+Aa-
    Zalo

    Nam thủy thủ tàu ngầm Mỹ lập hẳn "danh sách hiếp dâm" nhằm vào các đồng nghiệp nữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên mạng máy tính của tàu ngầm, các nam thủy thủ đã lập ra một bản “danh sách hiếp” để xếp hạng bằng cách đánh dấu sao những thủy thủ nữ.

    Trên mạng máy tính của tàu ngầm, các nam thủy thủ đã lập ra một bản “danh sách hiếp dâm” để xếp hạng bằng cách đánh dấu sao những thủy thủ nữ.

    Tàu ngầm USS Florida tại Trân Châu Cảng tháng 3/2018. Ảnh: US Navy.

    Một báo cáo điều tra được công bố ngày 17/5 theo yêu cầu từ Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) cho biết 32 nữ thủy thủ tàu ngầm USS Florida bị đưa vào "danh sách hiếp dâm" được thủy thủ đoàn chia sẻ trên mạng máy tính của tàu. Sau vài tuần, các thủy thủ nam lại bỏ phiếu cập nhật danh sách chứa thông tin các thủy thủ nữ.

    Hai văn bản bị phanh phui hồi tháng 6/2018 là sản phẩm của các nam thủy thủ trên tàu nhằm vào 32 nữ thủy thủ. Họ xếp hạng những phụ nữ này theo hệ thống sao, sau đó nêu ra chi tiết những hành vi đồi trụy, khiếm nhã mà họ nghĩ rằng các nữ thủy thủ sẽ muốn được thực hiện.

    Cuộc điều tra đưa ra kết luật rằng “các trò đùa, những bình luận phân biệt giới tính, dâm ô đã được dung túng” trên tàu, trong khi niềm tin giữa các thủy thủ đoàn và các chỉ huy cấp cao “không tồn tại”.

    USS Florida có 173 thủy thủ. Vào mỗi tuần, các nam thủy thủ tổ chức một cuộc bình chọn để cập nhật “danh sách cưỡng hiếp”, văn bản được lưu trong hệ thống máy tính của tàu ngầm.

    Chỉ huy tàu ngầm USS Florida Gregory Kercher tháng 8/2018 bị cách chức vì không đủ năng lực chỉ huy và bị nghi ngờ cản trở quá trình điều tra do có liên quan đến "danh sách hiếp dâm". Có thời điểm, khi những phụ nữ quan tâm tới bản danh sách lên tiếng quan ngại, ông Kercher được cho là đã yêu cầu người này “im lặng và không khiến mọi chuyện thêm phức tạp”.

    Ít nhất hai thủy thủ bị buộc giải ngũ và một số thủy thủ phải chịu mức phạt hành chính trong sự việc.

    Phó đô đốc Chas Richard, tư lệnh lực lượng tàu ngầm Mỹ, cho hay "danh sách hiếp dâm" trên tàu ngầm USS Florida là sự kiện biệt lập, không phản ánh hiệu suất và hoạt động chung của các tàu ngầm Mỹ. "Dù không thể đảm bảo sự cố tương tự không xảy ra, tôi khẳng định sẽ tiếp tục thực thi các tiêu chuẩn ứng xử và đạo đức trong lực lượng", ông nhấn mạnh.

    Bê bối "danh sách hiếp dâm" làm dấy lên câu hỏi về cách các thủy thủ tàu ngầm nam đối xử và tôn trọng đồng nghiệp nữ sau gần một thập kỷ hải quân Mỹ bỏ lệnh cấm phụ nữ phục vụ trên tàu ngầm. Một vụ bê bối từng xảy ra với tàu ngầm USS Wyoming hồi năm 2014 khi các thủy thủ nữ bị quay lén trong lúc thay quần áo và tắm.

    Hải quân Mỹ được coi là một trong những lực lượng bị báo động về vấn đề xâm hại tình dục. Có khoảng 17.1% phụ nữ phục vụ trong lực lượng này đối diện với mối đe dọa bị tấn công tình dục mỗi năm, theo báo cáo năm 2014 của Lầu Năm Góc.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thuy-thu-tau-ngam-my-lap-han-danh-sach-hiep-dam-nham-vao-cac-dong-nghiep-nu-a276063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan