+Aa-
    Zalo

    Nạn nhân tiếp tục lộ diện, Tổng Giám đốc Sky Mining vẫn “bóng chim tăm cá”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Lê Minh Tâm tiếp tục bị hàng trăm người ký đơn tố cáo về hành vi lừa đảo; số tiền ông này “ôm” lên tới 800 tỷ đồng.

    Dù đăng tải video gửi thông báo cho các nhà đầu tư (NĐT) là mình đang đi chữa bệnh, tuần tới sẽ quay trở lại làm việc nhưng ông Lê Minh Tâm tiếp tục bị hàng trăm người ký đơn tố cáo về hành vi lừa đảo. Số tiền ông này “ôm” lên tới 800 tỷ đồng.

    Thêm nhiều nhà đầu tư ký đơn tố cáo

    Theo thông tin mới nhất mà PV báo ĐS&PL nhận được, tính đến thời điểm này, đã có gần 500 NĐT ký đơn gửi lên Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) tố cáo ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sky Mining (Bầu trời công nghệ) về hành vi lừa đảo.

    Theo họ, đến thời điểm hiện tại, ông Tâm đã “ôm” khoảng 800 tỷ đồng bỏ trốn. Trước đó, như ĐS&PL đã đưa tin, sáng 27/7, Công an quận Phú Nhuận đã nhận đơn của một nhóm người tố cáo ông Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Một ngày sau khi bị tố cáo, ông Tâm lên mạng gửi video tới các NĐT cho biết, việc ông mất liên lạc mấy ngày qua là do đi trị bệnh. Dù vậy, hình ảnh ông Tâm trong video giống như đang ở một khách sạn, khiến nhiều người khả nghi đây chỉ là kế “hoãn binh”.

    Ông chủ Sky Mining ôm trăm tỷ “đi chữa bệnh”. Ảnh: Lao động

    Nhận được điện tín của ông Tâm, đa phần NĐT khẳng định, Tổng Giám đốc Sky Mining đang dùng chiêu trò trước khi “cao chạy xa bay”. Do vậy, đến chiều 31/7, có thêm hàng trăm NĐT tiếp tục gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Được biết, trong số các NĐT ký vào đơn tố cáo ông Tâm, có nhiều người bỏ vốn đầu tư từ 5.000 - 6.000 USD (khoảng 120- 150 triệu đồng). Ngoài ra, có nhiều người đã đầu tư với số tiền lên đến vài tỷ đồng. Bên cạnh đó, các NĐT đã tìm đến các xưởng máy đào Bitcoin mà Sky Mining làm việc để nghe ngóng tin tức về việc di dời máy cũng như hành tung của vị Tổng Giám đốc. Hiện, trụ sở Sky Mining tại hẻm 202 (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM) không còn hoạt động.

    Anh N.T.T. (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) đầu tư với số tiền 5.000 USD cho biết: “Trong tháng Sáu, ông Tâm họp mặt các trưởng nhóm, một số NĐT lớn than phiền về doanh thu lợi nhuận tiền ảo Bitcoin giảm mạnh. Tài chính của Sky gặp khó khăn, do vậy mong các NĐT cùng chia sẻ. Sky sẽ hoãn trả tiền lời một thời gian để khắc phục khủng hoảng tài chính. Đến tháng Bảy, Sky sẽ tiếp tục trả lãi bình thường. Tới nay, tôi chưa lấy được một đồng tiền lời nào thì ông Tâm đã biến mất”.

    Theo anh T., tuy đã có ban lãnh đạo lâm thời nói đứng ra giải quyết việc hoàn vốn cho NĐT. "Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời để trấn an dư luận”, anh T. nói thêm.

    Bà V.T.Th. (60 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi được người quen mời tham gia vào đầu tư 2 máy đào tiền Bitcoin hơn 3 tháng nay. Thời gian đầu, nhờ giá Bitcoin tăng trên sàn, tôi có lời khoảng hơn 100 triệu đồng. Thấy vậy, tôi tiếp tục rút hết tiền tiết kiệm đầu tư thêm 2 máy nữa. Đồng thời, tôi lấy số Bitcoin lời bán cho NĐT mới để tái đầu tư. Tới thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư lẫn lời của tôi lên đến gần 1 tỷ đồng. Trước tình hình này, tôi chỉ mong lấy đủ vốn đã đầu tư về”.

    Huy động tài chính trái phép

    Theo tìm hiểu, việc kêu gọi đầu tư vốn mua máy đào tiền ảo Bitcoin của tập đoàn Sky Mining chỉ là hình thức. Thực chất đây là hoạt động huy động tài chính trái phép. Để thu hút NĐT, những người đứng đầu tập đoàn này liên tục mở các hội thảo, tọa đàm với khách mời để hợp tác kinh doanh tiền ảo Bitcoin.

    Ông Lê Minh Tâm trong một buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Ảnh: Báo Đấu thầu

    Những người tham gia đầu tư sẽ được mở tài khoản trên trang web của Sky Mining với các mã số thành viên. Sau đó, họ sử dụng tiền đầu tư mua máy đào Bitcoin rồi ký gửi cho Sky Mining đào tiền. Khi có những đồng tiền Bitcoin, các NĐT sẽ đưa lên trang web của Sky Mining để giao dịch cho khách hàng.

    Theo những NĐT tiền ảo, Bitcoin hay một số loại tiền ảo khác đã được một số quốc gia châu Âu công nhận như một loại tiền khả dụng. Do đó có thể mua bán hàng hóa trên một số trang thương mại điện tử thế giới (chỉ có những người đầu tư, mua bán tiền ảo bán hàng với nhau).

    Để lôi kéo các NĐT bỏ tiền thật mua tiền ảo, những tổ chức, cá nhân trong các tập đoàn, công ty tiền ảo sẽ quảng cáo trong tương lai gần, tiền ảo sẽ là đồng tiền chung của thế giới. Tất cả các quốc gia đều sử dụng tiền ảo, do nó có tính tiện ích, văn minh, trí tuệ. Và hậu quả là nhiều người “mắc bẫy”.

    Sau khi nhận đơn tố cáo ông Lê Minh Tâm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, PC46 Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra. Tình hình “nóng” hơn khi các NĐT nhận được thông tin ông Tâm đã xuất cảnh sang Thái Lan vào ngày 22/7 qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Điều đó cho thấy thông báo của ông Tâm trong video gửi cho NĐT ngày 28/7 với nội dung sẽ quay lại làm việc sau khi trị bệnh chỉ là lời nói dối. Các NĐT cho biết, hiện có khả năng ông Tâm đã quá cảnh sang nước thứ ba.

    Không dễ giải quyết

    Ngay sau khi ông chủ của Sky Mining bỏ trốn, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc cho PC46 thụ lý. Hiện những NĐT đã được cán bộ công an hướng dẫn bổ sung thêm chứng cứ.

    Theo đại diện PC46, nhiều NĐT đã nộp tiền mặt để đầu tư mua máy đào tiền ảo nên không có giấy tờ. Khi ký gửi máy đào khai thác được tiền ảo Bitcoin, NĐT cũng nhận tiền ảo, sau đó rút tiền ảo mang đi bán lấy tiền mặt. Vấn đề này rất khó giải quyết do pháp luật Việt Nam chưa công nhận tiền ảo.


    Huệ  Trần
    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 93
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-nhan-tiep-tuc-lo-dien-tong-giam-doc-sky-mining-van-bong-chim-tam-ca-a238785.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan