nước, hạn chế tham gia giao thông, làm việc ngoài trời khi xuất hiện nắng nóng, không di chuyển đột ngột từ phòng có điều hòa nhiệt độ ra ngoài trời và ngược lại..., theo báo Hà Nội mới.

    nang nong tang cuong tren dien rong trong thang 51
    Nắng nóng tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc gia tăng về cường độ - Nguồn: Hà Nội mới.

    Ngoài ra, về xu thế lượng mưa, Cơ quan Khí tượng cho biết trong tháng 5 lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến ở mức thấp hơn từ 10 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực từ Nghệ An - Thừa Thiên Huế cao hơn 5 - 10% so với trung bình nhiều năm. Khu vực từ Đà Nẵng - Bình Thuận và Tây Nguyên thấp hơn từ 5 - 15%, riêng khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Về hoạt động của không khí lạnh, theo Cơ quan Khí tượng gió mùa đông bắc vẫn còn khả năng xuất hiện nhưng cường độ rất yếu và không gây ra sự chuyển biến thời tiết đáng kể. Trước đó, trong tháng 4 đã xuất hiện 4 đợt không khí lạnh. Trong đó đáng chú ý là đợt ngày 29/4, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa và dông diện rộng, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, theo báo Lao động.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-tang-cuong-tren-dien-rong-trong-thang-5-a574212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan